Thứ Sáu, 14 tháng 2, 2014

Quản trị chiến lược


QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Buổi học hôm nay
1. Lớp học chúng ta bàn về vấn đề gì?
2. Giáo viên lớp học?
3. Sinh viên lớp học?
4. Lớp học chúng ta bàn về vấn đề gì (phần 2)?
5. Lớp học được tổ chức như thế nào?
6. Một số khái niệm cơ bản về chiến lược?

Giới thiệu giáo viên lớp học

Richard Kernochan

Tiến sĩ, 1997 về Quản trị chiến lược

Giảng dạy tại Đại học California State
University, Northridge

Đã từng giảng dạy các lớp học về kế toán
(accounting), quản trị (management), cấu
trúc tổ chức (organizational structure), quản
trị chiến lược (strategic management), kinh
doanh quốc tế (international business) và
thực tập (internships)


Các lĩnh vực nghiên cứu
quan tâm (yêu thích)

Triển khai thực hiện chiến
lược

Các quan điểm khác
nhau giữa các nền văn
hóa (Cross-cultural
perspectives)

Đạo phật và giảng dạy

Học tập có sự phản hồi
(Reflective Learning)
Giới thiệu giáo viên lớp học


64 tuổi

Đã kết hôn được 38 năm

1 vợ

3 cô con gái

Theo đạo Phật (Phái Thiền Tông)

Đã sống ở: Mỹ, Pháp, Iran, Hy
Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Morocco và bây
giờ - Việt Nam
Giới thiệu giáo viên lớp học

Giới thiệu giáo viên lớp học

QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
Buổi học hôm nay
1. Lớp học chúng ta bàn về vấn đề gì?
2. Giáo viên lớp học?
3. Sinh viên lớp học?
4. Lớp học chúng ta bàn về vấn đề gì (phần 2)?
5. Lớp học được tổ chức như thế nào?
6. Một số khái niệm cơ bản về chiến lược?

Giới thiệu sinh viên lớp học

Kỹ năng tốt về học theo hướng một chiều (rote
learning): lắng nghe và lặp lại thông tin đã học

Mong muốn trở thành một phần của Đổi mới, nền
kinh tế mới của Việt Nam:

Cần các kỹ năng để thành công trong nền kinh tế
đó

Cần các kỹ năng để suy nghĩ một cách khác biệt
(sáng tạo), không chỉ biết các kiến thức được
cung cấp

Sự thành công = điều bạn biết VÀ điều bạn có thể làm
với sự hiểu biết đó

Mong muốn thực hành các kỹ năng về suy luận
biện chứng (critical thinking)

Suy luận biện chứng (Critical thinking)

Giải quyết vấn đề có tính sáng tạo (Creative problem
solving)

Critical Thinking

Critical thinking = có một ý kiến, quan
điểm mang tính cá nhân
Ví dụ:

Sự kiện: Dân số Việt nam là 84 triệu
người

Các câu hỏi Critical thinking:

Điều này là tốt hay xấu?

Con số đó là lớn hay nhỏ?

Con số đó là nhiều hay ít?

Critical Thinking
Một số hướng dẫn cho critical thinking:

1. Đặt các câu hỏi; luôn sẵn sàng
tự hỏi.

2. Xác định vấn đề.

3. Xác định các bằng chứng.

4. Phân tích các giả định và
khuynh hướng

Critical Thinking
Một số hướng dẫn cho critical thinking

5. Tránh lập luận mang tính xúc
cảm.

6. Đừng sử dụng kiểu suy nghĩ
hoặc (either/or) hay quá tổng quát
hóa (overgeneralize).

7. Cân nhắc các cách hiểu khác.

8. Chấp nhận sự không chắc chắn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét