Thứ Sáu, 18 tháng 4, 2014

phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vitex


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty vitex": http://123doc.vn/document/1054712-phan-tich-hoat-dong-san-xuat-kinh-doanh-cua-cong-ty-vitex.htm



- Tờ trình phải nêu lên đợc điểm mạnh, điểm yếu của các doanh nghiệp địa
phơng, phải nêu ra đợc lợi ích của sự kiện hội chợ triển lãm, nếu đợc tổ chức
sẽ mang lại cho các doanh nghiệp địa phơng .
- Phơng án phải đa ra:
ữ Tên hội chợ triển lãm .
ữ Thời gian tổ chức hội chợ triển lãm .
ữ Địa điểm tổ chức hội chợ triển lãm .
ữ Cơ quan chủ trì và chỉ đạo.
ữ Đơn vị tổ chức .
ữ Các mặt hàng trng bày tại hội chợ triển lãm .
ữ Các dịch vụ trong hội chợ triển lãm .
ữ Các đối tợng tham dự.
ữ Quy mô hội chợ.
ữ Dự kiến ban tổ chức.
ữ Nhiệm vụ cụ thể.
1.4.Cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý của Công ty VITEX .
Sơ đồ cơ cấu bộ máy tổ chức của Công ty VITEX .
7


+ Chủ tịch HĐQT.
Chủ tịch HĐQT kiêm giám đốc Công ty : Đỗ Trọng Lạc.
Điều hành chung toàn công ty, điều hành trực tiếp phòng tổ chức hội chợ triển
lãm quốc tế , căn cứ tình hình kinh doanh ra quyết định mở rộng, thu hẹp
nhân sự của Công ty , các chức danh quan trọng thì giám đốc đa ra HĐQT để
quyết định , quyết định ký kết các hợp đồng kinh tế qua trong , quyết định
đầu t mở rông kinh doanh của Công ty
+ Phó chủ tịch HĐQT.
Phó chủ tịch HĐQT kiêm phó giám đốc : Phơng Thị Anh Vân.
8
HĐQT
Phó chủ
tịch HĐQT
Chủ tịch
HĐQT
Phòng kế
toán- tài
chính
Phòng tổ chức Phòng kinh
doanh

Chịu trách nhiệm điều hành trực tiếp phòng hội chợ triển lãm trong nớc ,
phòng in ấn, chịu trách nhiệm điều hành toàn bộ Công ty trong trờng hợp
giám đốc vắng mặt, tham mu cho giám đốc trong các quyết định quan trọng.
+Phòng kế toán tài chính.
Có trách nhiệm lên bảng cân đối thu chi theo từng tháng , từng năm, báo cáo
giám đốc để có kế hoạch đầu t kinh doanh cho hợp lý nhằm đem lại hiệu quả
kinh tế cao .Đối với các bộ phận kinh doanh trực thuộc Công ty hạch toán báo
sổ , phòng kế toán phải theo dõi chặt chẽvà hớng dẫn việc mở sổ sách theo
đúng quy định của nhà nhà nớc về kế toán thống kê, các phiếu thu chi phải
có đủ chữ ký của những ngời có trách nhiệm ghi trên phiếu mới đợc phép thu
hoặc chi tiêu.
Phòng kế toán chịu trách nhiệm trớc giám đốc Công ty và HĐQT về quản lý
tài chính và các chứng từ liên quan đến tài chính của Công ty .
+ Phòng kinh doanh.
Bao gồm các phòng hội chợ triển lãm trong nớc và quốc tế ,các phòng du
lịch , phòng vé máy bay, các cửa hàng của Công ty ,có chức năng kinh
doanh theo quy định của Công ty , đồng thời tham mu cho giám đốc về nhân
sự, các thơng vụ kinh doanh .
+ Phòng tổ chức.
Tổ chức các công việc hàng ngày của Công ty , thực hiện tính công và trả l-
ơng cho các nhân viên của Công ty .
Phần II.
Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty
VITEX .
2.1. Phân tích hoạt động marketing của Công ty VITEX .
2.1.1.Giới thiệu về loại hình dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm của Công
ty VITEX .
9

Công ty VITEX cung cấp hai loại hình dịch vụ tổ chức hội chợ triển
lãm là dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm trong nớc và quốc tế . Cả hai loại
hình dịch vụ này đều có những yêu cầu chung cơ bản về chất lợng, đó là:
1/ Doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm bán đợc nhiều hàng và có lãi.
2/ Quảng bá đợc nhãn hiệu sản phẩm, Công ty tham gia hội chợ triển lãm 3/
Ký kết đợc các hợp đồng với các đối tác doanh nghiệp khác tham gia hội chợ
triển lãm .
4/ Dịch vụ kèm theo trong quá trình tổ chức hội chợ triển lãm phải tốt.
Cũng giống nh các loại hình dịch vụ khác , loại hình dịch vụ tổ chức hội chợ
triển lãm cũng mang trong nó những đặc điểm chung của loại hình dịch vụ ,
đó là:
+ Tính vô hình, tức là nó không thể sờ mó đợc , không ngửi thấy hay nhìn
thấy đợc . Các doanh nghiệp mua dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm của Công
ty VITEX không thể biết trớc đợc kết quả mà Công ty mình nhận đợc sẽ ra
sao khi mà cha mua nó.Công ty mua dịch vụ khoong thể biết đợc rằng liệu họ
có lãi khi tham gia hội chợ triển lãm hay không , liệu có quảng cáo đợc nhiều
hay không,liệu có ký kết đợc hợp đồng nao không, chất lợng dịch vụ liệu có
tốt không, khi cha mua nó.
Tuy nhiên nhà cung cấp dịch vụ có thể hu hình háo dịch vụ của mình để cho
các Công ty khách hàng thấy đợc triển vọng kết quả mà họ nhận đợc nếu mua
dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm của Công ty mình cung cấp, Công ty có thể
hữu hình hoá dịch vụ của mình bằng cách cung cấp cho các Công ty khách
hàng của mình :
- Những kết quả khả quan của hội chợ triển lãm trớc đã tổ chức ở đó.
- Cung cấp số liệu về thực trạng kinh tế , mức sống, tình trạng mua xắm
của dân c trong vùng mà hội chợ triển lãm sẽ đợc tổ chức tại đó.
10

- Cung cấp các tài liệu cho thấy triển vọng kết quả tốt mà Công ty khách
hàng có thể đạt đợc nếu tham gia hội chợ triển lãm : ký kết hợp đồng , sự u
đãi của các chính sách của nhà nớc
Một đặc trng của các loại hình dịch vụ là khách hàng không chịu tác động
nhiều của các quảng cáo , mà chịu tác động nhiều bởi các lời đồn về chất lợng
dịch vụ . Nếu chất lợng dịch vụ mà Công ty cung cấp là tốt thì khách hàng th-
ờng rất trung thành với nhà cung cấp đó và họ thờng chỉ làm việc với nhà
cung cấp quen biết.
+ Tính không lu trữ đợc .
Nó không giống nh các hàng hoá hữu hình, dịch vụ không thể sản xuất trớc
sau đó lu trữ vào trong kho rồi đem bán mà nó chỉ đợc thực hiện khi có khách
hàng trực tiếp đến mua , tức là nhà cung cấp không thể cứ tổ chức hội chợ
triển lãm sau đó lu trữ rồi cung cấp cho các Công ty khách hàng , mà các
Công ty khách hàng phải trực tiếp đem hàng hoá đến trng bày tại hội chợ triển
lãm thi nhà cung cấp mới có thể tổ chức đợc hội chợ .
Một đặc điểm nữa là nhà tổ chức cung cấp dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm
không phải cung cấp cho từng Công ty khách hàng một mà là cho tất cả các
Công ty đăng ký mua dịch vụ cùng một lúc .Do đó trong một hội chợ triển
lãm nhà cung cấp thu hút đợc càng đông số Công ty khách hàng mua dịch vụ
thì càng tốt , càng mang lại doanh thu lớn cho nhà tổ chức .
+ Tính không ổn định.
Cũng giống nh các loại dịch vụ khác, dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm cũng
có tính không ổn định .Tức là chất lợng dịch vụ mà nhà cung cấp đa ra không
phải lúc nào cũng tốt nh nhau mà nó có lúc tốt ngoài dự kiến , có lúc lại
không đợc nh ý.
Chất lợng dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm biến động là do một số yếu tố
sau:
- Phụ thuộc vào tự nhiên.
11

- Nhiều hội chợ triển lãm tổ chức nhng do thời tiết xấu nên dân c không
thể đến xem, mua hàng đợc . Những cơn lốc xoáy, ma bất ngờ , lũ lụt, mất
điện xảy ra có thể làm hỏng một hội chợ triển lãm .
- Phụ thuộc vào các cơ quan công quyền . Những biến cố này có thể xảy
ra vao những phút trót của công tác chuẩn bị hội chợ triển lãm nh trờng
hợp của Công ty VEFAC. Công ty này đã bị rút giấy phép tổ chức: Hội
Chợ Triển Lãm Hội Thảo Giao Lu Kinh Tế Thơng Mại VN- Hoa Kỳ.
- Phụ thuộc vào tập tính tiêu dùng tại địa phơng và sức mua thấp không
ngờ của địa phơng mà các Công ty đi triển lãm hội chợ không ngờ tới.
Điều này đã xảy ra đối với hội chợ triển lãm văn hoá du lịch lần thứ nhất
tại Băc kan. Tại đây các hàng hoá may mặc đắt tiền, đồ gỗ cồng kềnh đã
không bán đợc ,nên các Công ty may mặc đã bị lỗ nặng, trong khi các
Công ty thuỷ sản lại bán đợc hàng tại đây .
+ Tính không tách rời nguồn gốc.
Cũng giống nh các dịch vụ khác , dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm có tính
không tách rời đợc , tức là nó không thể tách ra để rồi cung cấp cho khách
hàng qua một loạt nhà phân phối trung gian, mà nó đợc cung cấp trực tiếp cho
khách hàng ,có sự tiếp xúc trực tiếp giữa nhà cung cấp và nhà mua dịch vụ
.Do đó sự tơng tác giữa hai bên có ảnh hởng trực tiếp đến chất lợng dịch vụ ,vì
vậy Công ty cung cấp dịch vụ cần phải có các nhân viên có trình độ giao tiếp
tốt.
2.1.2. Số liệu tiêu thụ dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm của Công ty
VITEX qua hai năm 1999và 2000.
12

Năm Sản lợng
HCTN( g
ian hàng)
DT (triệu
VNĐ)
Sản l-
ợngHCQ
T(gian
hàng)
DT(triệu
VNĐ)
DTkhác
tham
quan(triệ
uVNĐ)
Tổng
DT(triệ
uVNĐ)
1999 1100 4180 180 810 910 5900
2000 1430 5005 220 990 1030 7025
Nguồn do VITEX cung cấp
Bảng tỷ trọng doanh thu của các thị trờng.
Năm %DT-HCTN %DT-HCQT %DT_tiền vé
1999 70,84 13,73 15,43
2000 71,24 14,1 14,66
Qua bảng ta thấy doanh thu hội chợ triển lãm trong nớc chiếm 70.84% năm
1999 đã tăng lên 71.24% năm 2000, và doanh thu hội chợ triển lãm quốc tế
cũng tăng lên từ 13.73% năm 1999 lên 14.1% năm 2000. Điều đó cho thấy
hội chợ triển lãm trong nớc chiếm tỷ trọng chủ yếu trong tổng doanh thu về
hội chợ triển lãm .
Doanh thu về hội chợ triển lãm chiếm 64% tổng doanh thu của toàn Công ty
năm 1999, và chiếm 76.4% tổng doanh thu toàn Công ty năm 2000. Điều đó
chứng tỏ mảng cung cấp dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm của Công ty ngày
càng quan trọng và nó chiếm tỷ trọng chủ yếu trong doanh thu của Công ty .
Mặt khác qua trên ta thấy có hai thị trờng tiêu thụ dịch vụ tổ chức hội chợ
triển lãm của Công ty là thị trờng các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển
lãm trong nớc và thị trờng các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm quốc
tế . Thị trờng các doanh nghiệp tham gia hội chợ triển lãm trong nớc chủ yếu
là các doanh nghiệp vừa và nhỏ , Công ty TNHH muốn mở rộng thị trờng ra
toàn quốc , các doanh nghiệp này tiềm lực tài chính còn yếu nên không đủ
khả năng tham gia hội chợ triển lãm quốc tế .Còn thị trờng các doanh nghiệp
tham gia các hội chợ triển lãm quốc tế thì hấu hết là là các doanh nghiệp nhà
13

nớc ,các tổng Công ty mạnh nh các doanh nghiệp đệt may , thuỷ sản ,các
doanh nghiệp này có tiềm lực kinh tế mạnh, có đủ khả năng tham gia triển
lãm hội chợ quốc tế , hầu hết các doanh nghiệp này đã phát triển thị trờng ra
toàn quốcvà đang tìm cách mở rộng thị trờng ra quốc tế .
2.1.3. Giá cả , phơng pháp định giá và mức giá hiện tại của loại hình dịch
vụ tổ chức hội chợ triển lãm của Công ty VITEX .
Công ty VITEX áp dụng hai mức giá khác nhau cho hai loại hình hội chợ
triển lãm trong nớc và quốc tế .
Đối với loại hình tổ chức hội chợ triển lãm quốc tế .
+ thuê 01 gian hàng tiêu chuẩn 9m
2
(3mì3m)=3399USD.
Bao gồm:phí đăng ký,thảm , khung gian hàng , vách ngăn, banzon,3 bóng
đèn, bảng tên Công ty , kho chứa, dịch vụ vệ sinh.
+ thuê 01 gian hàng 9m
2
(3mì3m)=2497USD.
Bao gồm: phí đăng ký, sàn gỗ, thảm ,vách ngăn gian hàng.
+ Phí dịch vụ : 300USD/ngờiì ngời = USD.
+ Phí làm visa:26USD/ngờiì ngời = USD.
+ Xe ôtô đa đón từ sân bay-khách sạn-sân bay:50USD/ngời.
+ Vé máy bay khứ hồi Hà nội-Paris-Hà nội: 1250 USD/ngời.
Trong các mức giá đa ra ở trên Công ty VITEX chỉ thu cho mình phí dịch vụ
là 300USD/ngời, còn các mức giá còn lại đều thu theo mức giá thực tế.
Công ty xác định mức chi phí dịch vụ 300USD/ngời dựa trên mức chi phí liên
hệ với Công ty tổ chức hội chợ triển lãm ở nớc ngoài và các chi phí làm các
dịch vụ khác nh làm visa, đặt thuê ôtô, mua vé máy bay cho khách hàng .
Mức phí dịch vụ đa ra =chi phí thực tếì30%chi phí thực tế.
Đối với hội chợ triển lãm trong nớc .
14

Công ty là nhà tổ chức mức giá đa ra cho từng hội chợ triển lãm phụ thuộc
vào chi phí cho từng hội chợ triển lãm và mức lãi cũng đợc xác định là
30%chi phí mà Công ty bỏ ra.
Tuy nhiên trong thực tế , khi thực thi kế hoạch,mức giá có thể dao động nhỏ
hơn 30%. Thông thờng thì nếu gần đến ngày tổ chức hội chợ triển lãm mà số
gian hàng còn trống nhiều thì Công ty giảm giá thuê gian hàng để thu hút
thêm các doanh nghiệp khách hàng tham gia hội chợ .
2.1.4. các hình thức xúc tiến bán dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm mà
Công ty VITEX cung cấp .
Để xúc tiến bán dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm thí trớc hết Công ty làm
việc với sở Thơng mại tỉnh mà diễn ra hội chợ triển lãm để thu hút sự tham
gia hội chợ triển lãm của các doanh nghiệp địa phơng với mức giá u đãi .Các
doanh nghiệp địa phơng nếu là doanh nghiệp t nhân sẽ đợc giảm giá nhng
phải tự đóng phí tham gia hội chợ triển lãm , còn các doanh nghiệp của tỉnh
thì đợc tỉnh trợ cấp cho phí tham gia .
Sau khi làm việc với sở TM để xác định số doanh nghiệp của địa phơng tham
gia hội chợ triển lãm , Công ty VITEX bắt đầu xúc tiến tổ chức thu hút các
khách hàng Công ty ở khắp cả nớc tham gia hội chợ triển lãm , với mức giá
tiêu chuẩn đa ra .Hình thức tìm khách hàng Công ty tham gia hội chợ triển
lãm đợc Công ty tiến hành làm ngay từ buổi trớc buổi kết thúc hội chợ triển
lãm mà Công ty vừa tổ chức .Vào ngày trớc ngày kết thúc hội chợ triển lãm
Công ty VITEX sẽ cử ngời đi khắp các Công ty tham gia hội chợ triển lãm để
chào khách hàng cho hội chợ triển lãm xắp tới của Công ty để các Công ty
tham gia . Ngoài ra Công ty còn tìm kiếm khách hàng bằng cử các nhân viên
của mình đi tìm kiếm khách hàng tại các hội chợ triển lãm trên địa bàn Hà nội
và các tỉnh lân cận, khi đó các nhân viên của Công ty đến hội chợ triển lãm
tiếp xúc với các đại diện của từng Công ty tham gia hội chợ triển lãm để mời
15

họ tham gia hội chợ triển lãm xắp tới của Công ty mình và nếu có thể hợp
đồng sẽ đợc ký kết ngay tại hội chợ.
Ngoài các hình thức tìm khách hàng ở trên Công ty VITEX còn tiến hành tìm
khách hàng bằng gọi điện thoại trực tiếp cho các Công ty khách hàng mời họ
tham gia hội chợ triển lãm do Công ty mình tổ chức . Nhân viên của Công ty
sẽ tra cứu các Công ty có nghành nghề kinh doanh phù hợp với chủ đề của hội
chợ triển lãm trong sổ Niên Giám Điện Thoại , và gọi điện đến các Công ty
này mời họ tham gia hội chợ triển lãm do Công ty tổ chức .
Hình thức mời khách hàng Công ty đi tham gia hội chợ triển lãm đợc Công ty
áp dụng phổ biến nhất là đối với loại hình hội chợ triển lãm quốc tế , vì:
+ Thứ nhất : Những ngời ra quyết định cho Công ty mình có tham gia hội chợ
triển lãm quốc tế hay không hầu hết đều là từ phó giám đốc trở lên ,cho nên
gặp trực tiếp họ khó mà dễ hơn là làm việc với họ qua điện thoại trớc .
+ Thứ hai: Các Công ty có điều kiện năng lực tài chính đi hội chợ triển lãm
quốc tế còn it.
+ Thứ ba: Tại các hội chợ triển lãm trong nớc , thông thờng đại diện cao nhất
mà các Công ty tham gia cử đi là các trởng phòng và họ không thể tự quyết
định có tham gia hội chợ triển lãm quốc tế hay không và hầu hết tại các hội
chợ triển lãm trong nớc các Công ty tham gia chiếm số đông là các Công ty
vừa và nhỏ ,không có khả năng tài chính để tham gia hội chợ triển lãm quốc
tế .
Các hình thức xúc tiến bán dịch vụ tổ chức hội chợ triển lãm vừa nêu trên của
Công ty VITEX là hình thức xúc tiến bán dịch vụ trực tiếp. Ngoài các hình
thức xúc tiến bán dịch vụ trực tiếp Công ty còn tiến hành xúc tiến hình thức
bán dịch vụ gián tiếp. Đây là hình thức xúc tiến bán dịch vụ mà thông qua nó
hình thức xúc tiến bán dịch vụ hội chợ triển lãm trực tiếp sẽ cao hơn ở các kỳ
sau.Đó là hình thức xúc tiến để nâng cao chất lợng dịch vụ tổ chức hội chợ
triển lãm của Công ty VITEX .Công ty VITEX đã tiến hành các biện pháp
16

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét