Đề tài: Hiệu Trưởng trường THPT Hiếu Phụng - Vũng Liêm – Vónh Long, tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo
viên, năm học 2003 – 2004.
- Kiểm tra phải thường xuyên, kòp thời: Không phải đợi khi “ Có vấn đề” mới tổ
chức kiểm tra một vài tiết nào đó của giáo viên mà phải tiến hành thường xuyên theo
kế hoạch của HT trong công tác quản lý.
- Kiểm tra phải công khai, động viên thu hút quần chúng vào công tác kiểm tra,
biến quá trình kiểm tra thành quá trình tự kiểm tra.
* Các nhiệm vụ kiểm tra:
Kiểm tra giờ dạy trên lớp cần thực hiện các nhiệm vụ cơ bản sau:
- Kiểm tra: Xem xét việc tuân thủ các qui đònh, qui chế và hướng dẫn của các cấp
quản lý liên quan đến hoạt động sư phạm của giáo viên.
- Đánh giá: Xác đònh mức độ đạt được trong việc thực hiện các nhiệm vụ theo quy
đònh, phù hợp với bối cảnh và đối tượng để xếp loại lao động sư phạm của giáo viên
tại thời điểm kiểm tra.
- Tư vấn: Nêu được những nhận xét, gợi ý giúp cho giáo viên khắc phục những
hạn chế trong lao động sư phạm, nâng cao trình độ nghiệp vụ, hoàn thiện thiên chức
nhà giáo cũng như cải thiện kết quả học tập của học sinh.
- Thúc đẩy: là hoạt động kích thích, phổ biến các kinh nghiệm, các đònh hướng mới
nhằm hoàn thiện dần hoạt động sư phạm của giáo viên, góp phần phát triển hệ thống
giáo dục.
* Nội dung kiểm tra:
- Trình độ chuyên môn nghiệp vụ của giáo viên.
- Việc thực hiện chương trình.
- Năng lực sư phạm.
- Chất lượng giảng dạy của giáo viên.
- Kết quả học tập của học sinh.
* Phương pháp kiểm tra:
- Phương pháp quan sát: dự giờ thăm lớp, quan sát hoạt động của thầy và trò,
quan sát các HĐDH và các trang thiết bò giáo viên dùng trên lớp.
- Phương pháp phân tích tài liệu sản phẩm: Kết hợp với tiết dự giờ HT kiểm tra
giáo án của giáo viên, vở ghi của học sinh.
- Phương pháp tác động trực tiếp đến đối tượng: HT có thể kiểm tra ngắn sau tiết
dự giờ trên lớp.
* Các hình thức kiểm tra:
- Kiểm tra theo thời gian: kiểm tra đột xuất, đònh kỳ.
Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Loan Trang
5
Đề tài: Hiệu Trưởng trường THPT Hiếu Phụng - Vũng Liêm – Vónh Long, tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo
viên, năm học 2003 – 2004.
- Kiểm tra theo nội dung: Kiểm tra toàn diện, kiểm tra theo chuyên đề.
- Theo số lượng của đối tượng kiểm tra: Kiểm tra toàn bộ, kiểm tra có lựa chọn.
- Theo phương pháp: Kiểm tra trực tiếp, kiểm tra gián tiếp.
1.2. Quy trình kiểm tra:
Quy trình tổ chức kiểm tra GDTL của giáo viên với việc thực hiện các chức năng
quản
lý của người HT được thực hiện theo các bước sau:
1.2.1. Xây dựng kế hoạch kiểm tra ( KHKT) giờ dạy trên lớp:
Hiệu trưởng xây dựng kế hoạch kiểm tra phù hợp với tình hình, điều kiện cụ
thể của trường và có tính khả thi cùng lúc với xây dựng kế hoạch năm học được công
bố công khai và được treo ở văn phòng nhà trường. Trong KHKT cần nêu rõ thời gian
kiểm tra, đối tượng kiểm tra, nội dung kiểm tra, mục đích, hình thức, lực lượng kiểm
tra và phương pháp tiến hành kiểm tra. Khi xây dựng KHKT nên lấy mục đích xây
dựng và bồi dưỡng giáo viên là chủ yếu, cần chú ý tới các chỉ tiêu quy đònh, bố trí nội
dung kiểm tra phù hợp theo từng thời điểm và rãi đều trong năm học. Kiểm tra giờ
dạy trên lớp là hình thức kiểm tra theo chuyên đề trong hoạt động kiểm tra lao động
sư phạm của giáo viên. Theo quy đònh của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo hằng năm HT
cần kiểm tra toàn diện 1/3 tổng số giáo viên của trường, như vậy sốù giáo viên được
kiểm tra giờø dạy trên lớp bằng 1/3 số giáo viên được kiểm tra toàn diện + số giáo
viên được KTGDTL theo chuyên đề trình độ tay nghề. Kế hoạch kiểm tra phải được
xây dựng theo các loại như: kế hoạch kiểm tra toàn năm, KHKT tháng, KHKT tuần.
1.2.2. Tổ chức kiểm tra:
+ Xây dựng lực lượng kiểm tra:
Do tính đa dạng và phức tạp về đối tượng kiểm tra, HT thường không đủ thông thạo
về nhiều môn, nhiều thời gian để trực tiếp kiểm tra trong trường. HT cần xây dựng
lực lượng kiểm tra nhiều thành phần, đảm bảo tính khoa học, tính dân chủ vì lực lượng
kiểm tra có ý nghóa quyết đònh chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra. Việc xây
dựng lực lượng kiểm tra phải đảm bảo các yêu cầu sau:
- Hiệu Trưởng quyết đònh thành lập ban kiểm tra, trưởng ban kiểm tra phải là
Hiệu Trưởng hoặc Phó Hiệu Trưởng.
- Thành viên ban kiểm tra phải là người thông thạo chuyên môn nghiệp vụ, có
uy tín, sáng suốt và linh hoạt trong công việc.
Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Loan Trang
6
Đề tài: Hiệu Trưởng trường THPT Hiếu Phụng - Vũng Liêm – Vónh Long, tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo
viên, năm học 2003 – 2004.
- Các thành viên trong ban kiểm tra được phân công cụ thể phần việc được giao,
xác đònh rõ quyền hạn, trách nhiệm.
+ Xác đònh cơ chế kiểm tra và phân cấp kiểm tra:
Có hai loại cơ chế kiểm tra: cơ chế trực tiếp và cơ chế gián tiếp.
- Cơ chế trực tiếp: trong cơ chế này lực lượng kiểm tra cấp trên trực tiếp kiểm tra
cá nhân, bộ phận, đơn vò cấp dưới. Cơ chế này khó tránh phiền phức cho đơn vò và tốn
nhiều thời gian.
- Cơ chế gián tiếp: được tổ chức theo 3 tuyến:
+ Tuyến đường: Do ban kiểm tra nội bộ chòu trách nhiệm.
+ Tuyến trung gian: Tổ chuyên môn và lực lượng trong tổ đối với giáo viên.
+ Tuyến cá nhân tự kiểm tra: dưới hình thức tự kiểm tra, tự đánh giá.
Tuyến kiểm tra này rất quan trọng vì quá trình sư phạm được diễn ra chủ yếu ở tổ
chuyên môn và trên lớp.
Đối với cơ chế kiểm tra gián tiếp nếu thực hiện tốt sẽ tạo tiền đề cho sự chuyển hoá
từ kiểm tra bên ngoài vào tự kiểm tra bên trong.
+ Bồi dưỡng chuyên môn nhgiệp vụ – chế độ chính sách:
- Cấp quản lý cần quan tâm bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho kiểm tra
viên thường xuyên để có được những kiến thức sâu rộng và tạo được uy tín khi kiểm tra
đánh giá.
- Ngoài chế độ chính sách quy đònh, trường cần có chế độ bồi dưỡng để động viên.
+ Xây dựng chuẩn kiểm tra:
Muốn kiểm tra, người kiểm tra phải có chuẩn để theo đó mà so sánh. Nó là thước
đo cơ sở so với kết quả mong muốn; nó vừa là công cụ để người HT đánh giá trình độ
chuyên môn nghiệp vụ, năng lực sư phạm của giáo viên vừa có ý nghóa hướng dẫn bồi
dưỡng giáo viên trong giảng dạy. Khi xây dựng chuẩn kiểm tra phải kết hợp chuẩn
quy đònh của cấp trên sao cho phù hợp với tình hình thực tế nhà trường về đội ngũ
giáo viên, học sinh, CSVC và trang thiết bò dạy học (nhưng luôn giữ được tinh thần cơ
bản của chuẩn) để đảm bảo tính thống nhất trong quản lý.
Chuẩn bao gồm hai yếu tố: đònh tính và đònh lượng. Trong khi vận dụng vào thực tế
có thể thay đổi hai tính chất này.
Muốn nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra không những người kiểm tra phải
nắm vững chuẩn kiểm tra mà đối tượng kiểm tra cũng phải nắm được chuẩn đó để tự
Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Loan Trang
7
Đề tài: Hiệu Trưởng trường THPT Hiếu Phụng - Vũng Liêm – Vónh Long, tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo
viên, năm học 2003 – 2004.
kiểm tra phấn đấu nâng cao chất lượng công tác theo chuẩn. Khi xây dựng chuẩn
kiểm tra phải theo quy trình.
Hiện nay ở các trường THPT đang vận dụng chuẩn KTGDTL theo công văn số
10227/ THPT ngày 11/ 09/2001 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
+ Xây dựng chế độ kiểm tra:
Đây là một công việc rất quan trọng trong kiểm tra vì vậy HT cần quy đònh thể
thức làm việc, nhiệm vụ cụ thể, thời gian, quy trình tiến hành, quyền lợi cho mỗi
kiểm tra viên…. Ngoài ra cần cung cấp những điều kiện vật chất, tinh thần cho hoạt
động kiểm tra, khai thác và tận dụng mỗi khả năng, sáng tạo của các thành viên
trong ban kiểm tra. Nếu chế độ kiểm tra hợp lý sẽ có tác dụng tích cực, thúc đẩy công
việc làm cho công việc trở nên nhẹ nhàng thoải mái.
1.2.3. Chỉ đạo kiểm tra giờ dạy trên lớp:
Hiệu trưởng ra quyết đònh kiểm tra phù hợp với cơ chế kiểm tra và việc phân
cấp kiểm tra. Việc kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên phải thực hiện các
nhiệm vụ sau: kiểm tra, đánh giá, tư vấn, thúc đẩy.
* Kiểm tra: xem xét việc tuân thủ các quy đònh, quy chế và hướng dẫn của các cấp
quản lý liên quan đến hoạt động sư phạm của giáo viên.
* Đánh giá: Xác đònh mức độ đạt được trong việc thực hiện nhiệm vụ theo quy đònh,
phù hợp với bối cảnh và đối tượng để xếp loại đối tượng kiểm tra.
* Tư vấn: Nêu được những nhận xét, gợi ý giúp cho giáo viên thực hiện ngày càng
tốt hơn nhiệm vụ của mình.
* Thúc đẩy: Là hoạt động kích thích, phát hiện, phổ biến kinh nghiệm những đònh
hướng mới nhằm hoàn thiện dần hoạt động của đối tượng kiểm tra, góp phần phát
triển công tác giáo dục. Việc KTGDTL của giáo viên được thực hiện bằng phương
pháp đặc trưng và hiệu quả nhất đó là dự giờ.
Quy trình dự giờ được diễn ra theo trình tự các bước sau:
a. Chuẩn bò dự giờ:
+ Thông báo cho người kiểm tra và người được kiểm tra về nội dung, thời gian,
mục đích, thành phần kiểm tra
Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Loan Trang
8
Dự thảo
Thảo luận
Điều chỉnh
và giải thích
Quyết đònh và
ban hành
Đề tài: Hiệu Trưởng trường THPT Hiếu Phụng - Vũng Liêm – Vónh Long, tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo
viên, năm học 2003 – 2004.
+ Nghiên cứu nội dung bài giảng của giáo viên: mục đích yêu cầu, kiến thức
trọng tâm, kỹ năng hình thành cho học sinh, ĐDDH thông qua phân phối chương trình,
sách giáo khoa, giáo án đồng thời thấy rõ được chuẩn bò của thầy và trò trước khi lên
lớp.
+ Xem lại chuẩn đánh giá.
+ Chuẩn bò phiếu dự giờ, biên bản đánh giá.
+ Chuẩn bò câu hỏi, bài tập để kiểm tra học sinh trên lớp.
b. Quan sát giờ dạy trên lớp:
+ Quan sát toàn bộ diễn tiến tiết dạy.
+ Ghi nhận toàn bộ hoạt động dạy của thầy và học của trò. Đặc biệt quan tâm
đến nội dung kiến thức cơ bản truyền cho học sinh; phương pháp giảng dạy của giáo
viên; cách ứng xử giữa thầy và trò trong quá trình dạy học; việc sử dụng thiết bò giáo
dục; việc hướng dẫn học sinh học tập.
+ Ghi nhận các tình huống xảy ra trong tiết dạy và cách xử lý của giáo viên (nếu
có).
Qua đó giúp HT cải tiến cách quản lý hoặc chỉ đạo các bộ phận có liên quan.
c. Phân tích - đánh giá giờ dạy:
Đây là bước hết sức quan trọng nhằm thúc đẩy giáo viên làm việc tốt hơn, là
lúc phát huy các mặt mạnh mặt tiến bộ và xoá dần những tồn tại hạn chế. Do vậy ban
kiểm tra phải thật khéo léo trong nhận xét đánh giá vì rất dễ gây tranh cãi về chuyên
môn và gây tiêu cực cho giáo viên.
*Phân tích giờ dạy:
Căn cứ vào các dữ liệu ghi nhận được qua quá trình dự giờ. Ban kiểm tra
những người dự giờ thống nhất những vấn đề cần trao đổi với giáo viên, các biện
pháp giúp giáo viên tiến bộ.
* Trao đổi với giáo viên:
- Trước hết: giáo viên tự đánh giá tiết dạy của mình, nêu lên mục đích yêu cầu
của bài, phương pháp giảng dạy, hình thức tổ chức cho học sinh học tập.
- Sau đó: Đại diện ban dự giờ nêu lên ưu, nhược điểm và nguyên nhân của nó
đồng thời đưa ra các biện pháp khắc phục những thiếu sót, tồn tại về các mặt: Nội
dung,
phương pháp, cách tổ chức,….
Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Loan Trang
9
Đề tài: Hiệu Trưởng trường THPT Hiếu Phụng - Vũng Liêm – Vónh Long, tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo
viên, năm học 2003 – 2004.
- Đánh giá: Nêu lên kết quả giờ dạy, bài dạy; chỉ ra đặc điểm lao động của người
thầy, các đặc tính lao động học tập trong quá trình dạy học của tiết đó đồng thời kiến
nghò những giải pháp thích hợp cho các đối tượng (thầy – trò) nhằm nâng cao hiệu
quả của quá trình dạy học. Cuối cùng đi đến thống nhất giữa hai bên ( ban dự giờ và
giáo viên được dự giờ ), giáo viên tự nhận thấy được ưu và nhược điểm của mình để
phát huy và khắc phục, tự điều chỉnh và bồi dưỡng để các tiết dạy sau đạt hiệu quả
cao hơn.
- Lưu hồ sơ: Mỗi cá nhân có một hồ sơ lưu trữ và mỗi tổ chuyên môn cũng cần có
một hồ sơ kiểm tra lưu trữ. Các hồ sơ kiểm tra phải thể hiện sự tiến bộ của giáo viên
qua các lần kiểm tra.
1.2.4.Tổng kết điều chỉnh:
Sau mỗi đợt kiểm tra hoặc sau mỗi tháng, học kỳ HT cần tổng hợp thông tin kết
quả KTGDTL. Kết luận kiểm tra là cơ sở cho nhà quản lý ra các quyết đònh điều
chỉnh nhằm hoàn thiện dần năng lực sư phạm của giáo viên, cải tiến quá trình quản
lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả của công tác kiểm tra, nâng cao chất lượng dạy
học giáo
dục của nhà trường góp phần thúc đẩy sự phát triển của hệ thống giáo dục quốc dân.
2. Cơ sở pháp lý:
- Công văn số 10227/ THPT ngày 11/ 09/ 2001 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về
việc đánh giá xếp loại giờ dạy của giáo viên trung học.
- Quy chế về tổ chức và hoạt động của hệ thống thanh tra Giáo dục và Đào tạo
(ban hành kèm theo QĐ số 478/ QĐ ngày 11/03/1993 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và
Đào tạo) quy đònh công tác kiểm tra nội bộ trong các trường học và các đơn vò trong
ngành: Hiệu Trưởng các trường, thủ trưởng các cơ sở giáo dục, đào tạo trong ngành
có trách nhiệm sử dụng bộ máy quản lý và các cán bộ trong đơn vò để kiểm tra việc
thực hiện chính sách pháp luật, nhiệm vụ kế hoạch của cá nhân và các bộ phận thuộc
quyền, xem xét và giải quyết các khiếu nại, tố cáo; các vấn đề trách nhiệm quản lý của
mình. (chương VI điều 22).
- Công tác kiểm tra nội bộ trường học là một trong những nhiệm vụ của HT được qui
đònh trong điều lệ trường trung học, phần nhiệm vụ quyền hạn của HT quản lý giáo
viên – nhân viên, học sinh, quản lý chuyên môn, phân công công tác, kiểm tra đánh giá
việc thực hiện nhiệm vụ của giáo viên, nhân viên (điều 17C ngày 11 tháng 07 năm
2000).
Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Loan Trang
10
Đề tài: Hiệu Trưởng trường THPT Hiếu Phụng - Vũng Liêm – Vónh Long, tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo
viên, năm học 2003 – 2004.
- Văn bản số 3668/ VP ngày 11/ 05/ 2001 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về kế
hoạch triển khai nghò quyết 40/2000/ QH 10 của Quốc Hội về đổi mới giáo dục phổ
thông “ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập của học sinh ở bậc trung học”.
II. THỰC TRẠNG VÀ PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG VIỆC TỔ CHỨC KIỂMTRA
GIỜ DẠY TRÊN LỚP CỦA GIÁO VIÊN TRƯỜNG THPT HIẾU PHỤNG NĂM
HỌC 2003 - 2004.
1. Đặc điểm tình hình nhà trường:
1.1.Đặc điểm chung:
Trường trung học phổ thông Hiếu Phụng là một trường vùng sâu của huyện Vũng
Liêm được thành lập vào năm 1985. Đời sống nhân dân ở khu vực này còn gặp nhiều
khó khăn, kinh tế chủ yếu là nghề nông. Học sinh vừa đi học vừa tham gia sản xuất
giúp đỡ gia đình. Trình độ dân trí chưa đồng đều cũng làm ảnh hưởng một phần đến
việc giáo dục con em. Đội ngũ giáo viên không ổn đònh có nhiều giáo viên xin thuyên
chuyển sang huyện khác, về thò xã hoặc lên thành phố (vì lý do hoàn cảnh gia đình).
Giáo viên trẻ mới ra trường (công tác từ ba đến năm năm) chiếm tỉ lệ 57%, chất
lượng học tập của học sinh còn thấp vì chất lượng đầu vào thấp điểm tuyển vào lớp 10
lấy xuống đến 7 điểm hoặc 5,5 điểm. Khuôn viên nhà trường rất hẹp khoảng 5000m
2
.
Không có sân chơi bãi tập nên giờ học thể dục ồn ào gây ảnh hưởng rất nhiều đến các
lớp học lân cận.
1.2.Tình hình nhân sự:
* Tổng
số cán bộ giáo viên – công nhân viên của trường là 82/ 52 nữ.
Trong đó:
- Lãnh đạo nhà trường: 03 đồng chí (HT và 2 P.HT).
- Kế toán: 01.
- TPT đội: 01
- Nhân viên: 01
- Giáo viên thực dạy khối cấp 3: 44/30 nữ.
- Giáo viện thực dạy khối cấp 2: 35/22 nữ.
- Trình đọ chuyên môn nghiệp vụ đạt chuẩn – 78/ 52 nữ.
- Giáo viên hợp đồng 01 (giáo viên tin học)
- Giáo viên đang theo học thạc só (tự túc) 06/ 04 nữ.
Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Loan Trang
11
Đề tài: Hiệu Trưởng trường THPT Hiếu Phụng - Vũng Liêm – Vónh Long, tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo
viên, năm học 2003 – 2004.
* Chi bộ Đảng độc lập với 24 Đảng viên/ 8 nữ.
* Công Đoàn viên:82/ 52 nữ.
1.3. Tình hình cơ sở vật chất nhà trường:
- Tổng số phòng hiện có:26, số phòng cấp 2: 20, số phòng cấp 3: 06, không có
phòng tre lá.
- Phòng đang sử dụng học tập: 22, đảm bảo cho học sinh học hai ca sáng và chiều.
- 01 phòng hội đồng sư phạm.
- 01 phòng vi tính.
- 01 phòng lãnh đạo.
- 01 phòng thiết bò giáo dục. Không có các phòng chức năng và thư viện.
1.4. Tình hình năm học 2003-2004:
* Học sinh của trường: 1644 em, tổng số lớp: 40 lớp. Trong đó có 18 lớp cấp 2
với 709 học sinh; 22 lớp cấp 3 với 935 học sinh.
- Chất lượng học lực của học sinh: Giỏi 156 = 9,5%; khá: 591 = 36,0%; trung
bình 791 = 48%; yếu, kém: 106 = 6,5%.
- Chất lượng hạnh kiểm của học sinh:
Tốt: 1.480 = 90%; khá 158 = 9.6%; trung bình 6 = 0.4%; yếu 0.
* Giáo
viên:
STT
Tổ
chuyên
môn
Số
lượng
Đạt
chuẩn
đào tạo
Công tác
trên 15
năm
Công tác từ
6 đến 10
năm
Công tác từ
3 đến 5 năm
Giáo viên
giỏi cấp
tỉnh
Giá viên
giỏi cấp
trường
Giáo viên
khó khăn về
chuyên môn
01
02
03
04
05
06
Toán
Lý
Hoá -Sinh-TD
Văn
Sử-Đòa
Anh văn
16
8
16
14
13
12
16
8
15
14
13
12
3
2
5
6
4
1
3
0
1
2
6
1
10
6
10
6
3
10
0
0
1
0
2
2
3
0
1
2
2
3
1
0
1
1
2
1
Tổng số
79 78 21 13 45 5 11 6
Qua bảng trên cho thấy rằng:
- Giáo viên đạt chuẩn đào tạo: 78/ 79 tỉ lệ: 88,8%.
- Giáo viên công tác trên 15 năm: 21/ 79 tỉ lệ:26,6%.
- Giáo viên công tác từ 6 đến 10 năm: 13/ 79 tỉ lệ: 16,5%.
Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Loan Trang
12
Đề tài: Hiệu Trưởng trường THPT Hiếu Phụng - Vũng Liêm – Vónh Long, tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo
viên, năm học 2003 – 2004.
- Giáo viên công tác từ 3 đến 5 năm: 45/ 79 tỉ lệ: 57%.
- Giáo viên giỏi cấp tỉnh: 5/ 79 tỉ lệ: 6,3%.
- Giáo viên giỏi cấp trường: 11/ 79 tỉ lệ: 13,9%.
- Giáo viên còn khó khăn về chuyên môn: 6/ 79 tỉ lệ: 7,6%.
*Xếp loại giáo viên:
- Giỏi: 16/ 79 tỉ lệ: 20,2%.
- Khá: 38/ 79 tỉ lệ: 48,1%.
- Trung bình: 19/ 79 tỉ lệ: 24,1%.
- Yếu: 6/ 79 tỉ lệ: 7,6%.
Về phía lãnh đạo nhà trường 1 Phó Hiệu Trưởng chuyên môn vừa mới được đề bạt
còn 1 Phó Hiệu Trưởng công tác được 2 năm cả 2 đều rất mới chưa có kinh nghiệm
trong công tác quản lý cộng với đặc điểm tình hình nhà trường như được nêu bên trên
chúng tôi nhận thấy rằng trường THPT Hiếu Phụng có những thuận lợi và khó khăn
trong công tác KTGDTL của giáo viên như sau:
*Thuận lợi:
- Trường được sự quan tâm giúp đỡ của Sở Giáo Dục và Đào Tạo và các cấp lãnh
đạo Đảng, chính quyền đòa phương.
- Đội ngũ giáo viên của trường hầu hết đã được chuẩn hoá, 6 giáo viên đang theo
học lớp đào tạo thạc só, lực lượng giáo viên trẻ rất hăng hái nhiệt tình trong mọi công
tác.
- Trường có đội ngũ giáo viên giỏi, giáo viên lâu năm tuy không nhiều nhưng đó
là lực lượng nồng cốt hỗ trợ rất nhiều cho lực lượng kiểm tra trong nhà trường.
- Đa số giáo viên là người đòa phương nên không bò động về thời gian công tác
giữa gia đình với nhà trường.
- Lãnh đạo nhà trường mới nhận công tác, còn non trẻ về kinh nghiệm nên luôn
tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để hoàn thành tốt công việc cấp trên giao phó.
*Khó khăn:
- Giáo viên trẻ chưa có kinh nghiệm trong công tác, chuyên môn nghiệp vụ chưa
sâu còn lúng túng.
- Số giáo viên còn khó khăn về chuyên môn thì không thể vươn lên được do năng
lực bản thân.
Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Loan Trang
13
Đề tài: Hiệu Trưởng trường THPT Hiếu Phụng - Vũng Liêm – Vónh Long, tổ chức kiểm tra giờ dạy trên lớp của giáo
viên, năm học 2003 – 2004.
- Học sinh vùng sâu, hoàn cảnh kinh tế còn khó khăn, phải phụ giúp gia đình lo
cho việc ăn việc mặc. Gia đình ít quan tâm đến việc học của con em vì bận làm kinh
tế.
- Không có phòng chức năng phục vụ cho việc dạy và học. Trang thiết bò giáo
dục còn thiếu thốn.
- Một số học sinh khá giỏi ở cuối cấp hoặc học sinh các gia đình khá giả thường
chuyển lên thò xã để học tập.
- Chấùt lượng học lực học sinh còn thấp.
2. Phân tích thực trạng tổ chức KTGDTL của HT:
Công tác KTGDTL được tiến hành thông qua việc thực hiện các chức năng
quản lý tức là đi từ việc xây dựng kế hoạch đến tổ chức chỉ đạo và tổng kết điều
chỉnh.
2.1. Xây dựng kế hoạch kiểm tra giờ dạy trên lớp:
Kế hoạch kiểm tra của trường là một bộ phận hữu cơ của kế hoạch năm học,
đồng thời là mắc xích trọng yếu của chu trình quản lý trong đó KTGDTL của giáo viên
là hoạt động quyết đònh về chất lượng giáo dục của nhà trường do vậy HT xây dựng kế
hoạch KTGDTL trùng với kế hoạch kiểm tra toàn diện giáo viên (hàng năm với chỉ tiêu
1/3 giáo viên được kiểm tra toàn diện theo quy đònh của Bộ Giáo Dục và Đào Tạo),
việc kiểm tra này do ban kiểm tra nhà trøng thực hiện. Bên cạnh đó HT giao cho các
tổ khối chuyên môn lên kế hoạch KTGDTL theo hàng tháng, tuần đối với số giáo viên
còn lại rồi sau đó báo cáo kết quả về lãnh đạo nhà trøng.
Kế hoạch KTGDTL của giáo viên năm học 2003-2004:
Học kỳ I Học kỳ II
Tuần Môn Giáo viên được kiểm tra Số tiết Tuần Môn Giáo viên được kiểm tra Số tiết
7 Sử
AV
Lê Minh Nguyệt
Lâm Bảo Ngọc
3
3
21
Văn
Lý
Lê Thanh Tâm
Nguyễn Phúc Lập
2
2
9
Toán
Văn
Bùi Mộng Hồng Xuân
Đoàn Thò Huỳnh Như
3
3 23
Sinh
Hoá
Đòa
Nguyễn Thò Thanh Trúc
Nguyễn Thò Nguyệt
Nguyễn Thành Nghiệp
2
2
2
11
Lý
Hoá
Sinh
Vi Thò tố Hoa
Nguyễn Thò Hồng Phúc
Trần Thò Kim Lý
3
3
3
25
Toán
Sử
Nguyễn Thanh Bích Tuyền
Lê Văn Thường
2
2
Người thực hiện: Nguyễn Ngọc Loan Trang
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét