Chủ Nhật, 20 tháng 4, 2014

TỰ NHIÊN&XÃ HỘI 1 (cả năm)


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "TỰ NHIÊN&XÃ HỘI 1 (cả năm)": http://123doc.vn/document/573527-tu-nhien-xa-hoi-1-ca-nam.htm


Trường Tiểu học Tường Đa Môn : Tự nhiên và Xã hội
chóng lớn hơn.
Hoạt động 3 : Vẽ về các bạn trong nhóm.
*Mục tiêu : HS vẽ được các bạn trong nhóm.
*Cách tiến hành :
-Cho HS vẽ 4 bạn trong nhóm.
-HS vẽ.
4.Củng cố – Dặn dò :
-Nêu tên các bộ phận bên ngoài của
cơ thể ?
-HS nêu.
-Chuẩn bò : “Nhận biết các vật xung
quanh”.
-Nhận xét tiết học.
RÚT KINH NGHIỆM





Giáo viên : Trần Thò Mỹ Hạnh Lớp : Một
5
Trường Tiểu học Tường Đa Môn : Tự nhiên và Xã hội
Ngày soạn : Tuần : 3
Ngày dạy : Tiết : 3
NHẬN BIẾT CÁC VẬT XUNG QUANH
I.MỤC TIÊU :
Giúp HS biết :
-Nhận xét và mô tả một số vật xung quanh.
-Hiểu được mắt, mũi, tai, lưỡi, tay(da) là các bộ phận giúp chúng ta nhận biết
được các vật xung quanh.
- Có ý thức bảo vệ và giữ gìn các bộ phận đó của cơ thể.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Tranh SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn đònh :
-Hát.
4’
2.Bài cũ :
-Muốn cho cơ thể khoẻ mạnh chúng ta
cần phải làm gì ?
-HS trả lời.
-Nhận xét – Ghi điểm.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài : GV cho HS chơi trò
chơi “Nhận biết các vật xung quanh”.
* Cách tiến hành :
- Dùng khăn sạch che mắt một bạn,lần
lượt đặt vào tay bạn đó một số đồ vật,để
bạn đó đoán xem là cái gì.Ai đoán đúng
thì thắng cuộc.
-GV giới kết luận bài để giới thiệu: Qua
trò chơi chúng ta biết được ngoài việc sử
dụng mắt để nhận biết các vật, còn có
thể dùng các bộ phận khác của cơ thể để
nhận biết các sự vật và hiện tượng xung
quanh. Bài học hôm nay chúng ta sẽ tìm
hiểu điều đó.
-2-3 HS lên chơi.
* Phát triển các hoạt động :
Hoạt động 1 : Quan sát hình trong SGK hoặc vật thật.
Giáo viên : Trần Thò Mỹ Hạnh Lớp : Một
6
Trường Tiểu học Tường Đa Môn : Tự nhiên và Xã hội
*Mục tiêu : Mô tả được một số vật xung quanh.
*Cách tiến hành :
Bước 1:Chia nhóm 2 HS.
-GV hướng dẫn : Các nhóm hãy quan sát
và nói về hình dáng, màu sắc, sự nóng,
lạnh, sần sùi, trơn nhẵn… của các vật
xung quanh mà các em nhìn thấy trong
hình (hoặc vật thật ).
-GV theo dõi và giúp đỡ HS trả lời.
Bước 2 :
-GV gọi HS nói về những gì các em đã
quan sát được ( ví dụ : hình dáng, màu
sắc, đặc điểmnhư nóng, lạnh, nhẵn, sần
sùi …).
-Nếu HS mô tả đầy đủ,GV không cần phải
nhắc lại.
-HS làm việc theo nhóm đôi.
-HS quan sát và nói cho nhau
nghe.
- HS đứng lên nói về những gì
các em đã quan sát.
-Các em khác bổ sung.

Hoạt động 2 : Thảo luận theo nhóm nhỏ.
*Mục tiêu : Biết vai trò của các giác quan trong việc nhận biết thế giới
xung quanh.
*Cách tiến hành :
Bước 1 :
-Gv hướng dẫn HS cách đặt câu hỏi để
thảo luận trong nhóm :
+Nhờ đâu bạn biết được màu sắc của
một vật ?
+ Nhờ đâu bạn biết được hình dáng của
một vật ?
+ Nhờ đâu bạn biết được mùi của một
vật?
+ Nhờ đâu bạn biết được vò của thức ăn ?
+ Nhờ đâu bạn biết được một vật là
cứng, mềm ; sầnsùi, mòn màng, trơn,
nhẵn ; nóng, lạnh …?
+ Nhờ đâu bạn nhận ra đó là tiếng chim
hót, hay tiếng chó sủa ?
Bước 2 :
-GV cho HS xung phong trả lời.
-Tiếp theo, GV lần lượt nêu các câu hỏi
cho cả lớp thảo luận :
-HS trả lời
-HS trả lời


-HS theo dõi

-HS trả lời
Giáo viên : Trần Thò Mỹ Hạnh Lớp : Một
7
Trường Tiểu học Tường Đa Môn : Tự nhiên và Xã hội
+Điều gì sẽ xảy ra nếu mắt của chúng ta
bò hỏng ?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu tai của chúng ta
bò điếc?
+Điều gì sẽ xảy ra nếu mũi, lưỡi, da của
chúng ta mất hết cảm giác ?
* Kết luận :
-Nhờ có mắt ( thò giác ),mũi (khứu
giác),tai (thính giác),lưỡi (vò giác),da
(xúc giác) mà chúng ta nhận biết được
mọi vật xung quanh, nếu một trong
những giác quan đó bò hỏng chúng ta sẽ
không thể biết được đầy đủ về các vật
xung quanh.Vì vậy chúng ta cần phải bảo
vệ và giữ gìn an toàn các giác quan của
cơ thể.
4.Củng cố – Dặn dò :
-GV hỏi lại nội dung bài vừa học
-Nhận xét tiết học.
RÚT KINH NGHIỆM





Ngày soạn : Tuần : 4
Giáo viên : Trần Thò Mỹ Hạnh Lớp : Một
8
Trường Tiểu học Tường Đa Môn : Tự nhiên và Xã hội
Ngày dạy : Tiết : 4
BẢO VỆ MẮT VÀ TAI
I.MỤC TIÊU : Giúp HS biết :
-Các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt và tai.
-Tự giác thựchành thường xuyên các hoạt động vệ sinh để giư mắt và tai sạch sẽ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Các hình trong bài 4 SGK
-Vở bài tập TN&XH bài 4.Một số tranh,ảnh về các hoạt động liên quan đến mắt và
tai.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn đònh :
4’
2.Bài cũ :
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1 : Làm việc với SGK.
*Mục tiêu : HS nhận ra việc gì nên làm và không nên làm để bảo vệ mắt.
*Cách tiến hành :
Bước 1:
-GV hướng dẫn HS quan sát từng hình ở
trang 10 SGK tập đặt và tập trả lời câu
hỏi cho từng hình .Ví du :
-HS chỉ vào hình đầu tiên bên trái và
hỏi:
+Khi có ánh sáng chói chiếu vào mắt,
bạn trong hình vẽ đã lấy tay che mắt,
việc làm đó là đúng hay sai ? chúng ta có
nên học tập bạn đó không ?
-GV khuyến khích HS tự đặt câu hỏi và
câu trả lời.
Bước 2 :
-GV gọi HS chỉ đònh các em có câu hỏi
-HS hỏi và trả lời theo hướng
dẫn của GV
-HS theo dõi
Giáo viên : Trần Thò Mỹ Hạnh Lớp : Một
9
Trường Tiểu học Tường Đa Môn : Tự nhiên và Xã hội
hay lên trình bày trước lớp.
* Kết luận : Chúng ta không nên để ánh
sáng chiếu vào mắt.
Hoạt động 2 : Làm việc với SGK.
*Mục tiêu : HS nhận ra việc gì nên làm và không nên làm để bảo vệ tai.
*Cách tiến hành:
Bước 1:
-Gv hướng dẫn HS quan sát hình/11SGK và
tập đặt câu hỏi cho từng hình.ví dụ:
-HS chỉ vào hình đàu tiên bên trái trang
sách và hỏi:
. Hai bạn đang làm gì?
, Theo bạn việc làm đó là đúng hay sai?
Bước 2:
-GV cho HS xung phong trả lời
-Tiếp theo,GV lần lượt nêu các câu hỏi
cho cả lớp thảo luận:
+Điều gì sẽ xảy ra nếu mắt của chúng ta
bò hỏng?
+ Điều gì sẽ xảy ra nếu tai của chúng ta
bò điếc?
+Điều gì sẽ xảy ra nếu mũi,lưỡi,da của
chúng ta mất hết cảm giác?
* Kết luận:
-Nhờ có mắt ( thò giác ),mũi (khứu
giác),tai (thính giác),lưỡi (vò giác),da
(xúc giác) mà chúng ta nhận biết được
mọi vật xung quanh,nếu một trong những
giác quan đó bò hỏng chúng ta sẽ không
thể biết được đầy đủ về các vật xung
quanh.Vì vậy chúng ta cần phải bảo vệ
và giữ gìn an toàn các giác quan của cơ
thể.
-HS thay phiên nhau tập đặt
câu hỏi và trả lời.

-HS trả lời
-HS trả lời


-HS theo dõi


4.Củng cố – Dặn dò :
-Hỏi lại nội dung bài vừa học.
-Chuẩn bò : “Giữ gìn vệ sinh thân thể”.
RÚT KINH NGHIỆM


Giáo viên : Trần Thò Mỹ Hạnh Lớp : Một
10
Trường Tiểu học Tường Đa Môn : Tự nhiên và Xã hội



Ngày soạn : Tuần : 5
Ngày dạy : Tiết : 5
GIỮ GÌN VỆ SINH THÂN THỂ
I.MỤC TIÊU : Giúp HS biết :
-Các việc nên làm và không nên làm để cơ thể luôn sạch sẽ, khoẻ mạnh.
-Tự giác thực hành thường xuyên các hoạt động vệ sinh để giữ cơ thể luôn
sạch sẽ.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-Tranh SGK.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn đònh :
4’
2.Bài cũ :
- Tiết học trước các em học bài gì ?
- Muốn bảo vệ mắt em phải làm gì ?
- Muốn bảo vệ tai em làm như thế nào?
-HS trả lời.
-Nhận xét – Ghi điểm.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
* Phát triển các hoạt động:
Hoạt động 1 : Làm việc với SGK.
MT : HS nhận ra việc gì nên làm và không nên làm để giữ vệ sinh thân
thể.
*Cách tiến hành :
Bước 1:
-GV cho cả lớp khám tay.
-GV theo dõi.
-Tuyên dương những bạn tay sạch.
- GV cho HS thảo luận nhóm 4( nội dung
thảo luận HS nhớ lại những việc mình đã
làm để cho cơ thể sạch sẽ)
-GV theo dõi HS thực hiện.
Bước 2
-Đại diện một số em lên trình bày.
-HS thực hiện.
-HS nêu lại những việc đã làm
Giáo viên : Trần Thò Mỹ Hạnh Lớp : Một
11
Trường Tiểu học Tường Đa Môn : Tự nhiên và Xã hội
- GV theo dõi sửa sai.
GV kết luận : Muốn cho cơ thể luôn
khoẻ mạnh, sạch sẽ các con cần phải
thường xuyên tắm rửa, thay quần áo, cắt
móng tay, móng chân…
để cho cơ thể luôn khoẻ mạnh
là:
- Tắm rửa, gội đầu, thay quần
áo, cắt móng tay, móng chân,

-HS theo dõi.
Hoạt động 2 : Làm việc với SGK.
MT : HS nhận ra việc gì nên làm và không nên làm để giữ da luôn sạch
sẽ.
*Cách tiến hành :
Bước 1:
-Gv hướng dẫn HS quan sát hình 12, 13
SGK và tập đặt câu hỏi cho từng hình. Ví
dụ:
-HS chỉ vào hình đầu tiên bên trái trang
sách và hỏi :
+ Hai bạn đang làm gì ?
+ Theo bạn việc làm đó là đúng hay sai ?
Bước 2 :
-GV cho HS xung phong trả lời.
* Kết luận:
Muốn cho cơ thể luôn sạch sẽ, khoẻ
mạnh các con nên : tắm rửa thường
xuyên, mặc đủ ấm, không tắm những nơi
nước bẩn.
-HS làm việc trheo nhóm đôi.
-HS thay phiên nhau tập đặt
câu hỏi và trả lời.
- Đại diện một số em lên trả
lời.
- Hình 1 : 2 bạn đang tắm cùng
với trâu ở hồ.
- Hình 2 : Bạn đang tắm.
- Hình 3 : 1 bạn chải tóc.
- Hình 4 : Bạn đang thay quần
áo.
- Hình 5 : Bạn đang mặc áo.
-Hình 6 : Bạn đang tắm ở hồ
bơi.

Hoạt động 3 : Thảo luận chung.
MT : Biết trình bày các việc làm hợp vệ sinh như tắm, rửa tay, … biết làm
vào lúc nào.
Cách tiến hành :
Bước 1 :
GV hái :
- Hãy nêu các việc làm cần thiết khi
tắm ?
- GV theo dõi HS nêu và ghi ý kiến lên
bảng.
*GV kết luận :
-Trước khi tắm các em cần chuẩn bò
nước, xà bông, khăn tắm, áo quần.
- Tắm xong lau khô người . Chú ý khi
tắm cần tắm nơi kín gió.
Bước 2 :
-Khi nào ta nên rửa tay?
-HS nêu.
Giáo viên : Trần Thò Mỹ Hạnh Lớp : Một
12
Trường Tiểu học Tường Đa Môn : Tự nhiên và Xã hội
- Khi nào ta nên rửa chân?
(cách tiến hành tương tự bước 1).
Bước 3 :
-GV cho HS kể ra những việc không nên
làm nhưng nhiều người còn mắc phải.
-n bốc, cắn móng tay, đi
chân đất…
*GV kết luận :
4.Củng cố – Dặn dò :
-Vừa rồi các con học bài gì?
-Hãy nêu lại những việc nên làm để cho
cơ thể luôn sạch sẽ ?
-Hãy nêu những việc không nên làm để
cho cơ thể luôn sạch sẽ.
-GV nhận xét HS trả lời.
-Nhận xét tiết học.
-HS trả lời.
RÚT KINH NGHIỆM





Ngày soạn : Tuần : 6
Ngày dạy : Tiết : 6
CHĂM SÓC VÀ BẢO VỆ RĂNG
Giáo viên : Trần Thò Mỹ Hạnh Lớp : Một
13
Trường Tiểu học Tường Đa Môn : Tự nhiên và Xã hội
I.MỤC TIÊU :
- HS hiểu cách giữ vệ sinh răng miệng đề phòng sâu răng và có hàm răng
trắng đẹp.
-Chăm sóc răng đúng cách.
-Tự giác súc miệng hàng ngày.
II.ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC :
-HS : Bàn chải và kem đánh răng.
-GV :
+Một số tranh vẽ về răng miệng.
+Bàn chải người lớn, trẻ em.
+Kem đánh răng, mô hình răng, muối ăn.
+Mỗi HS một cuộn giấy sạch, nhỏ dài bằng cái bút chì.
+Một vòng tròn nhỏ bằng tre, đường kính 10 cm.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG HOẠT ĐỘNG THẦY HOẠT ĐỘNG TRÒ
1’
1.Ổn đònh :
4’
2.Bài cũ :
Tiết trước các con học bài gì ? (Giữ vệ
sinh thân thể)
-Khi nào em rửa tay ? (Rửa tay trước khi
ăn và sau khi đi vệ sinh).
-Khi nào em rửa chân.
-Muốn cho cơ thể sạch sẽ em làm gì?
(Tắm, gội, rửa chân tay…)
-HS trả lời.
-Nhận xét – Ghi điểm.
*Nhận xét chung.
3.Bài mới :
1’
*Giới thiệu bài :
Trò chơi : Ai nhanh – Ai khéo.
Mục tiêu : Rèn tính nhanh nhẹn, khéo
léo.
Cách tiến hành :
- GV nêu luật chơi kết hợp hướng dẫn
HS chơi
Theo dõi HS chơi
- Kết thúc trò chơi, GV công bố đội
-Mỗi đội cử 4 em, mỗi em
ngậm 1 que bằng giấy, em đầu
hàng có 1 vòng tròn bằng tre.
GV cho HS chuyển vòng tròn
đó cho bạn thứ 2…
HS tiến hành chơi
Giáo viên : Trần Thò Mỹ Hạnh Lớp : Một
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét