Chủ Nhật, 9 tháng 3, 2014

Hợp đồng trong hoạt động xây dựng

NTTULIB
Bài giảng gửi đăng www.ketcau.com
Hợp đồng trong hoạt động xây dựng -5/2005

5
- Hợp đồng gia công đặt hàng;
- Hợp đồng nghiên cứu khoa học - triển khai kỹ thuật;
- Hợp đồng hợp tác kinh doanh;
- Hợp đồng liên doanh, liên kết v.v. . .

2. Cơ cấu chung của một vãn bản HĐKT
2.1. Phần mở đầu

Bao gồm các nội dung sau :

a) Quốc hiệu: Đây là tiêu đề cần thiết cho những văn bản mà nội dung của
nó cớ tính chất pháp lý, riêng trong hợp đồng mua bán ngoại thương không ghi
quốc hiệu vì các chủ thể loại hợp đồng này thường có quốc tịch khác nhau.

b) Số và ký hiệu hợp đồng: Thường ghi ở dưới tên văn bản hoặc ở góc trái
của văn bản HĐKT, nội dung này cần thiết cho việc lưu trữ, tra cứu khi cần thiết,
phần ký hiệu hợp đồng thường là những chữ viết tắt của tên chủng loại hợp đồng.
Ví dụ: Hợp đồng số 07/HĐMB (Số ký hiệu của loại hợp đồng mua bán hàng
hóa).

c) Tên hợp đồng: Thường lấy tên hợp đồng theo chủng loại cụ thể ghi chữ
to đậm ở chính giữa phía dưới quốc hiệu.

d) Những căn cứ xác lập hợp đồng: Khi lập hợp đồng phải nêu những văn
bản pháp qui của nhà nước điều chỉnh lĩnh vực HĐKT như các pháp lệnh, nghị
định, quyết định v.v Phải nêu cả văn bản hướng dẫn của các ngành, của chính
quyền địa phương, có thể phải nêu cả sự thỏa thuận của hai bên chủ thể trong các
cuộc họp bàn về nội dung hợp đồng trước đó.

e) Thời gian, địa điểm ký kết hợp đồng: Phải ghi nhận rõ vấn đề này vì nó
là cái mốc quan trọng đánh dấu sự thiết lập HĐKT xảy ra trong một thời gian,
không gian cụ thể để chứng minh sự giao dịch của các bên, khi cần thiết nhà
nước sẽ thực hiện sự xác nhận hoặc kiểm soát, đồng thời nó cũng là căn cứ quan
trọng dựa vào đó các chủ thể ấn định thời hạn của hợp đồng được bắt đầu và kết
thúc lúc nào, thông thường thời gian ký kết là thời điểm để các thỏa thuận ấn
định cho hợp đồng bắt đầu có hiệu lực. Ví dụ hợp đồng này có hiệu lực 18 tháng
kể từ ngày ký . . . .

2.2. Phần thông tin về chủ thể hợp đồng

Bao gồm các nội dung sau:

a) Tên đơn vị hoặc cá nhân tham gia HĐKT (gọi những là tên doanh
nghiệp)
http://elib.ntt.edu.vn
NTTULIB
Bài giảng gửi đăng www.ketcau.com
Hợp đồng trong hoạt động xây dựng -5/2005

6

- Để loại trừ khả năng bị lừa đảo các bên phải kiểm tra lẫn nhau về tư cách
pháp nhân hoặc giấy phép đăng ký kinh doanh của đối tác kiểm tra sự hoạt động
thực tế của tổ chức này xem có trong danh sách các tổ chức bị chính quyền
thông báo vỡ nợ, đình chỉ hoạt động hoặc giải thể không.

b) Địa chỉ doanh nghiệp: Trong hợp đồng phải ghi rõ nơi có trụ sở pháp
nhân đồng, khi cần các bên có thể tìm đến nhau để liên hệ giao dịch hoặc tìm
hiểu rõ ràng trước khi ký kết HĐKT, yêu cầu các bên phải ghi rõ số nhà, đường
phố, xóm ấp, phường, xã, quận, huyện. Nếu thực tâm có ý thức phối hợp làm ăn
lâu dài, đàng hoàng họ sẽ khai đúng và đầy đủ. .

c) Điện thoại, Telex, Fax, Email: Đây là những phương tiện thông tin quan
trọng, mỗi chủ thể hợp đồng thông thường họ có số đặc định cho phương tiện
thông tin để giao dịch với nhau, giảm bớt được chi phí đi lại liên hệ, trừ những
trường hợp bắt buộc phải gặp mặt.

d) Tài khoản mở tại ngân hàng: Đây là vấn đề được các bên hợp đồng đặc
biệt quan tâm trong giai đoạn hiện nay, khi đối tác biết số tài khoản lượng tiền
hiện có trong tài khoản mở tại ngân hàng nào, họ tin tưởng ở khả năng được
thanh toán sòng phẳng để yên tâm ký kết và thực hiện hợp đồng, cũng cần đề
phòng trường hợp đối tác chỉ đưa ra những số tài khoản đã cạn tiền nhầm ý đồ
chiếm dụng vốn hoặc lừa đảo; muốn nắm vững số lượng tiền trong tài khoản,
cần có biện pháp kiểm tra tại ngân hàng mà đối tác có mở tài khoản đó trước khì
ký kết.

e) Người đại diện ký kết : Về nguyên tắc phải là người đứng đầu pháp
nhân hoặc người đứng tên trong giấy phép đăng ký kinh doanh, nếu là doanh
nghiệp tư nhân, nhưng pháp luật HĐKT vẫn cho phép họ được ủy quyền cho
người khác với điều kiện họ phải viết giấy ủy quyền.

g) Giấy ủy quyền: Phải ghi rõ số lưu, thời gian viết ủy quyền, chức vụ
người ký giấy ủy quyền, đồng thời phải ghi rõ họ tên; chức vụ số Chứng minh
nhân dân (CMND) của người được ủy quyền, nội dung phạm vi công việc ủy
quyền và thời hạn ủy quyền, pháp luật bắt buộc người thủ trưởng ủy quyền đó
phải chịu mới trách nhiệm như chính bản thân họ đã ký hợp đồng, nhưng dù sao
thì bên đối tác vẫn cần phải kiểm tra kỹ những điều kiện trên của giấy ủy quyền
trước khi đồng ý ký kết hợp đồng.

2.3. Phần nội dung của văn bản HĐKT

Thông thường một văn bản HĐKT có các điều khoản sau đây:

a) Đối tượng của hợp đồng: Tính bằng số lượng, khối lượng, giá trị qui ước
mà các bên thỏa thuận bằng tiền hay ngoại tệ;
http://elib.ntt.edu.vn
NTTULIB
Bài giảng gửi đăng www.ketcau.com
Hợp đồng trong hoạt động xây dựng -5/2005

7

b) Chất lượng, chủng loại, quy cách, tính đồng bộ của sản phẩm, hàng hóa
hoặc yêu cầu kỹ thuật của công việc;

c) Giá cả;

d) Bảo hành ;

e) Điều kiện nghiệm thu giao nhận;

g) Phương thức thanh toán;

h) Trách nhiệm do vi phạm HĐKT;

i) Các biện pháp bảo đảm thực hiện HĐKT;

k) Các thỏa thuận khác.

Những điều khoản trên có thể phân thành ba loại khác nhau để thỏa thuận
trong một văn bản HĐKT cụ thể :

- Những điều khoản chủ yếu: Đây là những điều khoản bắt buộc phải có
để hình thành nên một chủng loại hợp đồng cụ thể được các bên quan tâm thỏa
thuận trước tiên. nếu thiếu một trong các điều khoản căn bản của chủng loại hợp
đồng đó thì văn bản HĐKT đó không có giá trị. Chẳng hạn trong hợp đồng mua
bán hàng hóa phải có các điều khoản căn bản như số lượng hàng, chất lượng qui
cách hàng hóa, giá cả, điều kiện giao nhận hàng, phương thức thanh toán là
những điều khoản căn bản của chủng loại HĐKT mua bán hàng hóa.

- Những điều khoản thường lệ: Là những điều khoản đã được pháp luật
điều chỉnh, các bên có thể ghi hoặc không ghi vào văn bản HĐKT.

Nếu không ghi vào văn bản HĐKT thì coi như các bên mặc nhiên công
nhận là phải có trách nhiệm thực hiện những qui định đó .Nếu các bên thỏa
thuận ghi vào hợp đồng thì nội dung không được trái với những điều pháp luật đã
qui định. Ví dụ: điều khoản về bồi thường thiệt hại, điều khoản về thuế

- Điều khoản tùy nghi: Là những điều khoản do các bên tự thỏa thuận với
nhau khi cha có qui định của nhà nước hoặc đã có qui định của nhà nước nhưng
các bên được phép vận dụng linh hoạt vào hoàn cảnh thực tế của các bên mà
không trái với pháp luật. Ví dụ: Điều khoản về thưởng vật chất khi thực hiện
hợp đồng xong trước thời hạn, điều khoản về thanh toán bằng vàng; ngoại tệ thay
tiền mặt v.v

2.4. Phần ký hết HĐKT
http://elib.ntt.edu.vn
NTTULIB
Bài giảng gửi đăng www.ketcau.com
Hợp đồng trong hoạt động xây dựng -5/2005

8

a) Số lượng bản hợp đổng cần ký: Xuất phát từ yêu cầu lưu giữ, cần quan
hệ giao dịch với các cơ quan ngân hàng, trọng tài kinh tế, cơ quan chủ quản cấp
trên v.v mà các bên cần thỏa thuận lập ra số lượng bao nhiêu bản là vừa đủ, vấn
đề quan trọng là các bản hợp đồng đó phải cố nội dung giống nhau và có giá trị
pháp lý như nhau.

b) Đại diện các bên ký kết: Mỗi bên chỉ cần cử một người đại diện ký kết,
thông thường là thủ trưởng cơ quan hoặc người đứng tên trong giấy phép đăng ký
kinh doanh, pháp luật cho phép họ được ủy quyền bằng giấy tờ cho người khác
ký. Theo tinh thần pháp lệnh hợp đồng kinh tế từ khi nó có hiệu lực người kế
toán trưởng không bắt buộc phải cùng ký vào HĐKT với thủ trưởng như trước
đây nữa. Việc ký hợp đồng có thể thực hiện một cách gián tiếp như : một bên
soạn thảo ký trước rồi gửi cho bên đối tác, nếu đồng ý với nội dung thỏa thuận
bên kia đưa ra và ký vào hợp đồng thì sẽ có giá trị như trường hợp trực tiếp gặp
nhau ký kết. Những người có trách nhiệm ký kết phải lưu ý ký đúng chữ ký đã
đăng ký và thông báo, không chấp nhận loại chữ ký tắt, chữ ký mới thay đổi
khác với chữ ký đã đăng ký với cấp trên, việc đóng dấu cơ quan bên cạnh người
đại diện ký kết có tác dụng tăng thêm sự long trọng và tin tưởng của đối tác
nhưng không phải là yêu cầu bắt buộc trong thủ tục ký kết hợp đồng

3. Vãn bản phụ lục HĐKT và biên bản bổ sung HĐKT

3.1. Văn bản phụ lục HĐKT

Việc lập và ký kết văn bản phụ lục HĐKT được áp dụng trong hợp các bên
hợp đồng cần chi tiết và cụ thể hóa các điều khoản của HĐKT mà khi ký kết
HĐKT các bên chưa cụ thể hóa được. Chẳng hạn : một HĐ mua bán hàng hóa có
thời hạn thực hiện trong một năm, lúc ký kết các bên chưa qui định cụ thể số
lượng hàng hóa giao nhận hàng tháng. Trong quá trình thực hiện, mỗi tháng hai
bên ký phụ lục để qui định rõ số lượng hàng hóa giao nhận trong tháng đó.

a) Nguyên tắc chung khi xây dựng văn bản phụ lục HĐKT là không được
trái với nội dung của văn bản HĐKT đã ký kết.

b) Thủ tục và cách thức ký kết phụ lục HĐKT: tương tự như thủ tục và
cách thức ký kết HĐKT.

c) Về giá trị pháp lý: phụ lục HĐKT là một bộ phận cụ thể không tách rời
HĐKT, nó có giá trị pháp lý như bản HĐKT .

d) Cơ cấu của văn bản phụ lục HĐKT cũng bao gồm các phần như văn bản
HĐKT (có thể bỏ bớt mục căn cứ xây dựng HĐKT).

3.2. Biên bản bổ sung HĐKT
http://elib.ntt.edu.vn
NTTULIB
Bài giảng gửi đăng www.ketcau.com
Hợp đồng trong hoạt động xây dựng -5/2005

9

a) Trong quá trình thực hiện HĐKT, các bên có thể xác lập và ký biên bản
bổ sung những điều mới thỏa thuận như thêm bớt hoặc thay đổi nội dung. các
điều khoản của HĐKT đang thực hiện. Biên bản bổ sung có giá trị pháp lý như
HĐKT. Chẳng hạn, khi ký kết HĐKT hai bên thỏa thuận thời gian hoàn thành
công trình là một năm kể từ ngày ký, quá trình thi công gặp nhiều trở ngại
khách quan hai bên bàn bạc thỏa thuận kéo dài thời gian giao nhận công trình
thêm 3 tháng nữa. Trong trường hợp đó hai bên phải lập biên bản bổ sung
HĐKT.

b) Về cơ cấu, biên bản bổ sung HĐKT cần có các yếu tố sau:

- Quốc hiệu;

- Tên biên bản bổ sung;

- Thời gian, địa điểm lập biên bản;

- Những thông tin cần thiết về các chủ thể hợp đồng;

- Lý do lập biên bản bổ sung;

- Nội dung thỏa thuận về sự thêm, bớt hoặc thay đổi một hay một số điều
khoản của hợp đồng đã ký;

- Sự cam kết thực hiện những thỏa thuận trong biên bản bổ sung

- Ký biên bản bổ sung: Những người có quyền hoặc được ủy quyền ký kết
HĐKT thì có quyền ký biên bản bổ sung HĐKT.

III. NGÔN NGữ Và VĂN PHạM TRONG SOạN THảO HợP Đồng
KINH Tế

1. Những yêu cầu khi sử dụng ngôn ngữ trong hợp đồng kinh tế

1.1. Ngôn ngữ trong các văn bản HĐKT phải chính xác, cụ thể, đơn
nghĩa

a) Nguyên tắc sử dụng ngôn ngữ phải chính xác .

Những từ sử dụng trong giao dịch HĐKT phải thể hiện đúng ý chí của các
bên ký kết, đòi hỏi người lập hợp đồng phải có vốn từ vựng trong lĩnh vực kinh tế
phong phú, sâu sắc mới có thể xây dựng được bản HĐKT chặt chữ về từ ngữ,
không gây ra những nhầm lẫn đáng tiếc, phí tổn nhiều tiền bạc và công sức, đặc
http://elib.ntt.edu.vn
NTTULIB
Bài giảng gửi đăng www.ketcau.com
Hợp đồng trong hoạt động xây dựng -5/2005

10
biệt là trong các hợp đồng dịch vụ và hợp đồng mua bán hàng hóa khi thỏa thuận
về chất lượng công việc dịch vụ và phẩm chất qui cách hàng hóa phải hết sức
thận trọng sử dụng thuật ngữ.

b) Ngôn ngữ hợp đồng phải cụ thể.

Khi thỏa thuận về điều khoản nào các chủ thể ký kết hợp đồng phải chọn
những số liệu, những ngôn từ chỉ đích danh ý định, mục tiêu hoặc nội dung mà
họ đang bàn đến nhằm đạt được, tránh dùng từ ngữ chung chung, đây cũng là
những thủ thuật để trốn tránh trách nhiệm trong quá trình thực hiện hợp đồng
của những kẻ thiếu thiện chí. .

c) Ngôn ngữ hợp đồng phải đơn nghĩa.

Từ ngữ của hợp đồng phải có sự chọn lọc chặt chẽ, thể hiện đúng mục
đích của chủ thể đề nghị ký kết hợp đồng, tránh dùng những từ có thể hiểu hai ba
nghĩa; nó vừa mâu thuẫn với yêu cầu chính xác, cụ thể, vừa có thể tạo ra khe hở
cho kẻ xấu tham gia hợp đồng lợi dụng gây thiệt hại cho đối tác hoặc trốn tránh
trách nhiệm khi có hành vi vi phạm HĐKT, vì họ có quyền thực hiện theo những
ý nghĩa của từ ngữ mà họ thấy có lợi nhất cho họ, dù cho đối tác có bị thiệt hại
nghiêm trọng rồi sau đó họ sẽ có cơ sở để biện luận, để thoái thác trách nhiệm.
Ví dụ : . . . "Bên B phải thanh toán cho bên A bằng ngoại tệ . . . " ý đồ của bên A
là muốn được thanh toán bằng Euro như mọi trường hợp làm ăn với người thiện
chí khác nhưng bên B lại thanh toán bằng USD cũng là ngoại tệ nhưng giá trị
không ổn định, kém hiệu lực so với Euro.

1.2. Chỉ được sử dụng từ thông dụng, phổ biến trong các văn bản
HĐKT, tránh dùng các thổ ngữ (tiếng địa phương) hoặc tiếng lóng

Quan hệ HĐKT là những quan hệ rất đa dạng với nhiều loại cơ quan, đơn
vị và các doanh nghiệp tư nhân ở mọi miền đất nước, trong tình hình hiện nay
nhà nước lại đang mở rộng cửa cho các giao dịch với nhiều cá nhân và tổ chức
nước ngoài, các bên hợp đồng cần phải được hiểu đúng, chính xác ý chí của nhau
thì việc giao dịch mới nhanh chóng thành đạt, phải dùng tiếng phổ thông mới tạo
điều kiện thuận lợi cho các bên cùng hiểu, dễ hiểu, tránh được tình trạng hiểu
lầm, dẫn tới việc thực hiện hợp đồng sai, gây ra thiệt hại cho cả hai bên, đồng
thời trong quan hệ với nước ngoài việc dùng tiếng phổ thông mới tạo ra sự tiện
lợi cho việc dịch thuật ra tiếng nước ngoài, giúp cho người nước ngoài hiểu được
đúng đắn, để việc thực hiện hợp đồng có hiệu quả cao, giữ được mối tương giao
bền chặt lâu dài thì làm ăn mới phát đạt được, đó cũng là yếu tố quan trọng để
gây niềm tin ở đối tác trong các loại hợp đồng. Một hợp đồng được ký kết và
thực hiện còn có thể liên quan đến các cơ quan khác có chức nặng nhiệm vụ phải
nghiên cứu, xem xét nội dung của bản hợp đồng như : ngân hàng, thuế, vụ, hải
quan, trọng tài kinh tế Các cơ quan này cần phải được hiểu rõ, hiểu chính xác
trong các trường hợp cần thiết liên quan đến chức năng hoạt động của họ để có
http://elib.ntt.edu.vn
NTTULIB
Bài giảng gửi đăng www.ketcau.com
Hợp đồng trong hoạt động xây dựng -5/2005

11
thể giải quyết được đúng đắn. Tóm lại trong nội dung của bản HĐKT việc dùng
tiếng địa phương, tiếng lóng là biểu hiện của sự tùy tiện trái với tính chất pháp
lý, nghiêm túc mà bản thân loại văn bản này đòi hỏi phải có.

1.3. Trong văn bản HĐKT không được tùy tiện ghép chữ, ghép tiếng,
không tùy tiện thay đổi từ ngữ pháp lý và kinh tế

Việc ghép chữ, ghép tiếng dễ dẫn đến sự hiểu nhầm ý chí của các bên chủ
thể, việc thay đổi ngôn từ pháp lý trong hợp đồng có thể dẫn đến tình trạng vận
dụng bị sai lạc, việc thực hiện HĐKT thất bại. Chẳng hạn pháp luật qui định khi
xây dựng HĐKT phải thỏa thuận "về thời hạn có hiệu lực của HĐKT. . . " Không
được tùy tiện ghép chữ và thay đổi ngôn từ pháp lý thành điều khoản "Thời hiệu
của HĐKT" đến đây có thể làm sai lạc ý nghĩa của từ nghĩ ban đầu.

1.4. Trong văn bản HĐKT không được dùng chữ thừa vô ích, không
tùy tiện dùng chữ "v.v " hoặc dấu "?" và dấu " "

Xuất phát từ yêu cầu bắt buộc trong bản thân nội dung HĐKT phải chính
xác, chặt chẽ, cụ thể như mọi văn bản pháp qui khác, không thể chấp nhận và
dung nạp chữ thừa vô ích làm mất đi tính nghiêm túc của sự thỏa thuận phục vụ
sản xuất kinh doanh do pháp luật nhà nước điều chỉnh, đó là chưa kể đến khả
năng chữ thừa còn có thể chứa đựng ý sai làm lạc đi mục tiêu của sự thỏa thuận
trong nội dung hợp đồng.

Ví dụ: "Bên A có thể sẽ không nhận nếu bên B đưa loại hàng không đúng
qui cách đã thỏa thuận trên." Trong trường hợp này bên B vẫn còn hy vọng một
khả năng bên A chấp nhận hàng sai quy cách mà bên A thực tế không có ý đó,
nhưng do người lập viết thừa dẫn tới sai lạc ý chí trong thỏa thuận của HĐKT.

Việc dùng loại chữ "v.v. . ." hoặc dấu ". . ." là nhằm liệt kê hàng loạt tạo
điều kiện cho người đọc hiểu một cách trừu tượng rằng còn rất nhiều nội dung
tương tự không cần thiết phải viết ra hết hoặc không có khả năng liệt kê toàn bộ
ra hết, điều này trong văn phạm pháp lý và hợp đồng không thể chấp nhận vì nó
cũng trái với nguyên tắc chính xác, cụ thể của văn bản HĐKT và có thể bị lợi
dụng làm sai đi những nội dung thỏa thuận của hợp đồng, chưa đưa ra bàn bạc,
thỏa thuận trước các bên hợp đồng thì không cho phép thúc hiện nó vì nó chưa
được đủ hai bên xem xét quyết định. Thực tế trong văn phạm của các loại văn
bản pháp qui và hợp đồng hầu như không sử dụng chữ "v.v " hoặc " " . '

2- Yêu cầu về văn phạm trong soạn thảo hợp đồng kinh tế

2.1. Văn phạm trong hợp đồng kinh tế phải nghiêm túc, dứt khoát

Tính nghiêm túc, dứt khoát của hành văn trong các văn bản HĐKT thể
hiện ở tính mục đích được ghi nhận một cách trung thực, trong hoàn cảnh các
http://elib.ntt.edu.vn
NTTULIB
Bài giảng gửi đăng www.ketcau.com
Hợp đồng trong hoạt động xây dựng -5/2005

12
bên bàn luận để tiến hành làm ăn kinh tế rất nghiêm túc, đi tới những nội dung
thỏa thuận rất thiết thực, kết quả của nó là các lợi ích kinh tế, hậu quả của nó là
sự thua lỗ, phá sản, thậm chí bản thân người ký kết và chỉ đạo thực hiện phải
gánh chịu sự trừng phạt bằng đủ loại hình thức cưỡng chế, từ cảnh cáo, cách
chức đến giam cầm, tù tội kèm theo cả sự đền bồi tài sản cho chủ sở hữu giao
cho họ quản lý. Tóm lại HĐKT thực chất là những phương án làm ăn có hai bên
kiểm tra, chi phối lẫn nhau, trong nội dung đó tất nhiên không thể chấp nhận sự
mô tả dông dài, thiếu nghiêm túc, thiếu chặt chẽ và dứt khoát.

2.2. Văn phạm trong hợp đồng kinh tế phải rõ ràng, ngắn gọn và đầy
đủ ý

a) Việc sử dụng từ ngữ chính xác, cụ thể sẽ dẫn tới những hành văn rõ
ràng, ngắn gọn, đòi hỏi việc sử dụng các dấu chấm (.), dấu phẩy (,) phải chính
xác, thể hiện được rõ ý, không được phép biện luận dài dòng, làm sai lạc nội
dung thỏa thuận nghiêm túc của các bên, hoặc làm loãng đi vấn đề cốt yếu cần
quan tâm trong các điều khoản của HĐKT.

b) Đảm bảo yêu cầu ngắn gọn, rõ ràng nhưng phải chứa đựng đầy đủ các
thông tin cần thiết về những nội dung mà hai bên cần thỏa thuận trong hợp đồng;
ngắn gọn dẫn tới phản ảnh thiếu ý, thiếu nội dung là biểu hiện của sự tắc trách,
chú trọng mặt hình thức mà bỏ mặt nội dung, tức là bỏ vấn đề cốt yếu của
HĐKT. Cách lập HĐKT như vậy bị coi là khiếm khuyết lớn, không thể chấp
nhận được.


Chương II
hợp đồng trong hoạt động xây dựng

I. Nhận thức chung về công tác đầu tư và xây dựng

1. Vai trò của ngành xây dựng cơ bản

Xây dựng cơ bản là ngành sản xuất vật chất đặc biệt, có vị trí hết sức quan
trọng trong nền kinh tế quốc dân. Nhiệm vụ công tác xây dựng cơ bản là nhằm
tăng tài sản cố định của nền kinh tế quốc dân với tốc độ nhanh, vừa tái sản xuất
giản đơn, vừa tái sản xuất mở rộng các loại tài sản cố định của các ngành thuộc
lĩnh vực sản xuất vật chất và không sản xuất vật chất, bằng cách xây dựng mới,
xây dựng mở rộng, xây dựng khôi phục và sửa chữa tài sản cố định.

Xây dựng cơ bản là ngành có liên quan hầu hết các ngành kinh tế văn hóa,
xã hội trong nền lĩnh tế quốc dân mà đặc biệt đối với các ngành sản xuất công
nghiệp, nông nghiệp, vận tải, các ngành khoa học - kỹ thuật v.v Xây dựng cơ
bản còn liên quan đến việc xây dựng và củng cố quốc phòng.
http://elib.ntt.edu.vn
NTTULIB
Bài giảng gửi đăng www.ketcau.com
Hợp đồng trong hoạt động xây dựng -5/2005

13

Thực hiện công tác đầu tư và xây dựng phải tuân thủ nghiêm túc những
qui định về trình tự công tác đầu tư và xây dựng được thể chế hóa bằng các văn
bản pháp qui của Nhà nước.

Sản phẩm đầu tư và xây dựng là những công trình xây dựng thường mang
tính đơn chiếc, đa dạng, giá trị sản phẩm lớn, phải sản xuất trong một thời gian
dài, nhưng thời gian sử dụng cũng rất lâu dài. Sản phẩm xây dựng rất khó sửa
chữa khuyết tật, nếu bị hư hỏng sẽ gây tốn kém rất lớn về tiền của và công sức.

2 . Yêu cầu đối với dự án đầu tư xây dựng công trình
1. Dự án đầu tư xây dựng công trình phải bảo đảm các yêu cầu chủ yếu
sau đây:
a) Phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quy hoạch phát triển
ngành và quy hoạch xây dựng;
b) Có phương án thiết kế và phương án công nghệ phù hợp;
c) An toàn trong xây dựng, vận hành, khai thác, sử dụng công trình, an
toàn phòng, chống cháy, nổ và bảo vệ môi trường;
d) Bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội của dự án.
2. Đối với những công trình xây dựng có quy mô lớn, trước khi lập dự án,
chủ đầu tư xây dựng công trình phải lập báo cáo đầu tư xây dựng công trình để
trình cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư.
Nội dung chủ yếu của báo cáo đầu tư xây dựng công trình bao gồm sự cần
thiết đầu tư, dự kiến quy mô đầu tư, hình thức đầu tư; phân tích, lựa chọn sơ bộ
về công nghệ, xác định sơ bộ tổng mức đầu tư, phương án huy động các nguồn
vốn, khả năng hoàn vốn và trả nợ; tính toán sơ bộ hiệu quả đầu tư về mặt kinh tế
- xã hội của dự án.
3. Đối với dự án đầu tư xây dựng công trình có sử dụng vốn nhà nước,
ngoài việc phải bảo đảm các yêu cầu quy định tại khoản 1 mục này việc xác định
chi phí xây dựng phải phù hợp với các định mức, chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật do cơ
quan quản lý nhà nước có thẩm quyền về xây dựng ban hành và hướng dẫn áp
dụng. Đối với dự án đầu tư xây dựng công trình có sử dụng vốn hỗ trợ phát triển
chính thức (ODA) thì phải bảo đảm kịp thời vốn đối ứng.
3- Quản lý nhà nước đối với dự án đầu tư xây dựng công trình:
1. Việc đầu tư xây dựng công trình phải phù hợp với quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội, quy hoạch ngành, quy hoạch xây dựng, bảo đảm an ninh, an
http://elib.ntt.edu.vn
NTTULIB
Bài giảng gửi đăng www.ketcau.com
Hợp đồng trong hoạt động xây dựng -5/2005

14
toàn xã hội và an toàn môi trường, phù hợp với các quy định của pháp luật về đất
đai và pháp luật khác có liên quan.
2. Ngoài quy định tại khoản 1 mục này thì tuỳ theo nguồn vốn sử dụng cho
dự án, nhà nước còn quản lý theo quy định sau đây :
a) Đối với các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước kể cả các dự án thành
phần, Nhà nước quản lý toàn bộ quá trình đầu tư xây dựng từ việc xác định chủ
trương đầu tư, lập dự án, quyết định đầu tư, lập thiết kế, tổng dự toán, lựa chọn
nhà thầu, thi công xây dựng đến khi nghiệm thu, bàn giao và đưa công trình vào
khai thác sử dụng. Người quyết định đầu tư có trách nhiệm bố trí đủ vốn theo tiến
độ thực hiện dự án, nhưng không quá 2 năm đối với dự án nhóm C, 4 năm đối với
dự án nhóm B.

Các dự án sử dụng vốn ngân sách nhà nước do cơ quan quản lý nhà nước
có thẩm quyền quyết định theo phân cấp, phù hợp với quy định của pháp luật về
ngân sách nhà nước;

b) Đối với dự án của doanh nghiệp sử dụng vốn tín dụng do Nhà nước bảo
lãnh, vốn tín dụng đầu tư phát triển của nhà nước và vốn đầu tư phát triển của
doanh nghiệp Nhà nước thì Nhà nước chỉ quản lý về chủ trương và quy mô đầu
tư. Doanh nghiệp có dự án tự chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện và quản lý dự
án theo các quy định của Nghị định này và các quy định khác của pháp luật có
liên quan;

c) Đối với các dự án sử dụng vốn khác bao gồm cả vốn tư nhân, chủ đầu tư
tự quyết định hình thức và nội dung quản lý dự án. Đối với các dự án sử dụng
hỗn hợp nhiều nguồn vốn khác nhau thì các bên góp vốn thoả thuận về phương
thức quản lý hoặc quản lý theo quy định đối với nguồn vốn có tỷ lệ % lớn nhất
trong tổng mức đầu tư.

3. Đối với dự án do Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư và dự án nhóm
A gồm nhiều dự án thành phần, nếu từng dự án thành phần có thể độc lập vận
hành, khai thác hoặc thực hiện theo phân kỳ đầu tư được ghi trong văn bản phê
duyệt Báo cáo đầu tư thì mỗi dự án thành phần được quản lý, thực hiện như một
dự án độc lập.

4. Sản phẩm đầu tư xây dựng

Sản phẩm đầu tư xây dựng là các công trình xây dựng đã hoàn chỉnh ( bao
gồm cả việc lắp đặt thiết bị công nghệ ở bên trong ). Sản phẩm đầu tư xây dựng
là kết tinh của các thành quả khoa học công nghệ và tổ chức sản xuất của toàn
xã hội ở một thời kỳ nhất định . Nó là sản phẩm có tính liên ngành , trong đó
những lực lượng tham gia chế tạo sản phẩm chủ yếu : chủ đầu tư; các doanh
nghiệp tư vấn đầu tư xây dựng , các doanh nghiệp nhận thầu xây lắp ; các doanh
nghiệp sản xuất các yếu tố đầu vào cho dự án như thiết bị công nghệ, vật tư thiết
http://elib.ntt.edu.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét