LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Giao an lop 1- ca nam - n hau": http://123doc.vn/document/572292-giao-an-lop-1-ca-nam-n-hau.htm
+ Bức tranh vẽ gì?
- GV nhắc lại: nét thẳng ngang nằm ngang,
nét thẳng đứng dọc, nét thẳng nghiêng
xiên, nét gấp khúc- nét gãy.
- GV hớng dẫn HS quan sát đồ vật xung quanh
tìm ra những nét thẳng.
- GV cho học sinh tìm thêm ví dụ về nét thẳng
* Hoạt động 2: Hớng dẫn vẽ
- GV hớng dẫn vẽ trên bảng
+ Nét thẳng ngang: vẽ từ trái sang phải
+ Nét thẳng nghiêng, thẳng đứng vẽ từ
trên xuống .
+ Nét gấp khúc có thể vẽ từ trên xuống
hay từ dới lên
- GVmột số hình, đặt câu hỏi:
+ Đây là hình gì? vẽ bằng nét vẽ gì?
* Hoạt động 3: Thực hành
- GV hớng dẫn HS thực hành
- GV nhắc nhở HS không dùng thớc kẻ, và có
thể vẽ hàng rào , vẽ nhà,vẽ thuyền, vẽ núi,vẽ
cây,vẽ thêm mây trời cho sinh động.
- GV bao quát lớp, gợi ý HS làm bài
+ Tìm hình cần vẽ
+ Cách vẽ nét
+ Vẽ thêm hình
+ Vẽ màu vào hình
+ Động viên khích lệ HS làm bài.
* Hoạt động 4: Nhận xét , đánh giá
- HS quan sát tranh Trả lời
câu hỏi:
+Vẽ những nét thẳng: Nét
thẳng ngang , đứng, nghiêng,
gấp khúc.
- HS quan sát cái bảng, cái bàn,
có những nét thẳng ngang ,
thẳng đứng.
- Quyển vở, cái thớc kẻ, quyển
sách,cửa sổ, tờng nhà
- HS quan sát và suy nghĩ theo
câu hỏi :Vẽ nét thẳng nh thế
nào?
+ Hình vẽ núi , nớc, nhà, cây,
đất , vẽ bằng những nét thẳng.
-HS vẽ một bức tranh đơn giản
đợc phối hợp bởi các nét thẳng,
nét cong.
HS thực hành vào vở tập vẽ.
HS tự chọn màu vẽ theo ý
thích.
- HS nhận xét chọn bài tiêu
5
- GV gợi ý HS nhận xét chọn bài đẹp, bài vẽ có
thể không vẽ màu
biểu mình thích, đẹp về nét vẽ-
màu sắc.
* Dặn dò
-Về nhà HS chuẩn bị màu vẽ cho bài học sau: Vẽ màu vào hình vẽ đơn giản.
Tuần 3
Thứ năm ngày 11 tháng 9 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 3
Màu và vẽ màu vào hình đơn giản
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết đợc ba màu: đỏ, vàng, lam.
- HS biết vẽ màu vào hình đơn giản. Vẽ đợc màu kín hình không ra ngoài
hình vẽ.
- Thấy đợc vẻ đẹp của màu sắc.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy- học:
- GV chuẩn bị:
+ Tranh vẽ màu đỏ, vàng, lam.
+ Một số đồ vật có màu đỏ, vàng, lam.
- HS chuẩn bị :
+ Màu vẽ
+Vở tập vẽ lớp 1.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài : GV tổ chức trò chơi khởi động
- Ba HS lên bảng chọn hình quả, hoa, đồ vật dán vào hình vẽ sẵn có cho
phù hợp với màu sắc của chúng.
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- GV treo tranh mẫu - đặt câu hỏi.
Hoạt động của HS
- HS quan sát tranh, trả lời câu
6
+ Em hãy kể tên ba màu có trên tranh?
+ Những hình nào có màu đỏ?
+ Màu vàng?
+ Màu lam?
- GV bày vật mẫu, hớng dẫn HS tìm hiểu về:
+ Hoa hồng có màu gì?
+ Quả xoài có màu gì?
+ Cái mũ màu gì?
- Em hãy kể tên những đồ vật xung quanh em
có màu lam, đỏ, vàng?
- GV củng cố : Mọi vật xung quanh ta đều có
màu sắc, màu sắc làm cho mọi vật đẹp hơn.
Màu đỏ, vàng, lam còn đợc gọi là màu gốc
(hay màu cơ bản). từ ba màu gốc này có thể
pha đợc rất nhiều màu khác.
* Hoạt động 2: Hớng dẫn vẽ:
- GV treo bài minh hoạ cha vẽ màu. Hỏi:
+ Tranh vẽ hình ảnh gì? Đã hoàn chỉnh cha?
+ Để tranh hoàn chỉnh thì phải làm gì?
- GV hớng dẫn cách vẽ màu:
+ Bớc 1: Chọn màu phù hợp
( GV gợi ý HS chọn màu của lá cờ, quả xoài,
dãy núi)
+ Bớc 2: Vẽ màu
Vẽ màu gọn nét, đều tay, vẽ xung quanh tr-
ớc, vẽ giữa sau.
+ Bớc 3: Hoàn chỉnh, có thể vẽ quả xoài xanh,
dãy núi màu nâu.
* Hoạt động3: Thực hành
- GV hớng dẫn HS thực hành
- GV lu ý HS vẽ lá cờ tổ quốc phải đúng màu.
hỏi:
+ Màu đỏ, vàng, lam.
+ Mặt biển màu lam
+ Thuyền màu vàng
+ Mặt trời màu đỏ
- HS quan sát mẫu, nhận xét:
+ Hoa hồng màu đỏ
+ Quả xoài màu vàng
+ Cái mũ màu lam
- HS kể tên một số đồ vật quen
thộc có màu đỏ, vàng, lam nh:
quả bóng, quần áo, giấy thủ
công
- HS quan sát tranh nhận thấy:
+ Tranh vẽ lá cờ, quả xoài, dãy
núi.
+ Tranh vẽ cha hoàn chỉnh vì
cha đợc vẽ màu.
- HS quan sát
+ Lá cờ nền đỏ, sao vàng
+ Quả xoài màu vàng
+ Dãy núi màu lam
7
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học
* Củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại ba màu hôm nay
học
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- HS vẽ màu vào hình đơn giản
(H1,H2,H3 bài 3 vở tập vẽ)
- HS nhận xét chọn bài đẹp, cha
đẹp.
- 4 HS trả lời
- HS chuẩn bị bài sau- Vẽ hình
tam giác.
Tuần 4
Thứ năm ngày 18 tháng 9 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 4 :
Vẽ hình tam giác
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết đợc hình tam giác.
- Từ các hình tam giác HS có thể vẽ đợc một số hình tơng tự trong thiên
nhiên.
- Thấy đợc vẻ đẹp của hình tam giác.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy- học:
- GV chuẩn bị:
+ Tranh vẽ minh hoạ.
+ Một số đồ vật có dạng hình tam giác.
- HS chuẩn bị :
+ Màu vẽ
+Vở tập vẽ lớp 1.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
8
* Giới thiệu bài : GV tổ chức trò chơi khởi động
- Ba HS lên bảng chọn những đồ vật có dạng hình chữ nhật, hình tam giác,
hình vuông
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- GV treo tranh mẫu - đặt câu hỏi.
+ Tranh mẫu có những hình gì?
+ Những đồ vật đó có dạng hình gì?
+ Hình tam giác có mấy cạnh?( mấy đoạn
thẳng)
- GV cho HS quan sát hình minh hoạ trong vở
tập vẽ.
- GV tóm lại: có thể vẽ nhiều hình ( vật, đồ
vật) từ hình tam giác.
* Hoạt động 2: Hớng dẫn vẽ:
- GV hớng dẫn HS củng cố lại cách vẽ nét
thẳng
- GV hớng dẫn cách vẽ hình tam giác
+ Vẽ hình tam giác bằng ba nét thẳng, vẽ nối
tiếp khép kín.
- GV vẽ mốt số hình tam giác khác nhau
- GV vẽ hình ngôi nhà, cánh buồm, dãy núi.
* Hoạt động3: Thực hành
- GV hớng dẫn HS thực hành
- GV theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng.
Hoạt động của HS
- HS quan sát tranh, trả lời câu
hỏi:
+ Hình vẽ cái nón, cái ê
ke, hình mái nhà .
+ Hình tam giác
+ Hình tam giác có ba cạnh
khép kín
- HS nhận biết các hình có
dạng hình tam giác là: cánh
buồm, dãy núi, con cá.
- 3 HS lên bảng vẽ nét thẳng
nghiêng phải, nghiêng trái, nét
thẳng ngang, nét thẳng đứng.
- HS quan sát
- HS vẽ cánh buồm, dãy núi,
mặt nớc vào vở tập vẽ. Các em
có thể vẽ hai, ba thuyền to, nhỏ
9
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học
* Củng cố, dặn dò:
- GV yêu cầu HS nhắc lại hình tam giác có
mấy cạnh, đợc vẽ nh thế nào?
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
khác nhau, vẽ them mây, cá
Vẽ màu thay đổi cho đẹp.
- HS nhận xét những bài đã
hoàn thành, chọn bài đẹp vễ
hình, màu.
- HS trả lời
- HS chuẩn bị bài sau- Quan sát
cây.
Tuần 5
Thứ năm ngày 25 tháng 9 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 5
Vẽ nét cong
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết đợc nét cong.
- HS biết cách vẽ nét cong, vẽ đợc hình có nét cong và vẽ màu theo ý thích.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
- GV chuẩn bị :
+ Đồ vật có dạng hình tròn.
+ Tranh vẽ minh hoạ nét cong.
- HS chuẩn bị:
+ Vở vẽ, chì, màu
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
10
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- GV treo tranh mẫu - đặt câu hỏi.
+ Trên tranh vẽ hình ảnh gì?
+ Những hình ảnh đó đợc vẽ bởi nét vẽ gì?
+ Các nét cong giống nhau hay khác nhau?
+ Em hãy kể một vài hình ảnh đợc vẽ bởi
nét cong?
* Hoạt động 2: Hớng dẫn vẽ:
- GV hớng dẫn vẽ trên bảng ( nét cong)
- GV hớng dẫn cách vẽ tranh đợc kết hợp
bởi nét cong.
+ Bớc 1 :
Chọn hình ảnh để vẽ.
Vẽ phác hình ảnh
+ Bớc 2:
Vẽ thêm hình ảnh cho tranh sinh động
+ Bớc 3:
Vẽ màu theo ý thích
* Hoạt động3: Thực hành
- GV hớng dẫn HS thực hành
- GV theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng
hoàn thành bài.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học
* Củng cố, dặn dò:
- GV tổ chức trò chơi Thi vẽ nhanh
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- HS quan sát tranh, trả lời câu
hỏi:
+ Hình lá cây, dãy núi, bông hoa
và quả.
+ Đợcvẽ bởi nét cong
+ Các nét cong khác nhau, nét
cong phải, nét cog trái, nét cong
khép kín, nét lợn sóng.
+ Ông mặt trời, sóng nớc, đám
mây, tán lá, khuôn mặt bé
- HS quan sát nhận ra cách vẽ nét
cong.
- HS vẽ vào vở tập vẽ một bức
tranh vờn hoa, cây ăn quả, thuyền
biển
- HS nhận xét những bài đã hoàn
thành, chọn bài đẹp vễ hình,
màu.
- HS cử 4 đội lên bảng, thi vẽ
những hình ảnh có nét cong.
11
- Quan sát cây màu sắc, hình
dáng của hoa , quả.
Tuần 6
Thứ năm ngày 2 tháng 10 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 6
Vẽ hoặc nặn quả dáng tròn
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết đợc đặc điểm, hình dáng và màu sắc của một số loại quả
dáng tròn.
- HS biết cách vẽ hoặc nặn một số quả dáng tròn.
- HS hiểu đợc tác dụng của quả cây.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
- GV chuẩn bị :
+ Tranh ảnh một số loại quả.
+ Mẫu quả thật
+ Tranh vẽ minh hoạ .
- HS chuẩn bị:
+ Vở vẽ, chì, màu
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- GV treo tranh mẫu - đặt câu hỏi.
+ Trên tranh có vẽ quả gì?
+ Ngoài ra em còn biết quả gì nữa?
Hoạt động của HS
- HS quan sát tranh, trả lời câu
hỏi:
+ Trên tranh có quả na, quả vải
thiều.
+ HS kể tên những loại quả mà
mình biết.
12
- GV bày mẫu quả cam và quả cà chua:
+ Quả cam và quả cà chua có hình dáng
nh thế nào?
+ Quả có màu sắc nh thế nào?
* Hoạt động 2: Hớng dẫn vẽ:
- GV hớng dẫn vẽ trên bảng
+ Bớc 1 :
Phác khung hình chung của quả cân đối
vào trang giấy.
+ Bớc 2:
Sửa hình chi tiết vẽ cuống quả, núm quả,
lá
+ Bớc 3:
Vẽ màu có đặc điểm của quả.
* Hoạt động3: Thực hành
- GV hớng dẫn HS thực hành
- GV theo dõi giúp đỡ HS còn lúng túng
hoàn thành bài.
* Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá
- GV gợi ý HS nhận xét bài
- GV nhận xét chung tiết học
* Củng cố, dặn dò:
- Dặn dò HS về nhà chuẩn bị bài sau
- HS quan sát
+ Cả hai quả đều có dáng tròn.
+ Quả cam màu xanh đậm.
+ Quả cà chua màu đỏ.
- HS quan sát
- HS vẽ quả vào vở tập vẽ, HS
có thể vẽ theo mẫu bày, có thể vẽ
quả theo chí tởng tợng
- HS nhận xét những bài đã hoàn
thành, chọn bài đẹp vễ hình,
màu.
- HS chọn bài đẹp theo cảm nhận
riêng.
- HS chuẩn bị màu vẽ cho bài vẽ
màu.
Tuần 7
Thứ năm ngày 9 tháng 10 năm 2009
Mĩ thuật
Bài 7
Vẽ màu vào hình quả (trái) cây
13
I. Mục tiêu:
- HS nhận biết đợc những loại quả quen biết.
- HS biết dùng màu để vẽ vào hình các quả.
- HS hiểu đợc tác dụng của quả cây.
II. Chuẩn bị đồ dùng dạy học
- GV chuẩn bị :
+ Tranh ảnh một số loại quả.
+ Mẫu quả thật
+ Tranh vẽ minh hoạ .
- HS chuẩn bị:
+ Vở vẽ, màu vẽ
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Kiểm tra đồ dùng học tập của HS
* Giới thiệu bài , ghi bảng
Hoạt động của GV
* Hoạt đông1: Quan sát nhận xét
- GV bầy mẫu - đặt câu hỏi.
+ Mẫu bày là quả gì?
+ Hình dáng của quả?
+ Quả có màu sắc nh thế nào?
+ Ngoài ra em còn biết quả gì nữa?
* Hoạt động 2: Hớng dẫn vẽ:
- GV hớng dẫn vẽ
+ Tranh vẽ quả gì?
+ Chọn màu vẽ vào quả?
( Quả ớt vẽ màu xanh, đỏ, quả xoài màu
vàng, xanh, quả cà màu tím)
+ Vẽ màu vào quả : vẽ gọn nét, vẽ xung
quanh trớc, ở giữa sau để màu không ra
Hoạt động của HS
- HS quan sát mẫu, thảo luận nhóm
4, trả lời câu hỏi
+ Mẫu bày quả quả ớt, quả xoài, quả
cà, quả hồng.
+ Quả nhỏ dài, quả tròn,quả có đầu
nhọn
+ Quả màu đỏ, quả màu tím, quả
màu xanh, quả màu vàng.
+ HS kể tên những loại quả mà
mình biết.
- HS quan sát
+ Quả xoài, quả ớt, quả cà tím
+ HS chọn màu
14
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét