MỤC LỤC
MỤC LỤC 1
MỞ ĐẦU 2
LỜI CẢM ƠN 3
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU 5
1 Giới thiệu về đề tài 5
2 Mục tiêu 5
3 Các chức năng chính 5
2.3 Hiệu ứng đồ họa 13
3.Kiểm Tra các Va Chạm của Quả Bóng 14
3.3 Va chạm giữa Quả bóng Với Tường 16
4.Kiểm soát Tốc dộ Game 17
5. Save và Load Game 17
CHƯƠNG IV: CÀI ĐẶT VÀ THỬ NGHIỆM 17
KẾT LUẬN 19
[2] .Beginning Java ME Platform – Ray Rischpater 20
[3] .J2ME™ Game Programing – Martin J. Wells 20
Game Breakout
MỞ ĐẦU
Số lượng thiết bị di động ngày càng tăng ở Việt Nam, nhiều người đã coi
điện thọai di động như một vật không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày.
Cùng với sự gia tăng số lượng người dùng thì các tính năng dành cho điện
thoại cũng tăng theo tương ứng. Hàng loạt các tính năng cao cấp được giới
thiệu như chụp hình số, nghe nhạc và đặc biệt nhất là có thể sử dụng các
chương trình không phải do nhà sản xuất điện thọai cung cấp. Đây có thể
được coi là một cuộc cách mạng trong lĩnh vực di động, nó biến chiếc điện
thọai nhỏ bé của bạn thành một chiếc máy tính thu nhỏ, với những chủng
loại điện thoại này bạn có thể đọc báo, tiểu thuyết, tra từ điển, bản đồ và
nhất là mang thế giới giải trí đến bên cạnh, những bản nhạc hay, những
games hay sẽ luôn sẵn sàng mỗi khi bạn cần đến.
Bài báo cáo của nhóm chúng em sẽ nói về cách thiết kế một game đơn
giản có thể sử dụng trên điện thoại di động. Đó là Game “Breakout”.
2
Game Breakout
LỜI CẢM ƠN
Chúng em xin chân thành cảm ơn cô Phan Thị Nguyệt Minh đã dạy
chúng em môn “Lập trình nhúng căn bản “.Qua đó giúp chúng em có những
kiến thức cơ bản về ngôn ngữ java để có thể hoàn thành tốt đề tài này.
Tuy nhiên do kiến thức có hạn nên đề tài không tránh khỏi những thiếu
sót, rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của cô và các bạn để đề tài của
nhóm chúng em được hoàn thiện hơn.
3
Game Breakout
NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
4
Game Breakout
CHƯƠNG I : GIỚI THIỆU
1 Giới thiệu về đề tài
Hiện nay, lập trình game nói chung hay lập trình game trên di động nói
riêng là một công việc khá khó khăn và vất vả với số lượng code lớn và phức
tạp đòi hỏi sự tập trung cao, khả năng sáng tạo, sự đam mê và nhiều yếu tố
khác. Lập trình game trên di động khó khăn hơn lập trình trên PC rất nhiều
do đặc tính về phần cứng của chiếc điện thoại thường rất hạn chế như bộ nhớ
ít, bộ vi xử lý chậm, … Vì thế việc tối ưu code chương trình, cấp phát và thu
hồi bộ nhớ hợp lý để cho game mình có thể chạy tốt trên thiết bị thật luôn là
vấn đề được quan tâm hàng đầu.Việc chơi game trên di động hiện nay là một
nhu cầu giải được rất nhiều người quan tâm. Vì vậy việc tạo ra và phát triển
game trên di động là một công việc cần thiết.
Game “ Breakout” của nhóm chúng em là một game thuộc thể loại phá
gạch quen thuộc. Trong game người chơi phải điều khiển thanh chắn và quả
bóng để phá hủy tất cả những viên gạch để đạt được cấp độ tiếp theo.
2 Mục tiêu
Mục tiêu của nhóm chúng em là phát triển một ứng dung game đơn giản
chay tốt trên điện thoại di động với nền tảng là công nghệ J2ME và các kến
thức về lập trình hướng đối tượng và ngôn ngữ lập trình Java.
3 Các chức năng chính
Game của nhóm chúng em đã đáp ứng hầu như đầy đủ các chức năng
cần có của một game “Breakout” đơn giản:
-New game
-Resume
5
Game Breakout
-Sound: on/off
-Exit
Game có hỗ trợ cho cả bàn phím và màn hình cảm ứng.
CHƯƠNG II:THIẾT KẾ GIAO DIỆN VÀ TÍNH NĂNG
1. Màn hình Menu:
6
Game Breakout
2. Màn hình Play:
7
Game Breakout
3. Mô tả tính năng:
Game được nâng cấp và thêm mới nhiều tính năng hơn so với breakout
cổ điển, làm game bớt nhàm chán và tạo cảm giác hứng thú hơn cho người
chơi:
Game có giao diện và hiệu ứng đồ họa đẹp như:
+Phát ra các cung sung điện sấm sét.
+Nổ pháo hoa khi va chạm với gạch .
8
Game Breakout
+Shock ánh sáng rung khi va chạm với 4 tường.
+Phát pháo hóa và sóng rung lan truyền hình eclipse khi thanh chắn
không đỡ được bóng.
9
Game Breakout
+Ngoài ra, game còn có tính năng lưu và load map hổ trợ lưu và chơi
lại khi có việc bận.
10
Game Breakout
CHƯƠNG III: CẤU TRÚC VÀ GIẢI THUẬT
1.Cấu trúc chương trình:
1.1 Cấu trúc của Game
11
Game Breakout
1.2 Cấu trúc của Menu
1.3 Cấu trúc của MainMidlet
12
Game Breakout
1.4 Cấu trúc của GameManager
2. Phân tích chương trình
2.1 Tương tác cảm ứng(Touch Gesture):
Game có tương tác cảm ứng có thể thich hợp với các dòng điện thoại
cảm ứng.
2.2 Âm thanh
Với sự hỗ trợ của các thư viện trong MMAP 1.2 đặc biệt là gói
Mobile Media API 1.2 âm thanh trong chương trình đã trở nên dễ dàng
và sống động
import javax.microedition.media.Manager;
import javax.microedition.media.Player;
import javax.microedition.media.PlayerListener;
2.3 Hiệu ứng đồ họa
13
Game Breakout
Phần đồ họa được thiết kế chi tiết , mỗi loại gạch đều có màu sắc nổi
bật đa dạng , hơn hết game được lập trình có cấu trúc mở để developer
có thể dễ dàng thêm tùy ý các Level mới
Hình 2.3 Ảnh các viên gạch
+Class Levels làm nhiệm vụ này
+Class SamSet :dùng để tạo hiệu ứng sấm sét khi lên màn hình
Menu Gồm các đừng thẳng phát sinh ngẫu nhiên từ điểm user
mousePress
+Class ShockWave : vẽ các cung sóng 360 độ khi thanh chắn không
đỡ được quả bóng
3.Kiểm Tra các Va Chạm của Quả Bóng
3.1Va chạm giữa quả bóng với lưới gạch
3.1.1 Quả bóng trước khi va chạm với gạch
Tham số :Qua bóng
Return: Viên gạch nào va chạm với quả bóng
Việc kiểm tra viên gạch trong lưới gạch dựa vào hàm collidesWith()
mà J2ME cung cấp sẵn ,nó kiểm tra va chạm giữa 2 sprite theo hình chữ
nhật bao ngoài :
luoigach[i][j].collidesWith(ball, false)
Mỗi viên gạch có tối đa 2 trạng thái với cùng 1 màu là sáng và tối khi
tối thì phải chuyển thành sáng và sáng thì sẽ phải nổ nếu va chạm
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét