Đỗ Hoáng Sơn
THPT Phạm Ngũ lão
BT chi Đoàn nhà
trờng.
phần thi: chào hỏi; tiểu phẩm;
hùng biện.
4 Văn nghệ Các tổ
Các bài hát ca ngợi Tổ quốc.
Mỗi tổ một tiết mục.
5
Nội dung và hình thức cuộc
thi hùng biện.
Cán bộ lớp, BCH
chi Đoàn lên danh
sách các đội.
Mỗi đội cử một
đại diện trình bày
phần hùng biện.
Các đội chuẩn bị
- Màn chào hỏi.
- Một tiểu phẩm về vai trò,
quyền và trách nhiệm của
TNHS trong sự nghiệp CNH.,
HĐH đất nớc.
- Chuẩn bị 1 bài hùng biện và
phân công 1 ngời đại diện
trình bày bài hùng biện.
6 Trang trí lớp Tổ 2
Kê bàn ghế, mua hoa, khăn
trải bài, ảnh Bác, cờ; phần th-
ởng.
iV, Tiến hành hoạt động
* ĐKCT tuyên bố lí do, giới thiệu đại biểu, giới thiệu chơng trình, th kí.
* ĐKCT khai mạc cuộc thi, giới thiệu ban giám khảo. BGK thông báo thể lệ cuộc thi và
điểm các phần thi:
- Màn chào hỏi có ý nghĩa giới thiệu về đội của mình và chủ đề của cuộc thi: 20 điểm.
- Trình bày tiểu phẩm có nội dung sâu sắc và phục vụ chủ đề rõ nét: 50 điểm.
- Phần hùng biện do đại diện các đội trình bày: 30 điểm.
* ĐKCT giới thiệu các đội tham gia cuộc thi.
+ Các đội thi trình bày màn chào hỏi, BGK công bố điểm.
+ Sau đó các đội trình bày tiểu phẩm, BGK công bố điểm.
+ Cuối cùng là phần thi hùng biện của các đội, BGK công bố điểm.
ĐKCT giới thiệu phần văn nghệ xen kẽ giữa các phần thi.
V, Kết thúc hoạt động:
BGK công bố tổng điểm của các đội và công bố giải nhất nhì, ba. ĐKCT mời đại biểu
hoặc GVCN lên trao phần thởng.
Giáo án HĐNG lớp 11 5
Đỗ Hoáng Sơn
THPT Phạm Ngũ lão
ĐKCT nhận xét tinh thần tham gia và chuẩn bị cuộc thi.
GVCN nhận xét ý thức tham gia và chuẩn bị các hoạt động của HS.
==============================================================
Ngày 04 tháng 10.
Chủ điểm tháng 10
Thanh niên với tình bạn, tình yêu và gia đình
Hoạt động 1
Diễn đàn thanh niên vẻ đẹp trong tình bạn và tình yêu
(1 tiết)
I, mục tiêu hoạt động
* HS cần:
- Hiểu đợc vẻ đẹp của tình bạn,tình yêu trong sáng, lành mạnh ở lứa tuổi vị thành
niên và ý nghĩa quan trọng của những tình cảm đó trong việc hình thành nhân cách của
các em.
- Hiểu thanh niên học sinh có quyền đợc bày tỏ và bảo vệ quan điểm của mình về
tình bạn, tình yêu và trong quan hệ gia đình.
- Biết cách giao tiếp có văn hoá và cùng hợp tác xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, bình
đẳng trong tình bạn, tình yêu.
- Xác định rõ trách nhiệm của bản thân trong gia đình. Có thái độ đúng đắn trong
việc xây dựng tình bạn, tình yêu trong sáng đẹp đẽ và bình đẳng.
II, Nội dung hoạt động:
Tổ chức diễn đàn để HS có cơ hội đợc cung cấp kiến thức và đợc bày tỏ ý kiến về 4 nội
dung cơ bản sau:
- Giới tính và vẻ đẹp trong tình bạn, tình yêu của tuổi vị thành niên.
- Làm thế nào để xây dựng tình bạn, tình yêu đẹp, trong sáng và bình đẳng.
- Quyền và trách nhiệm của ngời thanh niên học sinh trong việc xây dựng gia
đình có văn hoá.
- Quyền và trách nhiệm của ngời thanh niên HS trong việc xây dựng tình bạn,
tình yêu đẹp.
Giáo án HĐNG lớp 11 6
Đỗ Hoáng Sơn
THPT Phạm Ngũ lão
III, Chuẩn bị hoạt động:
STT
Nội dung công việc Ngời thực hiện Phơng tiện hoạt động
1
- Xây dựng kế hoạch, định h-
ớng nội dung hoạt động của
diễn đàn.
- Tài liệu nghiên cứu, tham
khảo chuẩn bị cho diễn đàn.
GVCN, cán bộ
lớp.
GVCN.
Các câu hỏi chứa nội dung cụ
thể để HS trao đổi trong diễn
đàn.
Sách : Trò chuyện về giới
tính, tình yêu và sức khoẻ;
Cẩm nang giáo dục kĩ năng
sống và sức khoẻ; Cửa sổ tình
yêu với bạn trẻ; Công ớc Liên
hiệp quốc vè Quyền trẻ em;
SGK lớp 11 môn Sinh; môn
GDCD.
2
Thành lập ban tổ chức cuộc
thi; Xây dựng chơng trình,
hình thức tổ chức diễn đàn.
Lớp trởng, BCH
chi Đoàn; GVCN
Xây dựng hệ thống câu hỏi và
đáp án để chuẩn bị cho chơng
trình hái hoa dân chủ; Các
chủ đề để tham luận tại diễn
đàn. Mỗi tổ chuẩn bị 2 ý kiến
về tình bạn, tình yêu theo chủ
đề đợc giao. Khuyến khíc tìm
các tình huống có thật đã xảy
ra ở nơi ở hoặc trong trờng.
* GVCN cố vấn giải đáp các
vấn đề còn vớng mắc.
3
Điều khiển chơng trình
(ĐKCT) và th ký.
Lớp phó học tập,
phó bí th.
Xây dựng chơng trình cùng
với lớp trởng.
4 Văn nghệ Các tổ
Các bài hát, bài thơ ca ngợi
tình bạn, tình yêu. Mỗi tổ một
tiết mục.
5 Trang trí lớp Tổ 3
Kê bàn ghế, mua hoa, khăn
trải bài, ảnh Bác, cờ; phần th-
ởng; cây hoa dân chủ.
Giáo án HĐNG lớp 11 7
Đỗ Hoáng Sơn
THPT Phạm Ngũ lão
iV, Tiến hành hoạt động
* BT chi Đoàn tuyên bố lí do; giới thiệu đại biểu; GVCN với t cách là cố vấn.
* BT chi Đoàn giới thiệu ĐK diễn đàn lên làm việc.
* ĐK thông qua chơng trình diễn đàn
- Đại diện tổ đã đợc phân công chuẩn bị ý kiến lên trình bày. Cả lớp thảo
luận các ý kiến.
- Thi hái hoa dân chủ giữa các tổ.
* ĐK diễn đàn giới thiệu th kí ghi biên bản.
* ĐK giới thiệu chủ đề thảo luận:
- Bạn hiểu bình đẳng giới và vẻ đẹp trong tình bạn, tình yêu là gì. Theo bạn, yếu tố
quan trọng của tình bạn và tình yêu đẹp là gì.
- Có sự khác nhau giữa tình bạn cùng giới với tình bạn khác giới không. Vì sao. Có
ý kiến cho rằng không thể có tình bạn thân thiết giữa nam và nữ, ngợc lại có ý kiến cho
rằng có thể có tình bạn thân thiết giữa nam và nữ. Bạn đồng ý kiến với ý kiến nào, hãy kể
1 ví dụ thực tế mà bạn có biết.
- Làm thế nào để giữ gìn và duy trì tình bạn khác giới. Những điểm tốt trong tình
bạn khác giới là gì.
* ĐK mời đại diện các tổ thảo luận các vấn đề trên, sau đó mời th kí kết luận từng vấn đề
trên cơ sở đã thống nhất các ý kiến.
* ĐK mời các tổ lên thi hái hoa dân chủ, khi đại diện tổ này trả lời, các tổ khác lắng nghe
và cho ý kiến bổ sung, tranh luận cho điểm, mỗi câu trả lời hay tối đa cho 20 điểm.
+, Câu hỏi thi hái hoa dân chủ:
1. Hậu quả có thể xảy ra khi có quan hệ tình dục trong tuổi vị thành niên?
2. Cần ứng xử nh thế nào cho đúng trong quan hệ với bạn khác giới và bạn cùng giới.
3. Để chứng tỏ tình yêu đích thực có nhất thiết phải tiến tới quan hệ tình dục không? Là
thanh niên HS, bạn có cho rằng chúng ta cần phải tôn trọng và có trách nhiệm bảo vệ sự
trong trắng cho tình yêu của tuổi học trò không. Vì sao.
4. Bạn hiểu nội dung của Điều khoản 15 khoản 1 trong Công ớc LHQ về Quyền trẻ em
nh thế nào. Nếu bố mẹ bạn ngăn cấm bạn chơi với ngời bạn thân hoặc ngời yêu mà bạn đã
chọn thì bạn sẽ làm gì.
Giáo án HĐNG lớp 11 8
Đỗ Hoáng Sơn
THPT Phạm Ngũ lão
5. Hãy kể 1 tình huống xử sự cha đẹp trong tình bạn, tình yêu đã gặp trong nhà trờng. Nếu
gặp tình huống đó thì bạn sẽ xử sự nh thế nào.
6. Đã bao giờ bạn nghe thấy những câu chuyện về bạo lực đối với các bạn gái hoặc đối với
phụ nữ nơi bạn sống hoặc ở trong trờng hay cha. Nếu có cho ví dụ.
7. Tại sao các em gái, bạn gái lại là đối tợng đặc biệt dễ bị ngợc đãi và phân biệt đối xử.
Chúng ta cần phải làm gì để ngăn ngừa tình trạng trên.
8. Hãy nêu ít nhất 2 câu ca dao nói về mối quan hệ trong gia đình. Nêu rõ ý nghĩa của
chúng. Theo bạn ý nghĩa của những câu ca dao đó còn phù hợp trong xã hội hiện đại
không. Vì sao.
9. Sau giờ học tối, bạn thờng chơi game và chat với bạn bè rất khuya. Sau nhiều lần nhắc
nhở, bố mẹ đã cấm không cho bạn sử dụng máy tính nữa. Bạn có cho rằng bố mẹ đã can
thiệp vào quyền tự do của bạn hay không. Vì sao.
10. Trong một gia đình , nếu bố mẹ chỉ yêu cầu con gái làm việc nhà (nấu cơm; giặt quần
áo.) mà không yêu cầu con trai làm việc đó thì bạn có đồng tình với cách xử sự đó
không. Vì sao.
V, Kết thúc hoạt động:
ĐKCT nhận xét tinh thần tham gia và chuẩn bị cuộc thi.
GVCN trao quà tặng cho những cá nhân hoặc tổ có nhiều ý kiến hay.
GVCN nhận xét ý thức tham gia và chuẩn bị các hoạt động của HS.
==============================================================
Ngày 11 tháng 10/ 2007
Hoạt động 2
Thi văn nghệ : Hát về tuổi 17
(1 tiết)
I, mục tiêu hoạt động
* HS cần:
Giáo án HĐNG lớp 11 9
Đỗ Hoáng Sơn
THPT Phạm Ngũ lão
- Nhận thức sâu sắc về vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng của tình bạn, tình yêu tuổi học
trò. Biết xây dựng tình cảm gắn bó giữa những ngời bạn.
- Biết cách tổ chức và điều khiển mọt chơng trình hội diễn văn nghệ ở cấp chi đoàn.
- Có thái độ tích cực, sẵn sàng tham gia các hoạt động của tập thể cũng nh tham gia
phong trào văn hoá văn nghệ của lớp, của trờng.
II, Nội dung hoạt động:
- Ca ngợi vẻ đẹp thần tiên của tuổi học trò: Có rất nhiều bài hát, bài thơ ngợi ca
vẻ đẹp hồn nhiên, trong sáng với những ớc mơ của tuổi học trò.
- Ca ngợi tình cảm gắn bó của học sinh với thầy cô và mái trờng là nơi gieo trồng
tri thức, ơm mầm, động viên, khích lệ nâng cánh cho những ớc mỡa.
- Ca ngợi tình cảm bạn bè trong sáng, vô t, chân thành của tuổi 17, những cảm
xúc tình yêu đầu đời rất đáng trân trọng.
- Ghi nhận cả những tinh nghịch, hiếu động nhất quỷ nhì manhững dỗi hờn
đáng yêu của tuổi 17.
* Hình thức thể hiện: Su tầm hoặc sáng tác tất cả các thể loại: bài hát, bài thơ, hò vè, kịch
câm
III, Chuẩn bị hoạt động:
STT
Nội dung công việc Ngời thực hiện Phơng tiện hoạt động
1
- Xây dựng chơng
trình và chuẩn bị hội
diễn văn nghệ.
GVCN, cán bộ lớp;
BCH chi Đoàn.
- Xác định mục tiêu, yêu cầu hoạt
động.
- Phổ biến các chủ đề của hội diễn:
Tình yêu, tình bạn trong sáng chân
thành, tình cảm thầy cô, vẻ đẹp của
tuổi học trò.
- Hình thức tổ chức hội diễn: Thi văn
nghệ giữa các tổ.
- BCH chi Đoàn đôn đốc các tổ luyện
tập, nhng phải bí mật. Lập danh sách
các tiết mục đăng kí của các tổ.
- Ban cán sự lớp chuẩn bị cơ sở vật
chất: địa điểm là lớp học; trang trí
Giáo án HĐNG lớp 11 10
Đỗ Hoáng Sơn
THPT Phạm Ngũ lão
2
Thông qua kế hoạch
tổ chức hoạt động:
Công tác luyện tập,
nội dung chủ đề, tiến
độ thực hiện, chất l-
ợng chơng trình, biện
pháp thực hiện, phân
công ngời chịu trách
nhiệm từng công việc
Lớp trởng, BCH
chi Đoàn; HS
- Giao chỉ tiêu cho mỗi tổ su tầm
hoặc sáng tác 3 tiết mục: đơn ca; hợp
ca; tam ca; kịch câm; thơ.
- BCH chi Đoàn xây dựng một tiết
mục đồng ca chào mừng hội diễn.
- HS các tổ tập luyện và đăng kí tiết
mục, chuẩn bị trang phục và chất l-
ợng các tiết mục chu đáo.
- HS chuẩn bị tốt phần tự giới thiệu
các tiết mục của tổ mình.
3
Xây dựng thể lệ cuộc
thi, cách thức tham
gia hoạt động; thang
điểm
Ban cán sự lớp,
BCH chi Đoàn;
- Thể lệ cuộc thi: Thi văn nghệ; Các
tiết mục đảm bảo các tiêu chí theo
thang điểm:
+, Chất lợng tiết mục: 40đ
+, Số ngời tham gia: 10đ
+, Đa dạng về thể loại: 15đ
+, Hình thức thể hiện: 30đ
+, Trang phục, cộng thêm điểm sáng
tác cho các tiết mục tự biên:
30đ
4
Điều khiển chơng
trình (ĐKCT) và th
ký.
Lớp phó học tập,
phó bí th ( 1nam; 1
nữ)
Xây dựng chơng trình cùng với lớp
trởng.
5 Duyệt chơng trình
Ban cán sự lớp,
BCH chi Đoàn;
Loại bỏ các tiết mục trùng nhau và
không đạt yêu cầu. Lựa chọn mỗi tổ
2 tiết mục đặc sắc tham gia hội diễn.
Thiết kế chơng trình theo cấu trúc
chặt chẽ về nội dung, hình thức,
tránh các tiết mục văn nghệ chỉ có
toàn đơn ca hoặc toàn đồng ca.
Sau đó cho các tiết mục khớp nhạc
6 Trang trí lớp Tổ 4 Kê bàn ghế, mua hoa, khăn trải bài,
Giáo án HĐNG lớp 11 11
Đỗ Hoáng Sơn
THPT Phạm Ngũ lão
ảnh Bác, cờ; phần thởng; thuê nhạc
công, mời đại biểu.
iV, Tiến hành hoạt động
* ĐKCT tuyên bố lí do; giới thiệu đại biểu;
* BT chi Đoàn giới thiệu ĐK diễn đàn lên làm việc.
+, Chất lợng tiết mục: 40đ
+, Số ngời tham gia: 10đ
+, Đa dạng về thể loại: 15đ
+, Hình thức thể hiện: 30đ
+,Trang phục, cộng thêm điểm sáng tác cho các tiết mục tự biên: 30đ
* ĐKCT giới thiệu tiết mục chào mừng.
* ĐKCT xin phép hội diễn bắt đầu: Mời các tổ dự thi tự giới thiệu bằng hình thức độc đáo
sáng tạo, gây ấn tợng toát lên đợc chủ đề Hát về tuổi 17.
* Sau mỗi tiết mục tự giới thiệu, ĐKCT lần lợt giới thiệu các tiết mục lên biểu diễn theo
chơng trình đã duyệt.
* Kết thúc chơng trình biểu diễn văn nghệ, mời ban giám khảo công bố điểm cho ácc đội
và trao phần thởng cho đơn vị đạt giải nhất.
V, Kết thúc hoạt động:
ĐKCT nhận xét tinh thần tham gia và chuẩn bị hội diễn.
GVCN trao quà tặng các tiết mục đạt giải nhất.
GVCN nhận xét ý thức tham gia và chuẩn bị các hoạt động của HS.
==============================================================
Ngày 17; 24 tháng 10/ 2007
Hoạt động 3
Hoạt động t vấn tâm lí lứa tuổi
(2 tiết)
I, mục tiêu hoạt động
* HS cần:
Giáo án HĐNG lớp 11 12
Đỗ Hoáng Sơn
THPT Phạm Ngũ lão
- Hiểu đợc ý nghĩa của tình bạn, tình yêu trong cuộc sống gia đình và xã hội. Hiểu
thanh niên học sinh có quyền đợc t vấn về tâm lí, tình cảm và các vấn đề liên quan đến sự
phát triển lứa tuổi, phát triển nhân cách, có quyền đảm bảo bí mật về các thông tin cần t
vấn.
- Có khả năng vận dụng những thông tin đợc t vấn để xử lí các tình huống trogn
quan hệ hằng ngày, phòng tránh có hiệu quả các vấn đề gây ảnh hởng xấu đến sự phát
triển tâm sinh lí vị thành niên.
- Cởi mở lắng nghe và mạnh dạn trao đổi với các chuyên gia t vấn. Tích cực tự điều
chỉnh thái độ và hành vi của mình sao cho có trách nhiệm hơn đối với các hoạt động liên
quan đến Giới tính và sức khoẻ sinh sản nhằm xây dựng tình bạn, tình yêu đẹp, trong sáng.
II, Nội dung hoạt động:
1. T vấn về tâm lí, tình cảm vị thành niên liên quan đến tình yêu, đến quyền của các em đ-
ợc bảo vệ, không bị xâm hại và lạm dụng tình dục.
2. T vấn về quyền đợc tìm hiểu, giúp đỡ và đợc cung cấp kiến thức, thông tin về bình đẳng
giới, sức khoẻ sinh sản và những vấn đề tâm sinh lí liên quan đến sự phát triển của vị
thành niên.
III, Chuẩn bị hoạt động:
STT
Nội dung công việc Ngời thực hiện Phơng tiện hoạt động
1
- Xây dựng chơng
trình và chuẩn bị cho
hoạt động t vấn.
GVCN, cán bộ lớp;
BCH chi Đoàn.
- Xác định mục tiêu, yêu cầu hoạt
động.
- Lựa chọn cán bộ t vấn: Mời 1 GV
môn Sinh học có kinh nghiệm và kĩ
năng t vấn các vấn đề về tâm lí lứa
tuổi. Đồng thời mời 1 nhà t vấn của
trung tâm t vấn y tế của Bệnh viện
hoặc của Uỷ ban Dân số.
- Giới thiệu tài liệu cho HS tham
khảo; Tìm đọc Điều 13; 16; 34 trong
Công ớc LHQ về Quyền trẻ em.
2 Thông qua kế hoạch
tổ chức hoạt động:
Lớp trởng, BCH
chi Đoàn; HS
Chuẩn bị tâm thế, câu hỏi, tình
huống, các thắc mắc của bản thân có
Giáo án HĐNG lớp 11 13
Đỗ Hoáng Sơn
THPT Phạm Ngũ lão
liên quan đến nội dung của hoạt
động.
3
Điều khiển chơng
trình (ĐKCT) và th
ký.
Lớp trởng Xây dựng chơng trình cùng với BCH
chi Đoàn.
4 Trang trí lớp Tổ 4
Kê bàn ghế hình chữ U, mua hoa,
khăn trải bài, kẻ tiêu đề Tình bạn
tình yêu và sự nghiệp
iV, Tiến hành hoạt động
* ĐKCT tuyên bố lí do; giới thiệu đại biểu;
* Tiết 1: T vấn về tâm lí, tình cảm vị thành niên liên quan đến tình yêu và đến quyền đ-
ợc bảo vệ của các em khỏi sự xâm hại, lạm dụng tình dụng.
- Giới thiệu làm quen: Nhóm t vấn giới thiệu đôi nét về bản thân một cách dí dỏm, vui vẻ,
gây ấn tợng phù hợp với tâm lí mong đợi của HS.
- ĐKCT tổ chức trò chơi Cùng nhau hát tạo không khí thân mật vui vẻ, xua tan sự cách
biệt, ngại ngần giữa các em và nhà t vấn bằng cách vừa hát vừa chuyền hoa tìm ngời hạnh
phúc, khi bài hát kết thúc theo lệnh của ĐKCT, mà hoa trong tay ngời nào thì ngời đó là
ngời may mắn (phần thởng là một bông hoa hồng hoặc mời bạn đó hát tặng cả lớp một
bài).
- Ngời t vấn dẫn chuyện để nêu lên chủ đề cần t vấn. Ngời t vấn khuyến khích các em đặt
câu hỏi trực tiếp hoặc có thể viết vào giấy chuyển lên cho nhà t vấn (cá nhân, nhóm nam/
nhóm nữ, cả lớp cùng đặt câu hỏi.)
- Ngời t vấn lựa chọn câu hỏi có tính đại diện và phù hợp với chủ đề cần t vấn, khuyến
khích các em cùng trao đổi. Nhà t vấn lắng nghe, sàng lọc, lựa chọn những ý hay tổng hợp
lại để đa ra các lời bình và kết luận.
* Một số câu hỏi gợi ý và tình huống t vấn
1. Tình yêu là gì? Xin cho biết tình yêu đợc biểu hiện nh thế nào. Và nó diễn ra nh thế
nào.
2. Tại sao có khái niệm mối tình đầu. Nh vậy phải có mối tình thứ hai, thứ ba. Em nghe
nói phần lớn mối tình đầu đều tan vỡ. Xin cho biết vì sao.
Giáo án HĐNG lớp 11 14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét