Thứ Tư, 26 tháng 2, 2014

219903

vàng lá. Cùng với việc sản xuất và chế tác các sản phẩm, các công ty này còn xây dựng
hệ thống phân phối tại các cửa hàng bán lẻ tại khắp các tỉnh thành trong cả nước. Chỉ tính
riêng công ty PNJ đã có tới 5 cửa hàng bán lẻ tại Hà Nội; tương tự, công ty SJC cũng có
một số chi nhánh tại các thành phố lớn trên khắp cả nước. Trong số này, Bảo Tín Minh
Châu là công ty tư nhân đầu tiên thành công và trở thành “cây đại thụ” trong ngành; một
công ty được coi là “chịu chơi”, sẵn sàng đầu tư công nghệ mới, tung ra thị trường những
sản phẩm mang đặc trưng của mình. Bảo Tín Minh Châu cũng là một công ty rất có uy
tín, giá vàng niêm yết tại công ty được dịch vụ trả lời giá cả thị trường qua điện thoại sử
dụng và trở thành giá chung cho thị trường Hà Nội. Các công ty khác đang tìm cách thu
hút nguồn vốn đầu tư để mở rộng hoạt động sản xuất kinh doanh của mình và vươn ra
ngoài biên giới.
Về phía người tiêu dùng, đánh giá về thị trường vàng trang sức Việt Nam, cụ
thể là về dịch vụ cung cấp vàng trang sức hiện nay, ở mức trung bình. Lí do là mẫu mã
chưa phong phú, chất lượng không đảm bảo (cả về màu sắc lẫn tuổi vàng), đôi khi thái độ
phục vụ không tốt, các dịch vụ phụ trợ (khuyễn mãi, rửa hay si bóng đồ trang sức…)
kém. Người tiêu dùng ít dùng sản phẩm do Việt Nam sản xuất mà vẫn thích các sản phẩm
nhập từ nước ngoài (vàng Ý, vàng Ý cao cấp…), tuy đắt nhưng mẫu mã đẹp; những
người không có đủ tiền mua vàng ý thì dùng vàng tây (70%, 75%) do các công ty ở TP
HCM sản xuất. Hiện nay thị trường xuất hiện một số sản phẩm của Thái Lan, Trung
quốc, Đài Loan mẫu tương đối đẹp mà giá rẻ khoảng 300.000đ-400.000đ một món, rất
thu hút người tiêu dùng.
Nhìn nhận một thực tế, ngành kinh doanh vàng trang sức của Việt Nam còn
tương đối yếu. Các sản phẩm chưa đáp ứng được hết nhu cầu của khách hàng. Khách
hàng thường xuyên đi xem và muốn có thêm nhiều mẫu mã để lựa chọn, trong khi hầu hết
mẫu mã được chế tác và bày bán trên thị trường Việt Nam là những mẫu được “copy”
của nước ngoài, một số ít là do các công ty tư nhân thiết kế, còn rất “nghèo nàn”, trùng
lặp, thiếu sáng tạo. Đấy là chưa kể vấn đề chất lượng vàng (tuổi vàng) chưa đạt tiêu
chuẩn quốc tế (theo thông tin từ báo "Sài Gòn tiếp thị", báo 24h.com, cùng một số báo tạp
chí, trang web khác). Thị trường trong nước còn chưa đáp ứng được nên việc xuất khẩu
mặt hàng này gặp rất nhiều khó khăn. Theo một số nguồn tin từ các báo, tạp chí cho biết
thị phần vàng trang sức của Việt Nam tại thị trường Mỹ (xuất khẩu qua cửa khẩu)_ thị
trường nhập khẩu vàng trang sức lớn nhất thế giới_chỉ chiếm 0.0001% tức là khoảng
6000USD (số liệu thống kê năm 2001). Chất lượng vàng của Việt Nam không thể cạnh
tranh được trên thị trường Mỹ. Trong mấy năm gần đây, các công ty có nhiều tiến bộ
5
trong đầu tư công nghệ mới trong sản xuất vàng nữ trang. Kết quả ban đầu tương đối khả
quan với việc một số doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập được vào một số thị trường lớn
trên thế giới như Mỹ, Đức tuy số lượng còn nhỏ. Đây sẽ là động lực khuyến khích các
doanh nghiệp khác nâng cao hiệu quả sản xuất cả về số lượng và chất lượng để đủ sức
cạnh tranh với thế giới.
Thời gian qua, ngành vàng trang sức Việt Nam đã giành được những thành quả
nhất định. Cùng với việc được Hiệp hội vàng Thế giới đánh giá là có tiến bộ trong sản
xuất nữ trang và phát triển thị trường, tổ chức được một số chương trình nhằm quảng bá
về hình ảnh của ngành hiện nay như tổ chức các cuộc hội chợ Mỹ nghệ và kim hoàn (ở
TP HCM và Hà Nội ), các cuộc trình diễn thời trang trang sức, đặc biệt là cuộc thi “Nữ
hoàng trang sức” vào cuối năm 2004. Đây là cuộc thi do Hiệp hội vàng trang sức Việt
Nam phối hợp với Tạp chí Thời trang Mỹ nghệ và Kim hoàn tổ chức. Cuộc thi đã thu hút
nhiều thí sinh tham gia, cùng với nhiều nhà thiết kế mẫu. Cuộc thi đã trình diễn cho khán
giả những mẫu trang sức đẹp và mới nhất thời kì đó. Thông qua cuộc thi này, công chúng
hiểu biết nhiều hơn về Hiệp hội vàng trang sức Việt Nam, Tạp chí Thời trang Mỹ nghệ và
Kim hoàn (vốn lâu nay chỉ được những người trong ngành biết đến), đồng thời tạo được
mối quan tâm thiết thực hơn từ phiá người tiêu dùng_không chỉ dùng trang sức mà còn
tìm cách tạo ra sự mới mẻ độc đáo đầy tính thẩm mỹ của trang sức.
Vương miện "Nữ hoàng trang sức"
Hiện nay, thu nhập của người dân ngày càng tăng lên, nhu cầu tiêu dùng vàng
trang sức tăng lên mang đến nhiều cơ hội tốt cho các doanh nghiệp. Tuy còn nhiều vấn đề
cần bàn về chính sách của nhà nước dành cho ngành vàng, nhưng với những nỗ lực của
mỗi công ty, doanh
6
nghiệp để tạo ra những nét mới, thị trường vàng trang sức Việt Nam đang là một thị
trường có tiềm năng, đang phát triển và tiến bộ. Hi vọng ngày càng có nhiều sáng kiến
cũng như những kết quả mới tốt đẹp của ngành vàng trang sức Việt Nam.
1.1.2 Tình hình cung trên thị trường vàng trang sức Hà Nội
Trên địa bàn Hà Nội hiện nay, có khoảng trên 400 doanh nghiệp kinh doanh
vàng trang sức bán lẻ lớn nhỏ, cung cấp kịp thời các sản phẩm đến người tiêu dùng tại
các khu vực khác nhau. Mỗi doanh nghiệp có một mô hình và quan điểm kinh doanh
riêng, tạo nên sự phong phú đa dạng của ngành kinh doanh này. Các cửa hàng quy mô
trung bình tại Hà Nội có số vốn khoảng 2.5–3 tỉ đồng, có từ 2- 3 công nhân chế tác hoặc
gia công sản phẩm, hoạt động chính của họ là bán hàng và trao đổi ngoại tệ. Các công ty
này thuê một số lượng nhân viên không nhiều, tính cả nhân viên và giám đốc là khoảng
8-10 người.
Trong đó, doanh thu trong một ngày được gọi là có hiệu quả ở khoảng trên
dưới 10 triệu đồng, chưa kể những ngày ế ẩm do giá vàng cao hoặc thời tiết xấu không có
khách đến xem hàng. Sau khi tính giá gốc, lợi nhuận thu được mỗi ngày là khoảng
800.000đ-1.200.000đ. Con số này là cao nhất trong trường hợp các sản phẩm bán được là
trang sức vàng nhập hoặc vàng tây, nếu là vàng mỹ nghệ 9999 thì con số này là khoảng
300.000đ-400.000đ. Như vậy, lợi nhuận của ngành vàng không lớn: lãi suất kinh doanh
vàng nguyên chất khoảng 1%-2% (giá vàng mua vào bán ra chênh lệch từ 20.000đ-
30.000đ_tuỳ từng cửa hàng), vàng 70% - 75% (nói chung) có lãi suất cao hơn (con số cụ
thể không được cung cấp). Tại Hà Nội , một số doanh nghiệp lớn thường được nhắc đến
như Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu, các chi nhánh của Công ty PNJ, công ty kinh
doanh Mỹ nghệ Vàng bạc Đá quý trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông
thôn Việt Nam…, một số công ty mới có vốn lớn như công ty Vàng bạc Đá quý Phú
Quý…, trong đó Công ty Vàng bạc Bảo Tín Minh Châu là một công ty lớn có thị phần
chiếm trên dưới 20% thị trường Hà Nội , các công ty khác hầu như là các cửa hàng có
đăng kí kinh doanh với tư cách pháp nhân của một công ty, tuy nhiên hoạt động kinh
doanh còn nhỏ lẻ và chưa có khả năng phát triển mạnh.
Có rất nhiều doanh nghiệp đã bước vào kinh doanh vàng trang sức vì nhìn thấy
khả năng tiềm tàng với nhu cầu đang phát triển hiện nay. Mô hình kinh doanh của họ hầu
hết là cung cấp các sản phẩm trang sức đơn chiếc, chế tác một số sản phẩm do khách
hàng yêu cầu, cung cấp các dịch vụ như khắc chữ, si bóng , ngoài ra còn có dịch vụ thu
đổi ngoại tệ (đây là dịch vụ tăng thêm mà bất cứ cửa hàng vàng bạc nào cũng cung cấp do
nó đem lại một nguồn thu tương đối ổn định, ngoài ra đây cũng là một cách quảng bá các
sản phẩm của cửa hàng mình với khách trao đổi ngoại tệ).
Nguồn hàng chính cung cấp cho các cửa hàng này thường là từ thành phố Hồ
Chí Minh (các sản phẩm vàng tây 70%, 75%) do Việt Nam chế tác, một số nhập khẩu từ
nước ngoài đối với các sản phẩm trang sức cao cấp (vàng Ý, Ý cao cấp), các sản phẩm mĩ
nghệ vàng ta, vàng công nghệ thường lấy từ các xưởng chế tác tại Hà Nội. Loại sản phẩm
bày bán nhiều nhất là dây, hoa tai và nhẫn. Chỉ riêng ba loại sản phẩm này chiếm tới
60%-70% lượng các sản phẩm được bày bàn tại các cửa hàng; các sản phẩm khác (gồm
kiềng, mặt, lắc tay, lắc chân, vòng) chiếm tỉ lệ không đáng kể. Các sản phẩm như vàng Ý,
7
Ý cao cấp… không nhập trực tiếp từ Italia, mà nhập qua nước thứ ba nơi có chi nhánh
hay đại lý của các hãng sản xuất. Các sản phẩm mới vào Việt Nam như Thái Lan, Hàn
Quỗc, Trung Quốc…nhập vào qua biên giới và số lượng không nhiều, chỉ phục vụ cho
một nhóm khách hàng trung bình, có nhu cầu về sản phẩm nhiều mẫu mã và giá rẻ (đặc
biệt là giới học sinh sinh viên, những người mới đi làm).
Ngoài các sản phẩm được nhắc tới ở trên, thị trường Hà Nội còn dành một phần
cho các sản phẩm của các hãng nổi tiếng thế giới. Có nhiều công ty vàng trang sức nước
ngoài đã vào Việt Nam nhằm đối tượng những người giàu có và “sành” tiêu dùng đồ
trang sức, nhằm giới thiệu sản phẩm của mình tại thị trường Việt Nam. Các thương hiệu
vàng nổi tiếng thế giới có mặt tại Việt Nam như Dorgay Pais, Trias, Gucci, Cartier,
Tiffany được phân phối tại các trung tâm lớn hay một số hiệu bán lẻ, chiếm một thị
phần rất nhỏ. Sự hiện diện của các hãng nước ngoài tại Việt Nam cũng như tại Hà Nội
thực tế ít được người tiêu dùng biết đến mà chỉ thường được biết là các loại vàng như
vàng Ý, vàng Ý cao cấp, vàng Nga tuy các nhãn hiệu này cũng được giới thiệu trên một
số tạp chí, báo thời trang, báo điện tử về trang sức Có thể do giá của các sản phẩm này
tương đối cao so với khả năng tiêu dùng của đa số khách hàng nên ít được các cửa hàng
bày bán, tầm ảnh hưởng của các hãng này tại thị trường Hà Nội rất nhỏ bé (mới chỉ thấy
sự xuất hiện của sản phẩm trang sức Dorgay Paris tại Hà Nội Tower trên phố Hai Bà
Trưng). Các cửa hàng vàng nhập một số mẫu của các hãng này nhằm làm phong phú
thêm cho các mặt hàng của mình, chờ đón cơ hội thị trường và một bộ phận khách hàng
“chơi sang”. Các sản phẩm này sẽ hứa hẹn nhiều tiềm năng trong thời gian tới.
Hiện nay có rất nhiều trung tâm mua bán, siêu thị mọc lên và là cơ hội để trưng
bày và bán sản phẩm. Vàng trang sức được bày bán nhiều nhất tại ba trung tâm là Tràng
Tìên Plaza (đường Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm), Hà Nội Tower (đường Hai Bà Trưng,
Hoàn Kiếm) và Vincom (đường Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng). Tại đây hầu hết là các sản
phẩm cao cấp, mẫu mã đẹp, giá bán cao. Những trung tâm như thế này đã gây được sự
chú ý của người dân bởi quy mô và sự đảm bảo về chất lượng của các sản phẩm được bày
bán. Ngoài ra còn có một số trung tâm khác như BigC (Khu đô thị Trung Hoà Nhân
Chính), Star Bowl (đường Phạm Ngọc Thạch) tuy lượng hàng còn ít nhưng cũng đã tạo
cơ hội cho khách hàng được ngắm và chọn mua một số sản phẩm trang sức mà mình
thích khi đi siêu thị. Tuy nhiên, với nhiều người thì các trung tâm mua bán, các siêu thị
vẫn là những nơi có giá tương đối cao và họ chỉ đến ngắm, đến xem cho biết. Do vậy,
một số công ty cho trưng bày sản phẩm tại đây phần nhiều để quảng cáo, giới thiệu sản
phẩm và tên tuổi của mình.
Ngoài các trung tâm, các hiệu vàng trang sức thường tập trung tại những khu dân
cư đông đúc, có nhu cầu mua sắm và làm đẹp, như khu phố Cầu Gỗ, phố Hàng Bạc, Hàng
Bông; khu phố Trần Nhân Tông (nơi "đại bản doanh " của cửa hàng vàng trang sức Bảo
Tín Minh Châu), Khâm Thiên, đường Giảng Võ Tại những khu này, hoạt động mua bán
vàng trang sức, trao đổi, thanh toán diễn ra khá sôi nổi và thường xuyên. Đặc biệt, có một
số cửa hàng luôn luôn đông khách, điển hình như cửa hàng Bảo Tín Minh Châu tại số 29
Trần Nhân Tông. Tại cửa hàng này, lượng khách hàng có mặt trung bình 25-30người/1h.
Trên phố cổ, hoạt động mua bán còn sôi nổi hơn do đây là nơi có nghề truyền thống về
8
chạm khảm chế tác đồ trang sức bằng các loại chất liệu nên gây được sự chú ý của công
chúng từ khá lâu nay; việc hình thành các tuyến phố đi bộ cũng khiến hoạt động mua bán
ở đây trở nên sầm uất
9
hơn do người đi bộ có thể dễ dàng tạt vào một cửa hàng xem rồi hứng thú sẽ
mua, đồng thời thường xuyên có lượng nhất định khách du lịch nước ngoài mua bán trang
sức, trao đổi ngoại tệ tại các cửa hàng. Các cửa hàng còn lại thường tập trung tại nơi như
gần các điểm của ngõ vào thành phố, các ngã ba, ngã tư, gần chợ; một số xuất hiện lẻ tẻ
trên các đoạn đường đông người qua lại như Phạm Ngọc Thạch, Bạch Mai, Bà Triệu, khu
Cầu Giấy
Để thúc đẩy hoạt động kinh doanh, chế tác vàng trang sức, khuyến khích các
công ty nâng cao chất lượng sản phẩm của mình, trong vài năm gần đây Hiệp hội vàng
trang sức Việt Nam tổ chức các hội chợ Thời trang mỹ nghệ kim hoàn Việt Nam tại Hà
Nội. Hội chợ triển lãm lần thứ nhất được tổ chức từ ngày 29-12-2004 đến 3-1-2005 tại
Cung văn hoá Hữu Nghị Việt Xô, thu hút hơn 100 doanh nghiệp tham gia. Hội chợ lần
thứ hai tổ chức tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ từ 22 đến 27-11-2005. Các doanh
nghiệp mang đến hội chợ những sản phẩm mới nhất độc đáo nhất và đảm bảo chất lượng
của mình. Đây là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá về sản phẩm của mình với các
doanh nhân nước ngoài và khách hàng, đồng thời thông qua đây để tìm kiếm đối tác, cơ
hội thị trường xuất khẩu ra nước ngoài. Khách hàng cũng có dịp ngắm ngía và chọn lựa
cho mình những sản phẩm đẹp và độc đáo.
Một số hình ảnh minh hoạ cho hội chợ
Tuy vậy, không phải doanh nghiệp nào cũng cho đây là cơ hội tốt và sẵn sàng
tham gia. Nguyên nhân là do chi phí tham gia hội chợ khá cao, trong khi đó khả năng bán
được hàng không thực sự đảm bảo, khả năng quảng cáo tuy cũng có nhưng sẽ không hiệu
quả nếu doanh nghiệp không có một sản phẩm độc đáo hay một tiện ích mới mẻ thu hút
được khách hàng từ mọi nơi đến với mình. Các doanh nghiệp tham gia Hội chợ hầu hết là
10
các doanh nghiệp tương đối lớn và đang có chiến lược mở rộng kinh doanh, thu hút đầu
tư và phát triển thị trường.
Hà Nội được đánh giá là nơi phát triển kinh tế năng động của cả nước. Nhà
nước vừa có những cải cách theo hướng có lợi về chính sách đầu tư nước ngoài, những
quy định về kinh doanh vàng trang sức. Thêm vào đó, nhu cầu tiêu dùng của người dân
cũng tăng lên. Môi trường này đang tạo ra những cơ hội lợi nhuận trên thị trường vàng
trang sức hiện nay và thu hút ngày càng nhiều hơn các nhà kinh doanh tham gia, tạo nên
sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp và sự phát triển sôi nổi của thị trường này.
Thị trường vàng trang sức mang những đặc thù riêng biệt, không có ở bất cứ thị trường
nào khác. Nhìn nhận những đặc điểm, nhu cầu thị trường, những cơ hội mới và khả năng
có được của mỗi doanh nghiệp, chọn cho mình một hướng đi thích hợp tạo tiền đề cho sự
phát triển và mở rộng: đó là việc mà mỗi doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức cần
làm trong giai đoạn hiện nay.
1.2 CÁC HÌNH THỨC KINH DOANH VÀNG TRANG SỨC
Dịch vụ chủ yếu của thị trường vàng trang sức hiện nay bao gồm bán, mua, trao
đổi các loại vàng trang sức: vàng Ý, Ý cao cấp, vàng Nga, vàng mĩ nghệ (làm từ vàng
9999), vàng tây (vàng 70%, 75% thường gọi là vàng Sài Gòn), vàng công nghệ Italy,
vàng trắng, vàng Hàn Quốc, vàng Thái Mới đây trên thị trường có một số sản phẩm
được giới thiệu là vàng Trung Quốc, vàng Đài Loan Đây là những dịch vụ đáp ứng cho
nhu cầu chính của công chúng về sản phẩm này.
Trước đây, khi chưa hình thành một thị trường với đầy đủ các nhu cầu và nguồn
cung như hiện nay, các hoạt động này chỉ phục vụ cho một phần nhỏ thị trường, dưới góc
độ của một nghề truyền thống: nghề chạm bạc. Ngày nay, với xu thế phát triển, mọi hoạt
động đều chịu sự điều chỉnh của thị trường, phụ thuộc thị trường, cần có sự phong phú đa
dạng về các loại hình dịch vụ đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng. Các dịch vụ khác
như chế tác các mẫu sản phẩm do khách hàng yêu cầu, tư vấn tiêu dùng, hướng dẫn lựa
chọn và bảo quản trang sức, si bóng, khắc chữ, sửa chữa các sản phẩm hình thành trong
quá trình phát triển. Tất cả các hoạt động này đều là các hoạt động phụ trợ nhằm thúc đẩy
hiệu quả kinh doanh, tạo thiện cảm và uy tín đối với khách hàng. Bên cạnh các yếu tố về
chất lượng sản phẩm, mẫu mã, giá cả thì những dịch vụ này hiện nay rất cần thiết. Một
nhu cầu không mới nhưng phải đến bây giờ những nhu cầu như thế này mới được một số
cửa hàng quan tâm và cũng chỉ có một số làm tốt. Các cửa hàng chỉ có thể cạnh tranh
nhau qua các dịch vụ này. Tuy vậy, nói chung các dịch vụ này ở Hà Nội chưa thực sự tốt,
các doanh nghiệp cần đưa thêm nhiều tiện ích mới, dịch vụ mới , mở rộng nhu cầu của
11
người tiêu dùng mới có thêm nhiều khả năng để tăng lợi nhuận. Theo điều tra, rất nhiều
khách hàng mong muốn có được sản phẩm độc đáo do mình tự thiết kế. Đây là một yêu
cầu tương đối khó cho các cửa hàng nhỏ khi không có những thợ gia công đủ trình độ, vì
vậy đành bỏ mất cơ hội kiếm lợi nhuận lớn. Đồng thời đây có thể là một hướng đi cho
các doanh nghiệp nhỏ bởi nếu làm theo hình thức này có thể thu hút rất nhiều khách hàng
mà nguồn đầu tư ban đầu không lớn, nguồn thu từ các dịch vụ phụ trợ sẽ tăng lên.
Thực tế, trên thị trường đã có những doanh nghiệp tự thiết kế và chế tác và bán
ra các sản phẩm này. Cửa hàng có những thiết kế nổi tiếng như Bảo Tín Minh Châu (ngày
nay công ty này đã trở thành công ty chế tác và bán háng nổi tiêng khắp Việt Nam). Các
doanh nghiệp nhỏ thường có ít nhân viên, và chỉ một hoặc hai người làm thợ chế tác,
(trình độ không được đánh giá cụ thể), thợ chế tác giỏi thì lương cao mà mức lợi nhận có
hạn nên các doanh nghiệp không muốn đầu tư. Tuy nhiên nếu đưa yếu tố này trở thành
một chiến lược kinh doanh thì vấn đề chỉ còn là có tìm được thợ giỏi hay không và hình
thức Marketing có phù hợp không. Một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của
các hiệu vàng trang sức là dịch vụ trao đổi ngoại tệ. Đây là một dịch vụ gia tăng doanh
thu, đồng thời cũng là cách cửa hàng giới thiệu sản phẩm của mình với nhiều người và
thu hút khách hàng đến với mình.
Theo số liệu điều tra (bảng số liệu bên dưới), 50.8% những người được hỏi
đánh giá về dịch vụ cung cấp vàng trang sức hiện nay tại Hà Nội ở mức bình thường (ý
kiến này thuộc về những người trẻ, hoặc những người dùng trang sức thường xuyên và
khá sành), 39.3% hài lòng (những người dùng ít, người già). Điều này cho thấy, khi nhu
cầu về trang sức tăng lên thì chất lượng phục vụ như hiện nay sẽ không được khách hàng
chấp nhận. Vì vậy, vấn đề hiện nay của các doanh nghiệp là cần nâng cao và mở rộng các
hoạt động phục vụ khách hàng, tạo thêm cơ hội mới cho chính mình.
Anh (chi) thay dich vu cung cap vang trang suc hien nay tot chua? can thay doi hay bo sung gi ko?
Frequency Percent Valid Percent Cumulative Percent
Valid
rat tot 1 1.4 1.6 1.6
Tot 23 32.9 37.7 39.3
binh thuong 31 44.3 50.8 90.2
can bo sung 5 7.1 8.2 98.4
Khongquantam 1 1.4 1.6 100.0
Total 61 87.1 100.0
Missing System 9 12.9
Total 70 100.0
12
Bảng 1
1.3 CÁC CHÍNH SÁCH MARKETING - MIX CỦA CÁC DOANH NGHIỆP KINH
DOANH VÀNG TRANG SỨC
Một cách tổng quan, sản phẩm giá cả và chất lượng của vàng trang sức trên thị
trường hiện nay ở mức trung bình. Dù không mong muốn nhưng đây là một thực tế
không thể phủ nhận. Các doanh nghiệp vẫn đang cố gắng rất nhiều nhằm cải thiện tình
hình.
1.3.1 Sản phẩm
Sản phẩm bao gồm dây đeo cổ, nhẫn, hoa tai, vòng, lắc, kiềng, mặt (dùng kèm
với dây); trong đó dây, nhẫn và hoa tai là nhiều nhất. Đây là những sản phẩm quen thuộc
với người tiêu dùng và được sử dụng nhiều nhất. Chất liệu bao gồm: các loại vàng 9999,
vàng 70%, 75%, vàng 58.5% (vàng Nga). Sau một thời gian lên cơn sốt về việc người dân
thi nhau mua vàng 9999 về đeo, xu hướng này ngày nay đã nhường chỗ cho các sản phẩm
làm từ vàng 70%, 75% vừa rẻ vừa nhiều màu sắc để chọn lựa. Hiện nay trên thị trường có
xuất hiện một số loại vàng được kí hiệu là vàng 68%, 67%, 66% nhưng chưa rõ tiêu
chuẩn do cơ quan nào cung cấp. Vấn đề tuổi vàng đã và đang là vấn đề đau đầu của
những nhà quản lí ngành kinh doanh này. Chất lượng sản phẩm là điều khó đánh giá, vì
người tiêu dùng chỉ nhìn thấy vẻ ngoài sáng bóng, thấy đẹp là chọn mua, còn vấn đề tuổi
vàng vốn khó xác định, đôi khi chính họ cũng không để ý. Hơn nữa, trong quan điểm của
một số người, trang sức chỉ cần thoả mãn một yếu tố là làm đẹp; trong đa số khách hàng
yêu cầu vàng cần đủ chất lượng xứng đáng với số tiền họ bỏ ra. Trong những khách hàng
được hỏi có 18.5% số người tự cho là có thể phân biệt các loại vàng, 81.5% số còn lại
không phân biệt được hoặc còn nhầm lẫn. Đơn giản chỉ là phân biệt các loại như vàng ta,
vàng ý, vàng Nga hay vàng Sài Gòn đôi khi còn nhầm lẫn, nên việc không thể xác định
được tuổi vàng là điều dễ hiểu. Khách hàng mua nhiều có thể nhận ra ở mỗi sản phẩm
đều có dấu hiệu được khắc trên mặt, tuy nhiên đây là một dấu hiệu không rõ ràng trong
trường có gian trá của các hãng kinh doanh. Do tình trạng này, sản phẩm trang sức của
Việt Nam bị đánh giá là không có tiêu chuẩn, và thường bị “đánh bật” khỏi thị trường thế
giới. Mới đây, một số công ty đã trang bị máy kiểm tra tuổi vàng (có đặt tại Bảo Tín
Minh Châu, Ngân hàng Nhà nước), đồng thành lập hội đồng kiểm tra đánh giá tuổi vàng.
13
Ảnh minh hoạ cho một số mẫu mới
Về mẫu mã, do đây là thị trường hàng đơn chiếc nên mẫu mã tương đối nhiều
phong cách như đơn giản, kiểu cách, thô, thanh mảnh, có gắn đá quý hay kim cương; đôi
khi cũng có sản phẩm đặc biệt chỉ có một chiếc duy nhất cho một mẫu (điển hình như
hãng PNJ chỉ sản xuất một sản phẩm cho một số mẫu độc đáo của mình để quảng cáo và
gây ấn tượng). Các công ty lớn thường đưa ra các mẫu sản phẩm mới cho từng giai đoạn,
hoặc nhân một dịp lễ nào đó trong năm như sản phẩm dành cho mùa xuân, cho mùa cưới,
sản phẩm cho ngày tết, cho năm mới, cho ngày Valentine Mỗi mốc thời điểm đặc biệt
trong năm là cơ hội để các doanh nghiệp tung ra sản phẩm mới ra thị trường, bởi đây
cũng chính là thời điểm có thể bán được nhiều nhất, khả năng quảng bá tốt nhất.
Các doanh nghiệp kinh doanh nhỏ không đủ khả năng tự thiết kế và chế tác thì
nhập các hàng từ nước ngoài hay từ các công ty lớn khác trong nước như PNJ, SJC, Bảo
Tín, Phú Quý, hoặc trao đổi lẫn nhau, do vậy mẫu mã ở các doanh nghiệp này thường bị
trùng lắp với các hàng khác, ít khi có mẫu độc đáo của riêng mình. Một phần do trình độ
của công nhân chế tác tại đây thường chưa đủ để tự thiết kế và đánh các sản phẩm như
mong muốn. Các mẫu sản phẩm nhập từ nước ngoài cũng ở tình trạng trùng lặp tương tự
do có cùng nguồn nhập vào. Đôi khi, các cửa hàng có được mẫu mới nhờ sáng kiến của
khách hàng, nói chung theo các nhà kinh doanh thì những thiết kế hiện nay là quá ít. Đó
là đánh giá của các chuyên gia, nhưng thực tế những mẫu mã hiện nay đã thoả mãn một
số khách hàng, nhất là những người thuộc lứa tuổi từ 35 trở lên. Đối với những người
thuộc lứa tuổi dưới 35, thì cần có nhiều mẫu hơn và mẫu phải độc đáo.
Vấn đề mẫu mã sản phẩm là tình trạng chung của ngành kinh doanh vàng.
Nhiều người đã nhận ra vấn đề bức thiết này và có một số giải pháp như lập các cơ sở
dạy nghề gia công chế tác vàng trang sức. Ở TP HCM có hai cơ sở hướng nghiệp đã
thành công trong việc này. Tại Hà Nội, trường Đại học Mĩ thuật Công nghiệp khoa Trang
sức dạy về thiết kế trang sức. Đây là địa chỉ đầu tiên đào tạo bài bản về ngành này.
1.3.2 Giá
14

Xem chi tiết: 219903


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét