Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm giày thể thao sang thị trường eu của công ty cổ phần đầu tư và sản xuất giày thái bình


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "một số biện pháp đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm giày thể thao sang thị trường eu của công ty cổ phần đầu tư và sản xuất giày thái bình": http://123doc.vn/document/1053839-mot-so-bien-phap-day-manh-xuat-khau-san-pham-giay-the-thao-sang-thi-truong-eu-cua-cong-ty-co-phan-dau-tu-va-san-xuat-giay-thai-binh.htm


ty chỉ có trong tay cơ sở hạ tầng như nhà kho, phân xưởng và công nhân còn
nguyên vật liệu, dây chuyền máy móc đều do bên thuê gia công (bên nước
ngoài) xuất khẩu tạm thời sang để thuê công ty gia công cho họ. Các hình thức
nhập khẩu nguyên vật liệu, máy móc này chủ yếu là hình thức tạm nhập tái xuất
nên không bị đánh thuế nhập khẩu hoặc bị đánh thuế rất thấp. Khi gia công xong
đợt hàng công ty phải xuất hàng cho đối tác còn máy móc công ty có thể xuất trả
hoặc giữ lại để tiếp tục gia công cho các đợt hàng tiếp theo tuỳ sự thoả thuận của
đôi bên. Còn hình thức “ mua nguyên vật liệu, bán thành phẩm” tức là ngoài cơ
sở hạ tầng như trên công ty đã có thêm trong tay hệ thống dây truyền máy móc
hay nói cách khác công ty đã làm chủ các nguồn lực như cơ sỏ hạ tầng, máy móc
trang thiết bị và nguồn nhân lực. Khi đó việc kí kết hợp đồng công ty sẽ không
phải tốn thời gian nhập khẩu máy móc hay tái xuất máy móc cho bên đối tác
nữa. Chuyển sang hình thức kinh doanh này công ty đã chủ động hơn trong việc
sắp xếp các đơn hàng, giảm thời gian vận chuyển máy móc, năng động hơn
trong việc tìm bạn hàng và đối tác, tăng doanh thu, lợi nhuận cho công ty. Có thể
nói công ty đã có bước chuyển biến rất lớn, đánh dấu thời kỳ phát triển mạnh mẽ
của công ty Thái Bình.
Với đà phát triển này năm 1995-1996 công ty đã đầu tư xây dựng thành
công nhà máy số 2 với dây truyền sản xuất hiện đại của USM , ngay sau khi nhà
máy xây dựng xong công ty đã ký được hợp đồng lớn sản xuất cho tập đoàn
ReeBok - một tập đoàn lớn và nổi tiếng lúc bấy giờ. Tuy nhiên, một thời gian
sau do thị trường của tập đoàn ReeBok bị thu hẹp nên tập đoàn đã cắt giảm hợp
đồng từ 5 nhà cung cấp trong đó có công ty giày Thái Bình, cùng lúc đó công ty
ORION TAIWAN đã chuyển đơn hàng sang công ty giày Hải Vinh. Trước
những khó khăn trên công ty đã quyết định đầu tư sang lĩnh vực sản xuất giày
vải, đồng thời phát triển hơn nữa trong sản xuất giày thể thao. Những đôi giày
vải đầu tiên của công ty được sản xuất cho hãng Novi của Đức, và trong khoảng
thời gian từ cuối năm 1996 đến đầu năm 1997 công ty đã liên tục kí được hợp
5
đồng trực tiếp với tập đoàn phân phối khổng lồ tại Pháp là DECATHLON và
một số hãng giày khác như Stilman, DC, Quiksilver, Sketcher …
3. Giai đoạn 1998-2006
Đây là giai đoạn của sự hoàn thiện và phát triển.Trong giai đoạn này công
ty giày Thái Bình tập trung vào xây dựng, mở rộng và hoàn thiện bộ máy sản
xuất và văn phòng làm việc. Công ty đã hoàn tất mô hình sản xuất khép kín gồm
khu trung tâm phát triển mẫu, văn phòng hành chính tiện nghi đúng tiêu chuẩn
quốc tế đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng và một loạt nhà máy sản xuất quy
mô lớn có trang bị thiết bị đồng bộ, hiện đại ra đời. Cũng trong giai đoạn này với
khả năng nhạy bén sáng tạo, nhận biết đúng tình hình nên hội đồng quản trị và
ban lãnh đạo công ty đã quyết định chính thức thành lập thêm một số công ty
tham gia hoạt động thị trường với lĩnh vực hoàn toàn mới như lĩnh vực tài chính
và lĩnh vực bất động sản. Bên cạnh đó, ban lãnh đạo công ty vẫn xác định hoạt
động chính của công ty vẫn là hoạt động gia công sản xuất giày xuất khẩu. Quá
trình phát triển mở rộng công ty được thể hiện qua sự ra đời của một số công ty
sau:
Ngày 24/04/2000 công ty cổ phần Địa Ốc ARECO được thành lập.
Công ty này hoạt động trong lĩnh vực bất động sản và hoạt động độc hoàn toàn
độc lập với công ty TNHH Thái Bình. Sự ra đời của công ty rất phù hợp với xu
thế thị trường, đem lại nguồn lợi nhuận không nhỏ cho công ty giày Thái Bình
bởi trong thời gian này tình hình bất động sản trên toàn quốc nói chung và ở tỉnh
Bình Dương, Thủ Đức nói riêng đang ở giai đoạn rất sôi động, cộng thêm sự
năng động nhiệt tình trong công việc của đội ngũ cán bộ nhân viên của công ty.
Ngày 08/05/2000 tiếp tục thành lập công ty TNHH giày Thanh
Bình chuyên sản xuất đế phục vụ cho sản xuất giày xuất khẩu, với công suất 12
triệu đôi/năm.
Ngày 16/11/2001 ban lãnh đạo công ty quyết định thành lập thêm
công ty liên doanh Pacific chuyên sản xuất nguyên liệu EVA và giày dép cao
6
cấp với công suất 2,7 triệu đôi/năm, góp phần vào sự phát triển vững mạnh của
công ty TBS’ Group.
Tháng 9/2002 thành lập nhà máy thứ tư mang tên công ty cổ phần
434 chuyên sản xuất khuân mẫu kĩ thuật cao TBS với công suất chế tạo 1200
khuân/năm để phục vụ khuân cho hoạt động sản xuất của công ty.
Ngày 13/6/2005 công ty đã đăng ký thay tên lần đầu chuyển đổi từ
Công ty TNHH Thái Bình thành Công ty Cổ phần Giày Thái Bình. Đến ngày
27/6/2006 công ty thay đổi tên lần 2 và trở thành Công ty Cổ phần Đầu tư và
Sản xuất Giày Thái Bình. Sự chuyển đổi hình thức pháp lý của công ty thể hiện
sự thích ứng của công ty với điều kiện kinh doanh trên thị trường hiện nay. Khi
nền kinh tế càng phát triển, xu thế hội nhập quốc tế ngày một mở rộng thì điều
kiện về vốn kinh doanh của doanh nghiệp ngày càng đóng vai trò quan trọng
trong việc tạo lên sức mạnh nội lực cho doanh nghiệp, đây là sức mạnh có thể
giúp doanh nghiệp chủ động trong mọi tình huống mà doanh nghiệp có thể gặp
phải trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của mình và giúp công ty
chủ động hơn trong việc đẩy mạnh đầu tư phát triển sản xuất, mở rộng thị
trường. Bên cạnh đó vốn lớn còn giúp công ty tạo niềm tin cho khách hàng hiện
tại cũng như khách hàng tiềm ẩn của công ty. Dự tính trong năm 2007 công ty sẽ
chính thức đưa cổ phiếu của mình lên sàn giao dịch để thu hút vốn đầu tư chuẩn
bị cho giai đoạn phát triển tới.
Hiện nay, tuy công ty có nhiều công ty con hoạt động trong các lĩnh vực khác
nhưng hoạt động chủ yếu của công ty vẫn là sản xuất, gia công giày xuất khẩu.
Công ty đã trở thành một công ty xuất khẩu giày lớn trong nước và có uy tín với
các đối tác nước ngoài, hàng năm công ty có đóng góp một lượng không nhỏ vào
ngân sách Nhà nước. Ban lãnh đạo và toàn bộ công nhân viên của công ty đang
rất phấn khởi nhìn lại kết quả hoạt động trong những năm qua và chuẩn bị cho
một năm mới với những kế hoạch mới, thắng lợi mới.
4. Chức năng, nhiệm vụ, mục tiêu hoạt động của công ty
- Chức năng, nhiệm vụ:
7
+ Công ty có chức năng sản xuất giày, dép xuất khẩu và gia công cho nước
ngoài.
+ Nhập khẩu nguyên vật liệu và máy móc thiết bị phục vụ sản xuất, đồng thời
thực hiện kinh doanh đúng ngành nghề trong giấy phép kinh doanh bao gồm cả
kinh doanh bất động sản và đầu tư tài chính.
- Mục tiêu hoạt động: Hiện nay sản phẩm giày dép trên thị trường trong nước và
trên thế giới có nhu cầu ngày càng tăng. Yêu cầu của người tiêu dùng về mẫu mã
và chất lượng sản phẩm ngày càng cao. Vì vậy, để tồn tại và phát triển công ty
đã đề ra mục tiêu hoạt động lâu dài là: " Liên tục hoàn thiện hệ thống sản xuất và
quản lý nhằm thoả mãn nhu cầu cho khách hàng và các bên liên quan". Các bên
có liên quan bao gồm: người lao động, nhà cung ứng, cổ đông và xã hội. Để thực
hiện mục tiêu trên công ty đã đề ra các biện pháp hoàn thiện quy trình sản xuất
trong các khâu như sau
+ Khâu thiết kế: Thiết kế phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể
+ Khâu triển khai mẫu mã: Triển khai mẫu của khách hàng sao cho đạt cả yêu
cầu về chất lượng và thời gian
+ Giá cả: Đảm bảo giá hợp lý nhất, thoả mãn yêu cầu về lợi nhuận của khách
hàng và các bên liên quan
+ Khâu giao hàng: Sản xuất đúng tiến độ, giao hàng đúng yêu cầu về đóng gói
và thời gian
+ Các yêu cầu về điều kiện làm việc: Đảm bảo môi trường làm việc an toàn,
đúng tiêu chuẩn không ảnh hưởng đến sức khỏe cán bộ công nhân viên toàn
công ty.
5. Cơ sở vật chất kỹ thuật của công ty.
Công ty cổ phần đầu tư và sản xuất giày Thái Bình hoạt động trong lĩnh vực sản
xuất gia công giày xuất khẩu. Từ sau khi chuyển đổi hình thức từ gia công thuần
tuý sang hình thức mua nguyên vật liệu bán thành phẩm công ty đã mua sắm và
hoàn thiện dần dây chuyền sản xuất giày.
8
Qua dây chuyền sản xuất giày ta thấy máy móc thiết bị chính để sản xuất gia
công giày bao gồm: máy cắt, máy thêu – in, máy may và máy khuân. Sau quá
trình thay đổi sắp xếp và phân bố lại máy móc thiết bị giữa các nhà máy, hiện
nay công ty cổ phần đầu tư và sản xuất giày Thái Bình có 4 nhà máy có chức
năng chuyên biệt với những máy móc thiết bị hiện đại tiên tiến như sau:
- TBS'1: Đây là nhà máy thứ nhất đồng thời đóng vai trò là trụ sở chính của toàn
công ty bao gồm khu văn phòng và các xưởng sản xuất.
+ Công suất: 5,3 triệu đôi/năm
+ Xưởng chặt: gồm 72 máy
+ Xưởng in: 10 chuyền
+ Xưởng may: gồm 63 chuyền với mỗi chuyền có khoảng 25-30 máy
+ Máy khuân: gồm 8 chuyền
- TBS'2: Nhà máy liên doanh Pacific, nhà máy thứ 2 này hiện có công suất 2,7
triệu đôi/năm và bao gồm các trang thiết bị máy móc chủ yếu sau
+ Xưởng chặt: gồm 35 máy
+ Xưởng in: gồm 6 chuyền
+ Xưởng may: gồm 27 chuyền với 26-30 máy/chuyền
+ Máy khuân gồm 4 chuyền
Để giảm chi phí, tăng thu nhập cho công ty trong việc luôn phải mua nguyên liệu
đế, thuê đóng khuân trong quá trình hoàn thiện dây chuyền sản xuất giày xuất
khẩu công ty đã thành lập nhà máy sản xuất đế và nhà máy sản xuất khuân phục
vụ cho hoạt động sản xuất giày.
- TBS'3: Nhà máy đế Thanh Bình với công suất khoảng 12 triệu đôi/năm, với
máy móc tại phân xưởng đế là: 10 chuyền, 80 máymarketing
- TBS'4: Nhà máy khuân với công suất 1200 khuân/năm. Tại đây có nhiều trang
thiết bị hiện đại phục vụ cho quá trình tạo khuân.
6. Cơ cấu tổ chức của công ty
Công ty cổ phần đầu tư và sản xuất giày Thái Bình có 4 nhà máy hoạt động
trong lĩnh vực sản xuất giày xuất khẩu, và hiện đang xây dựng nhà máy số 5 dự
9
kiến với quy mô 8 chuyền, công suất 5,8 triệu đôi/năm. Cơ cấu tổ chức của công
ty được thể hiện qua biểu đồ phụ lục 1 và phụ lục 2.
7. Số lượng, trình độ cán bộ công nhân viên
Bảng cơ cấu lao động, trình độ chuyên môn

TỈ LỆ
(%)
TRÌNH ĐỘ CHUYÊN MÔN
ĐH CĐ TH PT
TRỰC TIẾP
89,57% 6,28% 83,29%
GIÁN TIẾP
10,43% 7,23% 1,78% 1,42%
TỔNG
100% 16,71% 83,29%
Hiện nay công ty cổ phần đầu tư và sản xuất giày Thái Bình có khoảng 13000
tổng số cán bộ công nhân viên hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giày xuất khẩu,
trong đó lao động gián tiếp chiếm 10,43%, lao động trực tiếp chiếm 89,75%.
Trình độ nhân viên văn phòng có 70% tốt nghiệp đại học, 30% tốt nghiệp cao
đẳng và trung học. Lao động trực tiếp đa số có trình độ phổ thông cơ sở.
Trình độ ngoại ngữ, vi tính

TỈ LỆ
(%)
TRÌNH ĐỘ NGOẠI
NGỮ
TRÌNH ĐỘ
VI TÍNH
A B C A B
TRỰC TIẾP
98,57% 4,30% 3,24%
GIÁN TIẾP
10,43% 6,94% 2,10% 1,06% 7,78%
2,56%
III. TỔNG QUAN VỀ TÌNH HÌNH SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA
CÔNG TY NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY
1. Tình hình phát triển thị trường xuất khẩu của công ty
Ngay từ những ngày đầu thành lập công ty Giày Thái Bình đã tự mày mò, tự tìm
thị trường xuất khẩu cho mình mà không hề có sự trợ giúp nào từ bên ngoài.
Ngay trong quá trình xây dựng nhà máy đầu tiên công ty đã gửi đơn chào hàng
đến một số hãng, một số nhà phân phối giày lớn thuộc thị trường EU. Ngay sau
khi nhà máy đầu tiên đi vào hoạt động 07/1993 công ty đã nhận được hợp đồng
10
từ công ty Orion Taiwan với sản lượng 6 triệu đôi/năm giày nữ các loại. Đây là
một nhà phân phối giày dép lớn tại Mỹ, việc ký kết được hợp đồng với công ty
đã thể hiện phần nào khả năng gia công sản xuất của công ty Thái Bình. Trong 2
năm tiếp theo công ty luôn duy trì hoạt động gia công cho công ty Orion Taiwan
và không ngừng tìm kiếm các bạn hàng khác, mở rộng thị trường xuất khẩu của
mình tại thị trường EU. Bởi đây là thị trường đầy tiềm năng và có rất nhiều cơ
hội cho các doanh nghiệp nước ngoài xuất khẩu giày dép của mình vào thị
trường. Trong 2 năm này công ty thực hiện các hợp đồng cho các bạn hàng nước
ngoài chủ yếu vẫn là hoạt động gia công thuần tuý, cũng trong thời gian này
công ty có điều kiện tiếp cận với thị trường máy móc hiện đại, tiên tiến của thị
trường EU. Qua đó ban lãnh đạo công ty đã quyết định chuyển đổi từ phương
thức hoạt động gia công thuần tuý sang phương thức mua nguyên vật liệu bán
thành phẩm. Sau khi chuyển đổi công ty đã có khả năng tự sản xuất ra những đôi
giày vải và giày thể thao, thị trường giày vải tại EU lúc ngày đang rất được ưa
chuộng với lượng nhập khẩu hàng năm rất lớn. Với cơ sở hạ tầng cùng máy móc
trang thiết bị hiện có trong tay công ty liên tục hoạt động dưới cả hai phương
thức gia công thuần tuý và mua nguyên vật liệu bán thành phẩm. Công ty liêu
tục nhận được hợp đồng gia công sản xuất từ khắp các nước thuộc EU như các
hãng Decathlon tại Pháp, Piston tại Italy. Suốt những năm sau đó với sự cố gắng
lỗ lực tìm kiếm thị trường mới cùng sự lỗ lực của toàn bộ đội ngũ cán bộ công
nhân viên toàn công ty trong việc thực hiện tốt các hợp đồng nhận gia công cho
nước ngoài, đảm bảo thực hiện đúng các điều khoản như đã cam kết như số
lượng, chất lượng, mẫu mã, chủng loại, thời hạn giao hàng nên đã dần xây
dựng được uy tín cho công ty trong mắt các bạn hàng nước ngoài. Nhờ đó các
công ty giày ở nước ngoài đã tìm đến công ty ngày một đông và với lượng hàng
đặt gia công ngày một lớn. Uy tín của công ty ngày được củng cố thêm càng tạo
đà cho sự phát triển, mở rộng thị trường của công ty. Với đội ngũ nhân viên
kinh doanh năng động và nhiệt huyết Công ty Giày Thái Bình không chỉ tìm
cách duy trì và thắt chặt mối quan hệ với các khách hàng hiện có mà còn khai
11
thác rộng hơn sâu hơn tại thị trường EU mà còn luôn tìm kiếm các cơ hội xuất
khẩu tại thị trường lớn, thị trường tiềm năng khác như ở Bỉ, Đức, Anh, Đan
Mạch, Phần Lan và các nước thuộc một số châu khác như châu Mỹ, châu Phi.
Sau hơn 15 năm phát triển hiện nay thị trường xuất khẩu của công ty đã mở rộng
ra trên hầu hết các nước tại thị trường châu Âu như Pháp, Bỉ, Áo, Đức, Đan
Mạch ngoài ra thị trường giày xuất khẩu của công ty còn mở rộng ra một số
nước thuộc các châu như: châu Mỹ bao gồm các nước Mỹ, Canada Brazin,
Chile, Panama, Costika, Actentina; châu Á bao gồm Trung Quốc, Inđonexia,
Thái Lan; châu đại Dương bao gồm các nước như Newzilan, Australia, Arap
Saudi; châu Phi có South Africa Có thể nói ngày nay thị trường của công ty đã
và đang mở rộng ra trên khắp các châu lục, nhưng thị trường EU vẫn là thị
trường xuất khẩu chính của công ty. Hàng năm khối lượng hàng xuất khẩu sang
thị trường này vẫn chiếm tỷ lệ lớn trong tổng số lượng sản phẩm xuất khẩu.
Kim ngạch xuất khẩu vào các thị trường giai đoạn 2004-2006
Thị
trường
Năm 2004 Năm 2005 Năm 2006
KNXK
(1000 VNĐ)
Tỉ
trọng
(%)
KNXK
(1000 VNĐ)
Tỉ
trọng
(%)
KNXK
(1000 VNĐ)
Tỉ
trọng
(%)
EU
402925659,22 81,47% 45346943,58 80,09% 604681275,15 82,23%
Châu Mỹ
79477296,47 16,07% 9240381,06 16,32% 121627487,42 16,54%
Châu Á
12166406,31 2,46% 1851473,41 3,27% 6397576,42 0,87%
Khác
0 0% 181183,94 0,32% 2647273,00 0,36%
Tổng
494569362 100% 56619982 100% 735353612 100%
12
Ngày nay, công ty luôn duy trì mối làm ăn với các khách hàng quen thuộc như
Decathlon, DC, Piston, Reebok, Samil, Shoes và luôn mở rộng thị trường nâng
tổng số nước công ty xuất khẩu tới lên đến xấp xỉ 30 nước nằm rải rác khắp các
châu lục.
Trong năm 2006 ngành sản xuất gia công giày dép nước ta gặp khó khăn về thị
trường do ngành bị uỷ ban châu Âu EC kiện bán phá giá giày. Trong cuộc bỏ
phiếu về việc áp thuế chống bán phá giá đối với giày da của Việt Nam vào EU
với 9 phiếu thuận, 4 phiếu trắng và 12 phiếu phản đối, nhưng theo EU bỏ phiếu
chống cũng được coi là chấp thuận nên cuối cùng ngày 4/10/2006 liên minh EU
vẫn áp dụng thuế 10% đối với giày da Việt Nam. Theo lịch trình loại thuế này
phải ngừng vào tháng 10/2006 nhưng đến ngày 5/10/2006 mức thuế mới được
đưa ra để tiếp tục áp dụng cho giai đoạn 2 năm. Về việc này chính trong nội bộ
EU cũng mâu thuẫn nhưng thiệt hại cuối cùng vẫn thuộc về các doanh nghiệp
Việt Nam. Do giày mũ da bị áp thuế bán phá giá tăng dẫn đến lợi nhuận thu về
kém nên có nhiều đối tác nước ngoài đã bỏ thị trường Việt Nam và quay sang
tìm bạn hàng ở các nước khác rẻ hơn như ở Thái Lan, làm các doanh nghiệp sản
xuất gia công tại Việt Nam gặp nhiều khó khăn. Mặc dù môi trường kinh doanh
13
có nhiều khó khăn nhưng công ty Giày Thái Bình vẫn đứng vững thậm chí
doanh thu giảm không đáng kể so với các năm trước.
2. Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh xuất khẩu
của công ty trong giai đoạn 2004-2006.
Sau hơn 15 năm đi vào hoạt động công ty Cổ phần Đầu tư và Sản xuất Giày Thái
Bình đã không ngừng lớn mạnh về quy mô, tăng về nguồn vốn và thị trường,
nâng cao vị thế và uy tín của công ty trên thị trường trong nước và nước ngoài,
tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn người lao động, gián tiếp góp phần giải
quyết vấn đề xã hội đang nổi cộm của nước ta, đó là vấn đề lao động. Ngoài ra
hàng năm công ty còn đóng góp vào ngân sách Nhà nước góp phần không nhỏ
góp phần tạo ra sức mạnh cho nền kinh tế nước nhà. Sau đây em xin trình bày
một số chỉ tiêu cơ bản thể hiện rõ nét về kết quả, tình hình hoạt động của công ty
trong những năm gần đây.
Bảng kết quả hoạt động kinh doanh công ty giai đoạn 2004-2006
Năm Đơn vị 2004 2005 2006
Sản lượng đôi
5.584.96
2
5.872.78
6
9.377.63
4
Tốc độ tăng % 5,15% 59,68%
Doanh thu đôi
494.569.36
2
566.190.98
2
984.639.24
5
Tốc độ tăng % 14,48% 73,91%
Lợi nhuận đôi
10.336.50
0
21.402.01
9
36.727.04
4
Tốc độ tăng % 107,05% 71,61%
2.1 Xét cề chỉ tiêu tổng sản lượng xuất khẩu công ty
Sản lượng xuất khẩu công ty giai đoạn 2004-2006 tăng nhanh qua các năm. Nếu
năm 2004 sản lượng giày xuất khẩu của công ty đạt 5.584.962 đôi thì sang năm
2005 sản lượng xuất khẩu đạt 5.872.786 đôi, tăng 287.824 đôi tương ứng tăng
5,15% so với năm 2004. Đặc biệt bước sang năm 2006 sản lượng giày xuất khẩu
của công ty tăng đột biến lên đến 9.377.634 đôi, tăng 3.508.848 đôi tương ứng
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét