Chủ Nhật, 9 tháng 2, 2014

Xây dựng trang Web quản lý số điện thoại cho công ty bưu điện

Đề án Môn học
PhầnII. Thiết Kế chi tiết

Giai đoạn 1: Đánh giá yêu cầu (Xây dựng dự án khả
thi)
Tên đề tài:Xây dựng trang Web cho công ty Bu điện thành phố
Hà Nội,Và cung cấp các dịch vụ tra cứu số điện thoại
1.Ngời yêu cầu :công ty bu điện thành phố hà nội
2.Tóm lợc những chức năng và nhiệm vụ của bu điện thành phố
HàNội:

Công ty Bu điện thành phố hà nội là một công ty chuyên cung cấp
các dịch vụ về bu chính viễn thông cũng nh dịch vụ điện thoại cố định điện
thoại di động (mobile) trong địa bàn hà nội công ty bu chính viễn thông thành
phố hà nội là thành viên của tổng công ty bu chính viễn thông Việt Nam hay
còn đợc gọi là VDC(Viet Nam Data Communation) và dới nó còn có các công
ty con khác trực thuộc nó nh công ty bu chính viễn thông của các quận huyện
(công ty bu chính viễn thông huyện thanh trì, công ty bu chính viễn thông quận
hai bà trng công ty bu chính viễn thông quận hoàn kiếm )tổng cộng các công
ty con của công ty bu chính viễn thông thành phố hà nội có thể lên đến hàng
chục công ty ,công ty bu chính viễn thông thành phố hà nội không chỉ cung cấp
các dịch vụ gọi điện thoại trong nớc mà công ty này còn cung cấp các dịch vụ
các cuộc gọi đi đến các nớc khác trên thế giới nh các cuộc gọi từ Việt Nam (Hà
nội) đến các nớc khác nh, Mỹ, Canada, Pháp, Thụyđiển, Angeri, Đanmạch,
Anh, Đức , ngoài việc cung cấp dịch vụ điện thoại (cố định, di động, các
loại thẻ điện thoại)thì công ty bu chính thành phố hà nội còn cung cấp các dịch
vụ khác nh dịch vụ Internet,dịch vụ chuyển phát nhanh,dịch vụ điện hoa, dịch
vụ tặng quà theo yêu cầu từ nhng năm 90 lại đây trớc sự phát triển nh vũ bão
của nghành công nghệ thông tin, cũng nh sự phát triển vô cùng mạnh của hệ
thống công nghệ trong nghành bu chính viễn thông, cùng với sự xuất hiện của
các công ty bu chính khác ra đời, thêm vào đó một vấn đề mới lại đợc nảy sinh
đó là sự quá tải trong các dịch vụ 1080(dịch vụ hỏi đáp thông qua điện thoại)
một trong những thông tin mà khách hành hay hỏi nhất đó là thông tin mà khi
khách hàng của chúng ta biết số điện thoại mà không biết chính xác địa của
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
Đề án Môn học
chủ nhân của số điện thoại ở đâu ,khu vực nào, thành phố nào (ví dụ khi một
ngời bạn muốn đi thăm ngời bạn thân của mình mà anh ta lại không biết rõ địa
chỉ của ngời bạn thân của mình ở đâu mà trong tay anh ta chỉ có số điện thoại
của ngời bạn thân để dành cho ngời bạn thân một s bất ngờ khi anh ta đến thăm
anh ta gọi cho dịch vụ 1080 để hỏi địa chỉ dựa trên số điện thoại nhng dịch vụ
này luôn qua tải nên đợi rất lâu gây phiền hà cho ngời hỏi giá thành lại đắt )để
quảng cáo cho mình bu điện thành phố hà nội quyết định sẽ thiết kế một trang
Web để quảng cáo, giới thiệu những thông tin về công ty mình,khi đó nếu anh
bạn trên ví dụ trên không muốn gọi dịch vụ 1080 để hỏi địa chỉ anh ta có thể
vào trang Web của bu điện, và vào trang tìm kiếm để tìm kiềm thông tin .
Mô tả qua cơ sở vật chất và nhân sự trong công ty:
Công ty bu chính viễn thông thành phố hà nội nằm trên đờng Đinh
Tiên Hoàng (ở thành phố hà nội) đối diện với hồ hoàn kiếm. Toàn bộ trụ sở của
công ty bao gồm có 5 tầng, có tổng số 35 phòng mỗi phòng vào khoảng 100m2
bao gồm 1 phòng giám đốc, 10phòng lớn trong đó chứa các thiết bị máy móc
phục vụ cho việc kết nối các điện thoại, 8 phòng đợc đặt dùng cho mục đích
kinh doanh của công ty đó là, phòng cho dịch vụ gọi điện thoại, phòng bán các
thiết bị bu chính viễn thông, phòng bán các tài liệu về bu chính viễn thông
phòng bán các Internetcard, còn lại 9 phòng thì đợc dùng làm các phòng ban
chính trong công ty, cụ thể công ty có các phòng ban chính nh sau
*Phòng giám đốc
*Phòng kế toán
*Phòng đáp ứng thắc mắc của khách hàng
*Phòng kỹ thuật
*Phòng Marketing
*Phòng quản trị
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
Đề án Môn học
Sơ đồ chức năng:




b. Vấn đề nẩy sinh
Trong các phòng ban các dịch vụ của công ty đang hoạt động ngày càng
xuất hiện nhiều công việc mà nếu không dùng các công cụ mới khó có thể quản
lý đợc, và trong tơng lai công ty lạiđang muốn mở thêm các chi nhánh ở các
tỉnh khác, địa bàn khác của tổ quốc, và công ty cũng đang có ý định tìm các đối
tác nớc ngoài, để cùng hợp tác trong kinh doanh, mặt khác xây dựng một trang
Web để giới thiệu cho công ty mình là một công việc tất yếu mà nó không
những chỉ cần với các công ty lớn, mà ngay cả các công ty nhỏ cũng cần phải
xây dng trang Web cho riêng mình để giới thiệu về công ty của mình, để cho
các doanh nghiệp khác, kể cả những doanh nghiệp trong nớc lẫn doanh nghiệp
nớc ngoài đều biết đến công ty,để khi cần thiết họ có thể liên hệ với công ty để
hợp tác kinh tế, chính vì vậy công ty bu điện thành phố hà nội(Ha Noi Telecom)
mới quyết định xây dựng trang Web cho công ty mình.
c.Phác hoạ qua sơ đồ hệ thống thông tin bu điện (Hà nội
Telecom):
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
Phòng giám đốc
Phòng kế
hoạch
Phòng
Marketting
Phòng kế
toán
Phòng
giải đáp
Thắc
Mắc
Phòng
quản trị
Phòng kỹ
thuật
Yêu cầu Giám Đốc
Đề án Môn học
(sơ đồ DFD level1)
Hồ sơ hệ thống

d.Đánh giá khả thi
Mặt tài chính:
Chi phí máy tính + máy In bao gồm tất cả 6 bộ máygiá tiền là: 11 triệu
Chi phí viết phần mềm quản lý : 10 triệu
Chi phí thuê xây dựng trang Web là :12 triệu
Chi phí đào tạo lại nhân lực: 2 triệu

Tổng chi phí là : 100 triệu
Mặt thời gian:
Tổng thời gian thực hiện là : 3 tháng 10 ngày
Giai đoạn 2 : Lập kế hoạch chi tiết
a. Đội ngũ phân tích viên bao gồm
Giám đốc :Lê Trung Dũng
Phân tích viên :Nguyễn Đăng Long
Lập trình viên :Đỗ Trung Tuấn
Kỹ thuật viên : Lê Thành Nam
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
Phòng giải
đáp thắc
Phòng kế
hoạch
Đối tác
Phòng kế
toán
Hệ thông thông tin
( Trang web)
Phòng kỹ
thuật
Ngời
khác
Khách hàng
Đề án Môn học
b.Thu thập thông tin (Phỏng vấn):
Phỏng vấn : Ông Lê trung Dũng (giám đốc công ty bu điện thành phố)
Phỏng vấn :Ông Nguyễn văn Thành(Đại diện phòng tin học của công ty)
Phỏng vấn :Ông Dơng manh Hùng(Đại diện phòng kỹ thuật)
Phỏng vấn : Bà Phan Huỳnh Điệp(Đại diện phòng kế toán)
Phỏng vấn :Ông Nguyễn văn Huân (Đại diện phòng kế hoạch)
Tài liệu nghiên cứu
+ Hồ sơ và những chặng đờng lịch sử của công ty
+ Hồ sơ cán bộ công nhân viên
+ Các loại hoá đơn thanh của toán công ty
+Những chiến Lợc phát triển công ty (chặng đờng 2000 -2005)
+ Xem bảng theo dõi lao động
+Những báo cáo tổng kết cuối kỳ,cuối năm
+ Thời gian nghiên cứu tài liêụ: 25 ngày
+ Chi phí tìm kiếm tài liệu : 1 triệu
3.Môi trờng hệ thông thông tin
Một hệ thống thông tin không thể phát triển trong một môi trờng trong
suốt mà nó bị ảnh hởng bởi rất nhiều nhân tố bên ngoài và ngợc lại nó cũng
ảnh hởng đến các nhân tố đó, tập hợp những nhân tố đó đợc gọi là dàng buộc hệ
thống.
Môi trờng bên ngoài
Nh ta đã biết hoạt động của công ty dịch vụ bu điện thành phố hà nội chủ
yếu là cung cấp các thiết bị, dịch vụ trong nghành bu điện, công ty là một công
ty con của công ty mẹ đó là tổng công ty bu chính viễn thông việt nam(Viet
Nam Data Communication),và cùng với những khó khăn của công ty mẹ, cùng
với sự mở cửa thịo trờng thì công ty dịch vụ bu điện thành phố hà nội đang
đứng trớc những cơ hội mới và những thách thức mới.
Cơ hội:
Trớc sự tăng trởng kinh tế của nớc ta ngày càng có nhiều khách hàng đăng
ký thuê bao điện thoại, dần dần điện thoại đã trở thành thiết bị cần thiết trong
mỗi gia đình vậy nên công ty ngày càng có nhiều thuê bao hơn, thêm vào đó với
sự mở cửa thị trờng công ty có nhiều cơ hội hợp tác với các công ty nớc ngoài
một cách dễ dàng hơn, các đối tác kinh tế đến với công ty ngày một tăng tuy
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
Đề án Môn học
nhiên công ty cũng phải đứng trớc những thách thức mới do cơ chế thị trờng
gây ra.
Thách Thức:
Cùng với những thuận lợi do cơ chế thị trờng đem lại thì đi cùng với nó
cũng là các khó thách thức, thách thức đó là khi thị trờng mở cửa sẽ có nhiều
công ty cũng ra nhập ngành làm cho công ty phải chia sẻ thị trờng với các đối
thủ khác, mặt khác chính vì có những đối thủ khác ra nhập thị trờng cho nên đòi
hỏi công ty phải có những biện pháp để thu hút khách hàng về phía mình nên
công ty phải thay đổi trang thiết bị, máy móc, hệ thống truyền phát để phục vụ
khách hàng tốt hơn, mà trang thiết bị này trong nớc cha sản suất đợc công việc
này thật khó.
Môi trờng tổ chức
Công ty bu điện thành phố hà nội có tất cả 100 nhân viên ,và vốn của
công ty đã lên đến hàng tỷ đồng, công ty có tất cả là 6 phòng ban với các chức
năng khácnhau
Mô tả chức năng các phòng :
Phòng kế toán
phòng kế toán là phòng có chức năng chính đó là lên các bảng cân đối về kế
toán, tính lơng cho các nhân viên, lên các báo cáo cuối kỳ, lên các báo cáo tổng
hợp để trình giám đốc,ngoài ra phòng này còn có chức năng thu tiền của những
khách hàng mới đăng ký sử dụng số điện thoại, trởng phòng kế toán còn phải
ký các phiếu chi để chi tiền mua sắm các thiết bị.
Mô hình chức năng phòng kế toán

Sinh Viên : Trần Trung Thuận
Phòng kế toán
ngoại tệ
Nhậ
n
Tiền mặt
Các phương thức thanh toán
Ngân hàngThẻ tín dụng
Khách hàng
Đề án Môn học
Sơ đồ luồng thông tin của phòng kế toán(DFD)
Trả tiền các khoản
Phải
Thu đã
Kiểm tra
Phải
thu
Trớc
thuế
D3 kho hoá đơn

Báo
Cáo
Gửi đến
Gửi
đến
Gửiđến
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
Khách
hàng
1.0 Kiểm tra số
tiền phải thu
2.0 Tính các
khoản phải thu
3.0 Tính
VAT
Bộ tài chính
5.0 Lập báo
cáo
Ban giám đốc
4.0
Lập phiếu thu
Yêu cầu chi tiền
6.0 Viết phiếu phê
duyệt chi
Viết phiếu chi
Đề án Môn học
c.chức năng phòng kỹ thuật
Phòng kỹ thuật là phòng có chức năng chính đó là phòng sẽ phải sửa
chữa các thiết bị máy móc trong công ty,và còn phải khắc phục sự cố các thiết
bị trong công ty cũng nh ở bên ngoài, ngoài ra phòng kỹ thuật còn phải chịu
trách nhiệm đó là khi công ty mua các thiết bị mới thì phòng kỹ thuật phải đi
kiểm định chất lợng các thiết bị mà bên bạn đã giao cho.
Sơ đồ chức năng phòng kỹ thuật(DFD):

Yêu cầu
gửi đi
thực hiện

Phân
Công
Trả
lại
thông
báo
yêu
cầu
gửi đến

D1 Kho hoá đơn

Sinh Viên : Trần Trung Thuận
2.0Kiểm tra
yêu cầu
1.0Tiếp nhận
yêu cầu
4.0
Thực hiện sửa chữa
Khách hàng
3.0
Phân công sửa chữa,nắp đặt
5.0
Thu tiền sửa chữa
6.0Viết hoá
đơn
Phòng kế toán
Đề án Môn học
Sơ đồ hệ thông trả lơng phòng kế toán(DFD):

Ngày công


Ngày công
đã kiểm tra


phiếu lơng
phiếu lơng
Tổng hợp Tổng hợp
Thu Nhập trớc thuế
D1:HS thu nhập
Thu
Nhập
sau
thuế
Phiếu thuế

Phiếu thuế
D1 Nhân viên
Sinh Viên : Trần Trung Thuận
Nhân viên
Giám đốc
Nhân viên
1.0
Tra ngày công
Tính các khoản
khấu trừ
Tính thuế Bộ tài chính
Nhân viên
Đề án Môn học
sơ đồ chức năng phòng giải đáp thắc mắc khách
hàng(DFD):

Mô tả qua chức năng và nhiệm vụ của phòng này: phòng giải đáp thắc
mắc khách hàng bao gồm có tất cả 10 nhân viên công việc chính của phòng giải
đáp thắc mắc khách hàng trả lời những thông tin khi mà khách hàng gửi yêu
cầu đến (khi khách hàng muốn hỏi một thông tin gì đó về các vấn đề kinh tế xã
hội, văn hoá, thể thao thì chỉ việc bấm số máy 1080 số máy này chính là số
máy của phòng trả lời khách hàng sau đó nhân viên trong phòng sẽ nhấc máy
và trả lời những thắc mắc mà khách hàng đa ra ).
ngoài ra phòng trả lời thắc mắc khách hàng còn có một số các dịch vụ
khác nh là dịch vụ về kể chuyện cổ tích cho các em thiếu niên,nhi đồng(khi
một bé trai, hoặc bé gái muốn nghe truyện cổ tích thì em bé đó chỉ cần bấm số
máy 1080 thì lập tức nhân viên của phòng trả lời thắc mắc khách hàng sẽ nhấc
máy và sẽ đọc chuyện cổ tích mà em bé đó yêu cầu ), dịch vụ chuyển phát
nhanh (dịch vụ nhận điện hoa, đó là khi một bạn nào đó muốn tặng hoa cho bạn
của mình nhân một ngày nào đấy, chẳng hạn ngày 8-3 mà bạn đó ở xa hoặc ngại
không giám đến nhà, hay muốn dành cho bạn mình một điều bất ngờ thì có thể
gọi điện thoại đền phòng trả lời yêu cầu khách hàng theo số 1080 hoặc yêu cầu
đạt một lẵng hoa, hay một bó hoa theo ý mình đến địa chỉ mà anh ta yêu cầu
và anh ta phải cho biết số điện thoại của anh ta, địa chỉ của anh ta sau khi nhận
đợc yêu cầu trên nhân viên trong phòng giải đáp thắc mắc khách hàng sẽ có
nhiệm vụ gọi điện, liên hệ với tổ phục vụ của công ty để đặt hoa cho khách
hàng và nhân viên tổ phục vụ có nhiệm vụ là phải trở hoa đến địa chỉ mà khách
hàng yêu cầu, trong trờng hợp khách hàng ở xa địa điểm của công ty ví dụ nh
khách hàng ở Đà Nẵng thì núc này công ty sẽ phải liên hệ với bu điện Đà Nẵng
để bu điện Đà Nẵng sẽ chuyển hộ theo địa chỉ của công ty) chi phí cho những
lần đặt hoa sẽ đợc nhân viên của phòng giải đáp thắc mắc khách hàng thông báo
trớc khi khách hàng đặt điện hoa, thanh toán chi phí sẽ đợc nhân viên điện thoại
khi thu tiền điện thoại sẽ thu (trong trờng hợp thuê bao điện thoại cố định).
Sinh Viên : Trần Trung Thuận

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét