Thứ Ba, 4 tháng 3, 2014

Phát huy nhân tố con ngườI Việt Nam

I. ĐẶT VẤN ĐỀ
Trong điều kiện hiện nay Việt Nam đã là thành viên của tổ chức thương
mại thế giới WTO xu hướng toàn cầu hoá đang dần chiếm ưu thế, cạnh tranh
ngày càng diễn ra gay gắt, vấn đề xây dựng và phát triển nguồn nhân lực có
chất lượng ngày càng cao để có thể đáp ứng quá trình hộI nhập quốc tế và xây
dựng thành công chủ nghĩa xã hộI đang là yêu cầu bức thiết đốI vớI nước ta.
Đảng và Nhà nước ta đã và đang phát huy và sử dụng nhân tố con ngườI vớI
tư cách là động lực chính của sự phát triển kinh tế xã hội.
Thành công của các nước công nghiệp mớI (NIC) ở châu Á cho thấy dù tài
nguyên không nhiều, dân số lạI đông để giảm sức ép giành lợI thế cạnh tranh.
Khai thác tốt nguồn lực nộI sinh thúc đẩy cho giáo dục và khoa học công nghệ
nên đã tạo ra cho mình động lực phát triển toàn diện đất nước họ đặc biệt quan
tâm đầu tư cho giáo dục và khoa học công nghệ nên đã tạo cho mình động lực
phát triển. Điều này chứng tỏ nhân tố con ngườI luôn có một vai trò to lớn
trong sự phát triển bền vững của mọI quốc gia. ĐốI vớI một số nước mà tốc
độ phát triển còn chậm như nước ta muốn xây dựng thành công chủ nghĩa xã
hộI thì phảI phát huy tiềm năng trí tuệ con ngườI Việt Nam xây dựng nguồn
nhân lực Việt Nam ngày càng nâng cao về chất lượng. Muốn thực hiện được
điều đó cần có sự quan tâm ngay trong quá trình đào tạo trong quá trình sử
dụng và phân công lao động xã hội.
Do kiến thức có hạn nên bài viết này còn nhiều hạn chế kính mong thầy cô
nhận xét, góp ý để bài viết này hoàn thiện hơn.
II. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Phát huy nhân tố con ngườI Việt Nam những năm qua
Chủ nghĩa xã hộI có được xây dựng thành công hay không tuỳ thuộc vào
việc chúng ta có phát huy tốt nguồn lực con ngườI hay không. Khi Việt Nam
1
bước vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hộI Hồ Chí Minh khẳng định
“Muốn xây dựng chủ nghĩa xã hộI trước hết cần có những con ngườI xã hộI
chủ nghĩa”.
Phát huy nhân tố con ngườI thể hiện ở quá trình đào tạo bồI dưỡng làm
tăng nguồn lực con ngườI về thể lực, trí lực, phẩm chất đạo đức…., quá trình
khai thác có hiệu quả những yếu tố đó trong lao động, học tập, chiến đấu
nhằm phục vụ cho sự nghiệp xây dựng đất nước và bảo vệ tổ quốc.
Những năm qua kinh tế xã hội Việt Nam ngày càng phát triển năng suất lao
động ngày càng cao đã tạo điều kiện cảI thiện đáng kể đờI sống nhân dân giúp
cho việc chăm sóc con ngườI ngày càng tốt hơn. Đảng và Nhà nước ta đã tạo
những điều kiện thuận lợI cho mọI ngườI dân tham gia đóng góp ý kiến trong
quá trình xây dựng chiến lược phát triển kinh tế của từng địa phương từng cơ
sở sản xuất kinh doanh. Trong nhiều đơn vị kinh tế đã động viên mọI ngườI
dân đóng góp tài năng trí tuệ thực hiện cảI tiến kỹ thuật thay đổI quy trình sản
xuất nhằm tạo ra năng suất lao động và hiệu quả kinh tế cao.
Đảng và Nhà nước ta đã quan tâm tớI giáo dục đào tạo đã đưa tỷ lệ số
ngườI biết chữ từ 5% trước đây tớI nay gần 90% dân số biết chữ, trình độ dân
trí đã có tiến bộ so vớI trước đây. Nhiều tỉnh đã thực hiện xoá nạn mù chữ phổ
cập tiểu học hay trung học cơ sở. Hiện nay ngân sách nhà nước đầu tư cho
giáo dục đào tạo năm sau cao hơn năm trước. Giáo dục miền núi, vùng sâu,
vùng xa được quan tâm ngày một tốt hơn. Đảng và Nhà nước ta đã khẳng định
giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu tạo ra điều kiện thuận lợI để “cả
nước trở thành một xã hội học tập”. Trong quá trình giảng dạy, học tập tìm
biện pháp để thực hiện “phát huy tinh thần độc lập suy nghĩ và sáng tạo của
học sinh, sinh viên, đề cao năng lực tự học, tự hoàn thiện học vấn và tay nghề.
2
Những năm qua chúng ta đã đào tạo được một đội ngũ tri thức đông đảo
hơn 10 nghìn người có trình độ trên đạI học, hơn một triệu người có trình độ
đại học đang công tác trong các lĩnh vực của đời sống xã hội, họ đã có những
đóng góp to lớn trong kháng chiến giải phóng dân tộc, trong quá trình xây
dựng chủ nghĩa xã hội ngày nay đang tích cực đóng góp cho sự nghiệp công
nghiệp hoá - hiện đại hoá đất nước.
Việc chăm sóc sức khoẻ cho các tầng lớp nhân dân đã được xã hộI quan
tâm. Những cơ sở khám chữa bệnh được xây dựng tớI tận các xã kể cả vùng
sâu vùng xa. Tuổi thọ trung bình của người Việt Nam đã tăng lên nhiều so với
trước đây. Trang thiết bị trong các bệnh viện trong các cơ sở khám chữa bệnh
viện trong các cơ sở khám chữa bệnh ngày một đầy đủ và hiện đại.
Trình độ học vấn của người Việt Nam được nâng lên, quan hệ xã hội giao
lưu quốc tế ngày càng mở rộng cho nên tính tích cực xã hộI tính tự chủ sự
năng động sáng tạo của con ngườI Việt Nam đã được nâng lên so vớI trước
đây.
Nhìn chung trong những năm qua Đảng nước ta đã chăm lo tớI việc bồI
dưỡng nguồn nhân lực của đất nước cả sức khoẻ tri thức năng lực phẩm chất
đạo đức thực hiện cảI cách bộ máy Nhà nước về mọi mặt, tạo điều kiện để mỗi
người phát huy được khả năng của mình đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Tuy nhiên, việc phát huy nhân tố con người ở nước ta cũng có những hạn
chế. Trước hết chúng ta quá đề cao mặt xã hội, năng động viên tinh thần, nhẹ
mặt tự nhiên, không quan tâm đúng mức tới nhu cầu vật chất, chưa thực sự
chú ý tới lợi ích cá nhân người lao động, có lúc có nơi đã đồng nhất lợi ích cá
nhân với chủ nghĩa cá nhân nên không phát huy mạnh mẽ được tính tích cực
3
xã hội của người lao động, vai trò của cá nhân bị lu mờ, tài năng cá nhân
không được khuyến khích, tính cách riêng của cá nhân không được thừa nhận.
Hai là, có lúc chúng ta đề cao quá mức tính giai cấp coi nhẹ tính nhân
loại không chú ý kế thừa những giá trị truyền thống dân tộc, chưa làm theo
đúng tính quy luật mà chủ nghĩa Mác – Lênin đã chỉ ra: CNXH là sự nối tiếp
quá trình phát triển của nhân loại, phải biết tiếp thu những di sản của quá khứ
một cách có chọn lọc nâng lên tầm cao mới. Con người trong xã hội thuộc một
giai cấp một dân tộc nhất định, là cá nhân của một cộng đồng nhân loại trong
nó mang dấu ấn của thời đại những nét đặc trung của dân tộc và mang bản
chất của một giai cấp nhất định. Con người muốn phát triển nhân cách một
cách đầy đủ phải kết hợp một cách hài hoà tất cả những phẩm chất không
được quá nhấn mạnh yếu tố này đi đến phủ nhận những yếu tố khác. Những
khuyết điểm trên dẫn tới sự phát triển khiếm khuyết về nhân cách trong không
ít người Việt Nam. Sự hiểu biết về truyền thống văn hoá dân tộc, tinh hoa văn
hoá nhân loại trong nhiều người Việt Nam còn hạn chế. Điều đó đang gây ra
những khó khăn trong quá trình hội nhập quốc tế của nước ta hiện nay.
Ba là, tình trạng quan liêu trong bộ máy nhà nước một bộ phận cán bộ
tham nhũng cửa quyền vi phạm quyền tự do dân chủ của công dân đang làm
biến dạng nhân cách con người làm cho con người bị phân thân, không ít kẻ
cơ hội, hữu khuynh chui vào tổ chức Đảng, cơ quan nhà nước gây ra những
tác động xấu làm xói mòn lòng tin của quần chúng đối với Đảng và Nhà nước
ta. “Tình trạng tham nhũng suy thoái về tư tuởng chính trị đạo đức lối sống ở
một bộ phận không nhỏ cán bộ đảng viên là rất nghiên trọng”
(3)
đang làm
giảm nhiệt tình hăng say lao động hạn chế sức sáng tạo trong một bộ phận
những người lao động, tác động không nhở tới niềm tin và sự tư dưỡng rèn
luyện phấn đấu trau dồi đạo đức cách mạng của thế hệ trẻ hôm nay.
4
Cơ cấu đào tạo giữa các ngành giữa các bậc học chưa hợp lý vì vậy dẫn
tới tình trạng vừa thừa vừa thiếu cán bộ hiện nay. Nhìn chung việc đào tạo và
sử dụng cán bộ ở nước ta hiện nay còn nhiều bất cập. Tình trạng thiếu việc
làm trong một bộ phận thanh niên đang tạo ra sức ép lớn cho xã hội.
Bốn là, sự kết hợp các nguồn lực ở nước ta còn nhiều hạn chế. Khí hậ u
Việt Nam có nhiều thuận lợi cho việc trồng các loại cây nông, công nghiệp
vùng nhiệt đới, nhưng hiệu quả khai khác đất đai ở nước ta còn thấp trong khi
đó sức lao động Việt Nam còn dôi dư khá nhiều. Tình trạng thiếu việc làm ở
nông thôn, một bộ phận người lao động thất nghiệp ở thành phố đang gay ra
sự lãng phí lớn về nguồn lực con người ở nước ta hiện nay.
Năm là, lực lượng lao động của người lao động Việt Nam còn hạn chế.
Số người lao động qua đào tạo còn ở mức thấp so với các nước trong khu vực.
Những người lao động được đào tạo còn có sự tách rời giữa lý luận và thực
tiễn. Người lao động còn mang nặng tư duy ý thức tác phong của người sản
xuất nhỏ, thiếu ý thức tổ chức kỉ luật…Theo điều tra của Bộ giáo dục và đào
tạo năm 2006 cho thấy cả nước có tới 63% số sinh viên ra trường không có
việc làm, 37% có việc làm thì hầu hết phải đào tạo lại và có nhiều người
không làm đúng nghề mình đã học trong khi đó nhiều doanh nghiệp kể cả
những doanh nghiệp có FDI và nhiều dự án kinh tế quan trọng khác rất nhiếu
nguồn lực chuyên nghiệp. Khoảng 2/3 số người có học vị tiến sĩ trong cả nước
không làm khoa học mà đang làm công tác quản lý.
(4)
Theo điều tra của diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) năm 2005 nguồn nhân
lực Việt Nam về chất lượng được xếp hạng 53/59 quốc gia được khảo sát song
mất cân đối nghiêm trọng. Ở Việt Nam cứ 1 cán bộ tố nghiệp Đại học có 1,16
cán bộ tốt nghiệp trung cấp và 0,92 công nhân kỹ thuật trong khi đó tỷ lệ này
của thế giới là 1,4 và 10
(5)
. Ở một hướng điều tra khác cũng cho tháy mức độ
5
sẵn sàng tham gia sân chơi thế giới của người lao động nước ta còn hạn chế.
Khái quát cuộc thăm dò ý kiến báo điện tử VN Express mới đây cho thấy chỉ
8,6% độc giả trả lời rằng họ hiểu rất rõ về tổ chức thương mại thế giới WTO
và tiến trình gia nhập của Việt Nam; 28,5% mới hiểu tương đối; 41,2% hiểu lơ
mơ, số còn lại không hiểu và thậm chí không quan tâm tới vấn đề này
(6)
.
2. Giải pháp phát huy nhân tố con người ở nước ta hiện nay
Phát huy nhân tố con người trong thời đại ngày nay là yếu tố cơ bản để
hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước. Đặc biệt trong
khi những thành tựu của khoa học công nghệ được ứng dụng ngày càng rộng
rãi trong mọi lĩnh vực của đời sống đòi hỏi con người phải có tri thức kỹ càng
để vận dụng chúng vào thực tiễn. Bên cạnh đó để thực hiện thành công mục
tiêu đón đầu thì cần những con người năng động, có kiến thức có lòng nhiệt
huyết cao. Đó chính là điều kiện cần có để phát triển nhanh và bền vững.
Phải nâng cao vị thế của người lao động trong qúa trình sản xuất thực
hiện giao đất giao rừng cho nông dân, tạo mọi điều kiện cho mọi người làm
chủ những tư liêun sản xuất của xã hội ở mọi thành phần kinh tế. Huy động
rộng rãi nhân dân đóng góp ý kiến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế xã hội
của đất nước, từng địa phương. Phát huy sáng kiến của người lao động, chăm
lo đời sống vật chất tinh thần của họ, thực hiện phân phối công bằng, dân chủ,
công khai. Phát huy trình độ tay nghề, năng lực quản lý kinh doanh của mỗi
thành viên trong xã hội để cùng với Nhà nước giải quyết những khó khăn của
đất nước.
Nâng cao trình độ của cán bộ, đảng viên và nhân dân về nhận thức chính
trị (chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, quan điểm của Đảng ta) về
pháp luật, về nhà nước của dân, do dân, vì dân, tăng cường vai trò kiểm tra
giám sát của quần chúng nhân dân trong mọi hoạt động của bộ máy nhà nước,
6
huy động đông đảo quần chúng nhân dâm tham gia vào cuộc đấu tranh chống
tham nhũng. Xây dưng cơ chế quản lý xã hội, quản lý nhà nước để người dân
có điều kiện tham gia vào công việc nhà nước khắc phục tình trạng trì trệ, bảo
thủ trong một số cơ quan nhà nước.
Giáo dục tinh thần yêu nước, nâng cao ý thức tự cường dân tộc, trách
nhiệm công dân. Kiên quyết đấu tranh với những hiện tượng tiêu cực, vi phạm
pháp luật và những âm mưu chống phá của kẻ thù bảo vệ chế độ xã hội chủ
nghĩa, bảo vệ thành quả cách mạng.
Từng bước khắc phục đi tới loại bỏ những phong tục tập quán lạc hậu.
Xây dựng quan hệ bình đẳng hữu nghị giúp đỡ lẫn nhau giữa các dân tộc giữa
các quốc gia.
Thực hiện biện pháp làm giảm dần khoảng cách chệnh lệch giữa các tầng
lớp dân cư, giữa các vùng lãnh thổ. Quan tâm tới những hộ nghèo, gia đình
khó khăn, gia đình chính sách, vùng sâu vùng xa….làm cho mọi người dân
đều được hưởng thành quả y tế, giáo dục, văn hoá…Thực hiện chính sách xoá
đói giảm nghèo, tập trung giải quyết những vấn đề cấp bách về lao động việc
làm, trên cơ sở đó người lao động mới có điều kiện nâng cao trình độ tri thức,
trình độ tay nghề, mới có môi trường rèn luyện phấn đấu, cống hiến hết sức
mình cho đất nước.
“Giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu nhằm nâng cao dân trí đào
tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài”
(7)
đáp ứng yêu cầu công nghiệp hoá hiện đại
hoá hiện nay. Tập trung phát triển đào tạo nghề công nhân, kĩ thuật viên và
nhân viên nghiệp cụ theo tầng trình độ. Điều chính cơ cấu đại học, cao đẳng,
trung cấp, công nhân một cách hợp lý bám sát yêu cầu và sự chuyển động của
thị trường sức lao động sử dụng có hiệu quả nguồn vốn ODA trong phát triển
nguồn nhân lực cũng như trong giáo dục đào tạo. Ưu tiên đào tạo nhân lực cho
7
một số ngành mũi nhọn với chất lượng cao nhất là công nghiệp phần mềm,
trang bị và nâng cao kiến thực ngoại ngữ tin học cho học sinh trong nhà
trường.
Đảng, Nhà nước, các tổ chưc chính trị xã hội và từng gia đình đều phải
quan tâm tới giáo dục, đào tạo thế hệ trẻ, giáo dục lòng yêu nước, ý thưc tự
cường dân tộc, hình thành nhân cách mới.
Đẩy mạnh cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư tưởng phê phán những tư
tưởng phản động đang tìm cách phủ nhận con đường xã hội chủ nghĩa ở Việt
Nam. “Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục lí luận
chính trị, tạo nên sự thống nhất các hơn nữa trong Đảng, sự đồng thuận trong
nhân dân
(8)
đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, tư tưởng cơ hội, thực dụng,
chặn đà suy thoái về đạo đức, lối sống.
Cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý của Nhà nước trong hoạt động
sáng tác biểu diễn sao cho văn học nghệ thuật phải cổ vũ cho cái hay cái đẹp
góp phần xây dựng lối sống lành mạnh, nâng cao giá trị nhân văn phát huy
những giá trị tốt đẹp trong con người Việt Nam.
8
III. Kết thúc vấn đề
Hiện nay nước ta đang trong quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu
rộng trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội như kinh tế, chính trị, văn hoá
xã hội… Trong xu thế khu vực hoá và toàn cầu hoá kinh tế dang phát triển
mạnh mẽ, cách mạng khoa học kỹ thuật và công nghệ hiện đại phát triển
nhanh chóng những thuận lợi và khó khăn về khách quan và chủ quan có
nhiều thời cơ và cũng có nhiều nguy cơ, vừa tạo ra vận hội mới vừa cản trở
thách thức nền kinh tế của chúng ta đan xen với nhau tác động lẫn nhau. Vì
vậy Đảng và Nhà nước ta phải chăm lo tới việc bồi dưỡng nâng cao chất
lượng và phát huy có hiệu quả nguồn lực con người Việt Nam tạo nên sự phát
triển nhanh chóng và bền vững đất nước, nhanh chóng thực hiện mục tiêu
“dân giàu, nước mạnh xã hội công bằng dân chủ văn minh”. Muốn đạt được
những thành quả như vậy thì phải phát huy tiềm năng trí tuệ con người Việt
Nam ngày càng nâng cao về chất lượng, coi đó là chìa khoá quan trọng đi đến
thành công trong quá trình đổi mới và hội nhập quốc tế.
9
Tài liệu tham khảo
1. Hồ Chí Minh toàn tập. Trang 310
2. Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX. Trang 109
3. Tạp chí Cộng sản sô 786 (4 – 2008). Trang 63
4. Tạp chí Cộng sản sô 786 (4 – 2008). Trang 65
5. Tạp chí Cộng sản sô 786 (4 – 2008). Trang 66
6. Tapchicongsan.org.vn
7. Văn kiện đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VIII. Trang 108
8. Văn kiện hội nghị lần thứ V ban chấp hành TW khoá IX. Trang 67
10

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét