Thứ Sáu, 7 tháng 3, 2014

Một số giải pháp Marketing-Mix nhằm nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty TNHH Việt Thành.


2.2 Những tồn tại:
Hoạt động Marketing-Mix của các doanh nghiệp sản xuất và kinh
doanh thạch còn thiếu tính chuyên nghiệp, còn tồn tại nhiều vấn đề cần đợc
khắc phục:
- Sản phẩm : mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc đảm bảo chất lợng
sản phẩm nhng còn tồn tại những hạn chế về mẫu mã, bao gói, kích thớcBản
thân sản phẩm vẫn còn hiện tợng mất mầu,bong nhãn,cha đợc giải quyết triệt
để.
- Phân phối:hiệu quả trong tổ chức kênh còn nhiều sự điều chỉnh. Hiện
tợng bán lấn địa bàn còn thờng xuyên xảy ra, các dòng chảy trong kênh thiếu
hiệu quả,các xung đột mâu thuẫn giữa các thành viên trong kênh cha đợc giải
quyết thoả đáng.
- Xúc tiến hỗn hợp: các chơng trình xúc tiến khuếch trơng cha đựơc
quan tâm đúng mức, các hoạt động quảng cáo, khuyến mãi còn manh mún và
thiếu tính chuyên nghiệp. Cha có bộ phận chuyên trách về tiếp thị và thơng
hiệu.
3.Xu hớng phát triển của sản phẩm thạch rau câu trong tơng lai
Thị trờng khách hàng ngời tiêu dùng sản phẩm thạch luôn biến đổi và
vận động theo thời gian. Tuy nhiên sự vận động ấy cũng tuân theo những quy
luật và hình thành nên những xu hớng nhất định. Ngời viết xin nêu ra một số
xu hớng thị trờng có tác động đến hoạt động sản xuất và kinh doanh của các
nhà sản xuất và cung ứng sản phẩm thạch.
Thứ nhất, xu hớng coi trọng yếu tố tinh thần. Xu hớng này đợc thể hiện
qua mối quan hệ giá cả- chất lợng dần chuyển sang mối quan hệ hình thức- giá
cả. Ngời tiêu dùng ngày càng chú ý hơn về hình thức, mẫu mã sản phẩm, ít
quan tâm hơn đến yếu tố chất lợng sản phẩm. Điều này không có nghĩa là ngời
tiêu dùng dễ dãi hơn khi chọn chất lợng sản phẩm mà vì họ nhận thức rằng với
công nghệ sản xuất thạch hiện đại thì chất lợng sản phẩm giữa các thơng hiệu
không có sự khác biệt rõ ràng, hình thức nói lên giá trị sản phẩm.
Thứ hai, xu hớng đơn giản gọn nhẹ.Ngày nay cuộc sống bận rộn, ngời
tiêu dùng ít có thời gian tự phục vụ bữa ăn hàng ngày, đặc biệt món ăn đợc a
chuộng. Mặt khác ngời dân ngày càng tham gia nhiều vào các cuộc picnic.
Nhu cầu ăn nhẹ phục vụ các chuyến picnic tăng, ngời tiêu dùng u tiên lựa chọn
cho các loại thực phẩm có tính mát,dễ mang, dễ sử dụng phù hợp với sở
thích tiêu dùng của họ.
Thứ ba, xu hớng tăng mức tiêu dùng thạch dành cho những ngời ăn có
độ ngọt nhẹThực tế cho thấy, kinh tế xã hội phát triển, mức sống của con ng-
ời đợc nâng cao, nhu cầu về dinh dỡng đáp ứng đủ, con ngời muốn trở lại thời

5

kỳ kham khổ, hạn chế mức tiêu dùng thực phẩm có chất dinh dỡng cao để
giữ sức khoẻ và hình thể. Thạch có hàm lợng chất dinh dỡng không cao, đã
đáp ứng đợc nhu cầu đó.
Thứ t, xu hớng tự nhiên hoá món ăn.Cuộc sống bận rộn, căng thẳng,
không những làm cho ngời ta mong muốn trở về với khung cảnh tự nhiên để
sống và nghỉ ngơi mà còn làm cho họ tự nhiên hoá trong các món ăn của
mình. Thạch có hợng vị hoa quả, cam, chanh, nhohay có hình quả, có chứa
hoa quả, màu sắc hài hoà gần gũi với thiên nhiên đợc ngời tiêu dùng thích và
lựa chọn.

6

Chơng II: Thực trạng hoạt động Marketing- Mix của công ty
TNHH Việt Thành.
1.Thị trờng mục tiêu.
1.1.Phân khúc thị trờng.
Thạch là mặt hàng thuộc nhóm ngành hàng thực phẩm đợc tiêu dùng
hàng ngày của đa số ngời dân không phân biệt tuổi tác, giới tính, trình độ,
nghề nghiệpDo đó khi tham gia kinh doanh sản phẩm thạch công ty rất khó
để có thể phân biệt các nhóm khách hàng cụ thể. Tuy nhiên công ty TNHH
Việt Thành đã sử dụng các biến số về lứa tuổi, giới tính và thu nhập để phân
đoạn thị trờng:
*Phân theo lứa tuổi.
Chúng ta nhận thấy rằng ngời tiêu dùng ở mỗi lứa tuổi khác nhau có
trình độ nhận thức và ý thức cá nhân khác nhau, do đó có những đặc trng về
hành vi mua và sử dụng sản phẩm khác nhau. Cụ thể nh sau:
- Lứa tuổi nhi đồng( Trớc khi đi học):
ở lứa tuổi này, ý thức cá nhân ở các em đã bắt đầu hình thành. Đối với
những món đồ tiêu dùng cá nhân, các em có thể thoả mãn sở thích của mình
bằng cách đòi bố mẹ mua theo ý mình hay phản đối không tiêu dùng những
hàng hoá không a thích mà bố mẹ mua cho. Các em thích những hình ảnh ngộ
nghĩnh nh: những nhân vật hoạt hình, truyện tranh, thích màu sắc rực rỡ, thích
sự vận động, hiếu kỳ, thích khám phá và thờng thể hiện mạnh mẽ sở thích của
mình. Do đó, các em chỉ tiêu dùng những hàng hoá phù hợp với sở thích, khẩu
vị của các em, không quan tâm tới yêu cầu về chất lợng sản phẩm, giá cả, an
toàn vệ sinh thực phẩm. Bố mẹ của các em vì muốn con mình vui nên trong
giới hạn nhất định cũng thờng đáp ứng những yêu cầu của các em, trong đó có
sản phẩm thạch.
Lứa tuổi này đa số thích tiêu dùng sản phẩm thạch vì những hình ảnh
ngộ nghĩnh đợc trang trí trên bao gói và các hộp bảo vệ sản phẩm nh: hình búp
bê, hình các con vật poke, pikachuThêm vào đó là màu sắc, kiểu dáng bắt
mắt của sản phẩm cùng với tính mát dễ ăn và không nhanh chán bởi độ ngọt
dịu của sản phẩm.
Nhng các em thờng cha mua đợc. Bố mẹ là ngời ra quyết định có đáp
ứng thoả mãn yêu cầu của các em không. Tuy nhiên bố mẹ thờng chấp nhận
mua để cho các em vui.
- Lứa tuổi từ 6-15:
Lứa tuổi này các em đợc đến trờng sống trong môi trờng tập thể , vui
chơi cùng bạn bè và phải tự rèn luyện bản thân theo chỉ dẫn của thầy cô giáo

7

nên ý thức cá nhân độc lập đợc hình thành. Việc mua sản phẩm tiêu dùng cho
bản thân của các em đã có sự can thiệp, đa ra ý kiến nhiều hơn và bố mẹ các
em cũng tôn trọng ý kiến của các em . Nhiều em đã tự mua sắm đồ dùng cho
bản thân và thoả mãn, sở thích của mình trong giới hạn về tài chính. Trong đó,
thạch là món ăn mà các em thờng a thích.
Đa số các em đòi bố mẹ mua theo ý mình và u tiên chọn lựa các loại
thạch có hình ảnh ngộ nghĩnh, đợc quảng cáo nhiều, có chơng trình khuyến
mãi hấp dẫn nh: tặng tập vở, bút, bó xếp hìnhTuy nhiên, các em cũng tự mua
các loại thạch đó, song thờng là mua lẻ một vài chiếc hoặc gói nhỏ.
- Lứa tuổi 15- 24:
Đây là lứa tuổi bắt đầu trởng thành. Hầu hết họ tự mua sắm đồ dùng cho
mình, thích màu sắc tơi sáng, thích các hàng hoá liên quan đến các ban nhạc,
các đội thể thao, vận động viên nổi tiếng, thích giao lu gặp gỡ bạn bè và đặc
biệt là thích thể hiện cá tính, phong cách của mình. Lứa tuổi này tiêu dùng sản
phẩm thạch ít thờng xuyên hơn, chủ yếu trong các buổi tiệc, sinh nhật, buổi
giao lu gặp gỡ bạn bè. Họ u tiên lựa chọn thạch có chất lợng với mức giá cả
hợp lý.
- Lứa tuổi 25-55:
Đây là lứa tuổi của những ngời trởng thành, phần đông số họ đã có gia
đình. Việc mua sắm hàng hoá của họ thờng là hành động mua có lý trí. Loại
đối tợng này mua sản phẩm thạch có thể cho con cái, tiêu dùng gia đình hay
biếu tặng. Bản thân họ thờng ít tiêu dùng thạch.
- Lứa tuổi trên 55:
Lứa tuổi này thờng ít mua thạch hơn, họ mua Thạch chủ yếu chỉ để làm
quà cho con cháu, còn tiêu dùng cho bản thân họ thờng là thạch đợc biếu tặng.
Mức tiêu dùng ở lứa tuổi này thờng thấp.
*Phân theo giới tính:
Ngời tiêu dùng là nữ giới thờng tiêu dùng sản phẩm thạch nhiều hơn
nam giới.Và nữ giới thích tiêu dùng thạch có vị ngọt cao hơn nam giới.
*Phân theo thu nhập:
Sản phẩm thạch cao cấp phục vụ cho những đối tợng có thu nhập từ mức
khá trở lên nh: thạch nhập ngoại ( Newchoice, ABC,Poke nhập ngoại ). Mức
giá trung bình cho 1kg Thạch rau câu mang các thơng hiệu trên là 20.000
đồng. Sản phẩm thạch phục vụ cho tầng lớp dân c có thu nhập trung bình và
thấp nh Poke nội, Long Hải, TenTen, Hải Hà với mức giá trung bình là
15000 đồng/kg.
1.2.Lựa chọn thị trờng mục tiêu
Trên cơ sở phân đoạn thị trờng theo các biến số lứa tuổi, giới tính và
mức thu nhập cùng với việc phân tích các đối thủ cạnh tranh. Công ty TNHH
Việt Thành đã quyết định phục vụ hai khúc thị trờng mục tiêu sau:

8

Thứ nhất, khúc thị trờng mục tiêu nhằm vào đối tợng khách hàng có thu
nhập từ khá trở lên. Với khúc thị trờng này công ty đã đa ra thị trờng sản phẩm
thạch rau câu mang thơng hiệu: ABC và Poke ngoại đợc nhập khẩu từ Đài
Loan.
Thứ hai, khúc thị trờng mục tiêu nhằm vào đối tợng khách hàng có thu
nhập từ mức trung bình đến mức khá. Với khúc thị trờng này công ty đã đa ra
sản phẩm Thạch tau câu thơng hiệu là Poke nội đợc sản xuất tại Việt Nam theo
dây chuyền công nghệ Đài Loan.
* Nhận xét.
Qua việc khảo sát thị trờng và nghiên cứu tài liệu ngời viết nhận thấy
quyết định lựa chọn khúc thị trờng mục tiêu của công ty Việt Thành là đúng
đắn. Nó đúng đắn ở chỗ không chỉ là việc phát hiện ra khoảng thị trờng còn
trống ở mức giá từ 15.000đồng/1kg đến 20.000đồng/1kg mà còn theo kịp các
xu hớng tiêu dùng sản phẩm của ngời dân về chất lợng an toàn vệ sinh thực
phẩm và đảm bảo chất lợng cuộc sống.
Ngời viết xin đa ra sơ đồ phân đoạn thị trờng theo giá và chất lợng về
sản phẩm thạch rau câu của công ty TNHH Việt Thành nh sau:
Giá ( nghìn đồng/kg)
20 New Choice, ABC, Poke nhập khẩu
17 Poke nội

15 Long Hải, TenTen, Mỹ Liên
0 TB khá cao Chất lợng
Phân đoạn thị trờng theo giá và chất lợng

9

2.Xác định đối thủ cạnh tranh trực tiếp với công ty TNHH Việt Thành.
2.1. Đối thủ nhập khẩu:
Đối thủ nhập khẩu tập trung vào đoạn thị trờng chính là đoạn thị trờng
trên( đoạn thị trờng có thu nhập từ khá trở lên). Newchoice đợc coi là đối thủ
nhập khẩu mạnh nhất. Sản phẩm mang thơng hiệu Newchoice này có xuất xứ
tại Đài Loan, có thể nói đây là thơng hiệu nhập khẩu xuất hiện đầu tiên trên thị
trờng thạch ở Việt Nam. Do đó nó có u thế của ngời đi trớc bởi nó đã khắc hoạ
đợc hình ảnh của một sản phẩm có chất lợng tốt, giá cả cao trong tâm trí ngời
tiêu dùng Việt Nam.
Công ty TNHH Việt Thành coi đây là đối thủ cạnh tranh trực tiếp của
mình ở đoạn thị trờng mục tiêu trên.
2.2. Các công ty sản xuất thạch trong nớc.
Tập trung vào đoạn thị trờng dới của thị trờng. Gồm các công ty Long
Hải, công ty TNHH sản xuất bốn mùa ( sản phẩm thạch rau câu mang thơng
hiệu TenTen), Mỹ Liên
Theo kết quả tìm hiểu của ngời viết thì Long Hải là đối thủ cạnh tranh
mạnh nhất ở đoạn thị trờng này. Đây là công ty sản xuất các sản phẩm thạch
đợc ngời tiêu dùng Việt Nam biết đến từ rất sớm, nhất là trên thị trờng miền
Bắc. Có thể nói uy tín và hình ảnh của Long Hải trong tâm trí ngời tiêu dùng
Việt Nam nói chung và miền Bắc nói riêng đã đợc khẳng định qua thời gian ra
đời và phát triển, biểu hiện bằng thị phần chiếm 30% tổng dung lợng thị trờng
thạch rau câu ở Việt Nam. Sản phẩm thạch của Long Hải đợc ngời tiêu dùng
biết đến với mức độ bao phủ sản phẩm rộng, sản phẩm phong phú đa dạng và
giá rẻ.
Công ty TNHH sản xuất Bốn Mùa đa ra thị trờng sản phẩm thạch mang
thơng hiệu TenTen, công ty Mỹ Liên, Hải HàĐây là các thơng hiệu đã có
tiếng tăm nhất định trên thị trờng . Tuy nhiên phần lớn trong số họ đều cha

10

chú trọng nhiều vào việc hoàn thiện chất lợng sản phẩm, các chơng trình
Marketing còn thiếu hiệu quả. Điều này xuất phát từ rất nhiều nguyên nhân :
- Tiềm lực tài chính.
- Coi thạch không phải là sản phẩm chính trong chiến lợc mở rộng
danh mục sản phẩm của công ty.
Doanh số
Long Hải
Poke
Newchoice
ABC
0 Thấp TB Cao Lợng bán
Phân đoạn thị trờng theo doanh số và lợng bán
3.Phân tích một số đối thủ cạnh tranh chính của công ty TNHH Việt
Thành
3.1. Đối với Newchoice
Nh đã nói ở trên, Newchoice hiện đang là thơng hiệu số 1 tại thị trờng
thạch ở Việt Nam. Nó là sản phẩm nhập ngoại chiếm lĩnh thị trờng thạch ở
Việt Nam từ rất sớm. Tuy nhiên nó là sản phẩm cao cấp, phục vụ đoạn thị tr-
ờng trên, do đó cho đến nay thị phần của Newchoice trên thị trờng Việt Nam
chỉ chiếm 18% trong tổng dung lợng thị trờng. Cùng với thời gian xâm nhập
sớm vào thị trờng Việt Nam Newchoice đã khắc hoạ đợc một hình ảnh về 1 th-
ơng hiệu có chất lợng cao và uy tín trong tâm trí ngời tiêu dùng. Điều đó đợc
phản ánh rất rõ trong việc quan sát hành vi mua của ngời tiêu dùng ở các điểm
bán và qua việc hỏi họ về mức độ biết đến cũng nh đánh giá sản phẩm
Newchoice trên các khía cạnh:chất lợng, mẫu mã,giá cả,

11

Nh vậy tựu chung lại có thể thấy rằng điểm mạnh cơ bản của
Newchoice là:
Thứ nhất là u thế của một sản phẩm nhập khẩu xâm nhập thị trờng từ rất
sớm, đây vừa là một thách thức vừa là một cơ hội cho họ. Thách thức ở chỗ họ
là công ty đầu tiên bớc vào kinh doanh thạch tại thị trờngViệt Nam trong bối
cảnh nền kinh tế Việt Nam cha thực sự khả quan về mức tăng trởng .Tuy nhiên
họ cũng có cơ hội là tạo dựng đợc chỗ đứng trớc khi có đối thủ cạnh tranh gia
nhập ngành. Nh vậy Newchocice và một số nhà sản xuất thạch khác là những
ngời tạo nên sự phát triển ngày càng sôi động cho thị trờng thạch ở Việt Nam.
Thứ hai, hình ảnh và uy tín về sản phẩm có chất lợng cao, giá cao đã đ-
ợc ngời tiêu dùng chấp nhận và đánh giá cao.
Bên cạnh những điểm mạnh Newchoice còn tồn tại những hạn chế nh:
Hiện nay Newchoice đợc phân phối bởi một số nhà phân phối : Cửa
hàng Quang Lâm, địa chỉ số 41 ngõ 180 Nguyễn Lơng Bằng- Hà Nội, doanh
nghiệp t nhân thơng mại, dịch vụ Hơng Thuỷ số 2/20A C Xá- Lữ Gia- phờng
15- Quận 11 TPHCM. Điểm khác biệt lớn nhất là hiện nay Newchoice không
có nhà phân phối chính thức mang tính chất là tổng đại lý tại Việt Nam mà
Newchoice cung cấp hàng cho những đơn đặt hàng từ phía các nhà kinh
doanh. Do vậy đây sẽ là rất khó khăn cho việc quản lý và kiểm soát sản phẩm,
giá cả và các chơng trình Marketing khác. Xung đột giữa các thành viên trong
kênh và việc giải quyết các mâu thuẫn phát sinh trong kênh sẽ là không thoả
đáng và không đạt đợc hiệu quả nh mong muốn.
3.2. Đối với Long Hải
* Ưu điểm:
Công ty TNHH Long Hải là một công ty sản xuất trong nớc cung ứng
sản phẩm thạch đã có chỗ đứng vững chắc từ khá lâu trên thị trờng Việt Nam
nói chung và thị trờng miền Bắc nói riêng. Sản phẩm thạch của Long Hải đợc
ngời tiêu dùng biết đến là một sản phẩm có chất lợng trung bình, giá rẻ và đợc
phân phối rộng rãi. Trong quá trình ra đời và phát triển của công ty, công ty
luôn coi đối tợng khách hàng mục tiêu là những ngời dân có thu nhập thấp và
trung bình. Do vậy công ty đã lựa chọn giải pháp bao phủ thị trờng rất rộng và
kết quả đạt đợc là thị phần khá cao( khoảng 30%) Là một công ty trong nớc
Long Hải rất nhạy cảm trong việc đa ra chính sách giá phù hợp với phần lớn
thu nhập của ngời dân Việt Nam, đặc biệt là khu vực nông thôn. Đây là một h-
ớng đi đúng đắn dựa trên cơ sở phân tích về vấn đề thu nhập. Tuy nhiên sẽ là
rất khó khăn nếu nh công ty có ý định cho ra những sản phẩm có chất lợng tốt,
giá cao tức là thay đổi định vị cho sản phẩm thạch của mình.
Công ty cũng rất chú trọng đến việc phát triển danh mục sảnphẩm với
chủng loại đa dạng, mẫu mã, bao bì đa kích cỡ
* Hạn chế:

12

Việc lựa chọn giải pháp chất lợng trung bình và giá cả thấp sẽ là không
phù hợp khi mức sống của ngời dân ngày càng đợc nâng cao. Sẽ là rất khó
khăn cho việc phát triển những danh mục sản phẩm có chất lợng cao để phục
vụ nhu cầu ngày càng cao của ngời dân vì hình ảnh của công ty đã đợc ghi
nhận với sản phẩm có chất lợng trung bình.
Giải pháp phân phối rộng là phù hợp khi thu nhập của ngời dân còn ở mức
thấp và rủi ro của việc phân phối rộng là khả năng kiểm soát và giải quyết các
mâu thuẫn giữa các thành viên trong kênh sẽ không thoả đáng vì bị phân tán
về nguồn lực.
Các chơng trình xúc tiến khuếch trơng tuy bớc đầu đạt đợc những thành công
nhất định. Nhng trong dài hạn sẽ gặp rất nhiều khó khăn, đặc biệt là cha coi
trọng vấn đề xây dựng và củng cố thơng hiệu.
4. Phân tích SWOT đối với công ty TNHH Việt Thành
4.1 Điểm mạnh
- Chất lợng sản phẩm thạch của công ty TNHH Việt Thành đợc ngời
tiêu dùng đánh giá cao vì đảm bảo đợc các tiêu chuẩn chế độ dinh d-
ỡng và vệ sinh an toàn thực phẩm theo quy định của Bộ y tế.
- Thơng hiệu thạch Poke Food chỉ đứng sau Newchoice và ABC
- Công ty TNHH Việt Thành có hệ thống phân phối rộng khắp trên thị
trờng từ miền Bắc vào miền Trung(tới Quảng Bình), có kinh nghiệm
lâu năm trong lĩnh vực phân phối, am hiểu thị trờng nội địa.
- Chất lợng sản phẩm Thạch của Việt Thành tơng đơng với Newchoice
nhng có lợi thế hơn về giá rẻ.
- Ban lãnh đạo công ty và cán bộ công nhân viên còn rất trẻ có kiến
thức,năng động, nhiệt tình với công việc.
4.2. Điểm yếu.
- Nguồn vốn của công ty còn hạn chế (14tỷ) dẫn đến việc đầu t đồng
bộ dây chuyền sản xuất hiện đại cha đợc thực hiện.Điểm yếu này
cũng hạn chế việc triển khai các chơng trình Marketing do thiếu
kinh phí.
- Sản phẩm thạch của công ty cha phải là sản phẩm tốt nhất trên thị tr-
ờng, cũng không phải là sản phẩm có giá rẻ nhất hoặc có dịch vụ bán
hàng tốt nhất.
- Lợng sản phẩm hỏng bị trả lại còn cao.
- Tổ chức quản lý còn phức tạp, chồng chéo, gây mất nhiều thời gian
và cản trở cho hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.
- Các hoạt động Marketing còn dàn trải, các chiến lợc hỗ trợ còn thực
hiện đơn lẻ.
4.3. Cơ hội:

13

- Nhu cầu về tiêu dùng thực phẩm tăng cao: Trong điều kiện nền kinh
tế Việt Nam có những bớc tăng trởng khá cao, mức sống ngời dân đ-
ợc nâng cao cùng với quy mô dân số lớn đã tạo ra một dung lợng thị
trờng rất lớn, đây là một cơ hội tốt cho ngành sản xuất và kinh doanh
thực phẩm nói chung và sản phẩm thạch nói riêng.
- Quá trình hội nhập AFTA tạo điều kiện mở rộng thị trờng đồng thời
mua đợc nguyên liệu và dây chuyền công nghệ hiện đại với giá rẻ.
4.4. Thách thức:
- Việt Nam gia nhập AFTA vào tháng 7/2003: Thị trờng Việt Nam sẽ
xuất hiện nhiều đối thủ cạnh tranh mới. Thách thức đặt ra cho Việt
Thành là công ty không những phải cạnh tranh với đối thủ cạnh
tranh trong nớc mà còn có sự gia nhập của các đối thủ trong khu vực
ASEAN.
- Sự biến động của giá cả tiền tệ, đặc biệt là tỷ giá hối đoái sẽ tác
động rất lớn đến việc nhập khẩu nguyên vật liệu dùng cho sản xuất
thạch cũng nh việc nhập khẩu sản phẩm thạch để phân phối.
*ý nghĩa của phân tích SWOT.
Phân tích SWOT giúp chúng ta lựa chọn đợc những chiến lợc kinh
doanh dựa trên cơ sở tìm kiếm đợc những lợi thế và bất lợi nhờ việc phân tích
các yếu tố thuộc môi trờng bên ngoài và các yếu tố thuộc môi trờng bên trong
doanh nghiệp.
* Mục đích của phân tích SWOT
Giúp chúng ta đề xuất chiến lợc kinh doanh có hiệu quả dựa trên cơ sở
phân tích môi trờng bên trong và môi trờng bên ngoài doanh nghiệp.
Sơ đồ phân tích SWOT nh sau:

Bên trong
Bên ngoài
SWOT gồm 4 yếu tố chính:
S- Điểm mạnh trong năng lực kinh doanh
W-Điểm yếu trong năng lực kinh doanh
O- Cơ hội chủ yếu quan trọng
T- Rủi ro nghiêm trọng cơ bản mà công ty phải đối mặt
Phân tích SWOT đa ra 4 kiểu chiến lợc

S W
O T
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét