Thứ Bảy, 1 tháng 3, 2014

Đảo phách



1.Khái niệm về đảo phách:
1.Khái niệm về đảo phách:
Đảo phách là sự dịch chuyển trọng
Đảo phách là sự dịch chuyển trọng
âm từ phách mạnh sang phách nhẹ
âm từ phách mạnh sang phách nhẹ
hoặc từ phần mạnh sang phần nhẹ
hoặc từ phần mạnh sang phần nhẹ
của phách.
của phách.


Hoạt động 2: Tìm hiểu
Hoạt động 2: Tìm hiểu
các dạng đảo phách
các dạng đảo phách
HS quan sát GV trình bày VD 1, nhận biết
HS quan sát GV trình bày VD 1, nhận biết
đảo phách ứng với ca từ nào?
đảo phách ứng với ca từ nào?
TRÍCH ĐOẠN BÀI HÁT
TRÍCH ĐOẠN BÀI HÁT


Trái đất này là của chúng mình”
Trái đất này là của chúng mình”


Trương Quang Lục
Trương Quang Lục


DẠNG 1:
DẠNG 1:
ĐẢO PHÁCH TRONG MỘT Ô NHỊP
ĐẢO PHÁCH TRONG MỘT Ô NHỊP
Ví dụ 1: Đảo phách ở loại nhịp đơn
Ví dụ 1: Đảo phách ở loại nhịp đơn


DẠNG 1:
DẠNG 1:
ĐẢO PHÁCH TRONG MỘT Ô NHỊP
ĐẢO PHÁCH TRONG MỘT Ô NHỊP
VÍ DỤ 2
VÍ DỤ 2
ĐẢO PHÁCH Ở LOẠI NHỊP KÉP.
ĐẢO PHÁCH Ở LOẠI NHỊP KÉP.
VD 2 “ Thì thầm mùa xuân” Ngọc Châu
VD 2 “ Thì thầm mùa xuân” Ngọc Châu


1M- n 2M 2n.3M 2n.3M
1M- n 2M 2n.3M 2n.3M


DẠNG 2: ĐẢO PHÁCH TỪ Ô NHỊP NÀY SANG Ô
DẠNG 2: ĐẢO PHÁCH TỪ Ô NHỊP NÀY SANG Ô
NHỊP KHÁC.
NHỊP KHÁC.
VD 3
VD 3


2n.1M
2n.1M


DẠNG 3: ĐẢO PHÁCH TRONG MỘT PHÁCH
DẠNG 3: ĐẢO PHÁCH TRONG MỘT PHÁCH
VÍ DỤ 4
VÍ DỤ 4


ĐP
ĐP




MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP
MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP
ĐẢO PHÁCH THƯỜNG GẶP
ĐẢO PHÁCH THƯỜNG GẶP


BÀI TẬP: XÁC ĐỊNH CHỖ ĐẢO PHÁCH
BÀI TẬP: XÁC ĐỊNH CHỖ ĐẢO PHÁCH
TRONG ĐOẠN NHẠC SAU:
TRONG ĐOẠN NHẠC SAU:


NGHỊCH PHÁCH
NGHỊCH PHÁCH
Mục tiêu:
Mục tiêu:
1. Kiến thức: HS trình bày được các khái
1. Kiến thức: HS trình bày được các khái
niệm về nghịch phách, các dạng thường
niệm về nghịch phách, các dạng thường
gặp.
gặp.
2. Kỹ năng: vận dụng được trong thực
2. Kỹ năng: vận dụng được trong thực
hành xướng âm, hát các tác phẩm âm
hành xướng âm, hát các tác phẩm âm
nhạc.
nhạc.
3. Thái độ: Cởi mở, tích cực trong giao
3. Thái độ: Cởi mở, tích cực trong giao
tiếp sư phạm.
tiếp sư phạm.


Hoạt động 1: Tìm hiểu
Hoạt động 1: Tìm hiểu
khái niệm nghịch phách
khái niệm nghịch phách
HS quan sát GV hát kết hợp gõ phách bài
HS quan sát GV hát kết hợp gõ phách bài
“Mộng chiều xuân”, trả lời các câu hỏi sau:
“Mộng chiều xuân”, trả lời các câu hỏi sau:
1) ca từ đầu tiên khi hát bắt đầu so với gõ
1) ca từ đầu tiên khi hát bắt đầu so với gõ
phách như thế nào?
phách như thế nào?
2) tại sao ca từ đầu tiên không đồng thời
2) tại sao ca từ đầu tiên không đồng thời
với gõ phách?
với gõ phách?
3) từ đó kết luận nghịch phách là gì?
3) từ đó kết luận nghịch phách là gì?

Xem chi tiết: Đảo phách


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét