Thứ Tư, 21 tháng 5, 2014

Giáo án lớp 5 T7 đã chỉnh sửa


LINK DOWNLOAD MIỄN PHÍ TÀI LIỆU "Giáo án lớp 5 T7 đã chỉnh sửa": http://123doc.vn/document/567865-giao-an-lop-5-t7-da-chinh-sua.htm


Toán (Tiết 31): LUn tËp chung
I. Mục tiêu:
Củng cố về quan hệ giữa 1 và
10
1
, giữa
10
1

100
1
, giữa
100
1

1000
1
Tìm thành phần chưa biết giữa phép tính với p/
- Giải bài toán liên quan đến số trung bình cộng
- GDHS yêu thích môn toán, kó năng tính toán
II. Đồ dùng dạy học:
- Thầy:– Bảng phụ – Phiếu học tập
- Trò: SGK, bảng con
III. Các hoạt động
Hoạt động dạy Hoạt động học
1. Ổn đònh:
2. Bài cũ:
 Giáo viên nhận xét
3. Giới thiệu bài mới:
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Ôn tập củng cố kiến thức
cộng, trừ, nhân, chia phân số; tìm thành
phần chưa biết.
PP: Đ.thoại,động não,thựchành, giảng
giải
+ BT1: Yêu cầu HS đọc đề bài và tự làm
bài vào vở nhap
- Nhận xét, sửa sai.
+ BT2: HDHS giải.
- Cho HS nêu cách tìm: số hạng chưa biết,
số bò trừ, thừa số chưa biết và số bò chia.
- 1 HS lên chữa bài tập 4 tiết trước.
- 1 HS đọc yêu cầu bài
- Làm bài vào vở nhap
- 2 HS đọc bài trước lớp
- Lớp nhận xét, bổ sung
- 4 HS nêu cách tìm.
- 4 nhom lam 4 bai,ø chữa bài trên
bảng.
a. x +
5
2
=
2
1
b. x -
5
2
=
7
2

x =
2
1
-
5
2
x =
7
2
+
5
2
x =
10
1
x =
35
24

5
- Nhận xét, sửa sai.
* Hoạt động 2: củng cố cách tìm số trung
bình cộng của nhiều số.
PP: Đàm thoại, thực hành, động não
 Bài 3:
- Cho HS nêu cách tính số TBC của nhiều
số.
 Bài 4:
- Giáo viên yêu cầu HS làm bài
- Giáo viên tổ chức cho học sinh sửa
miệng.
Nhận xét, cho điểm.
5. Tổng kết - dặn dò:
- HS nhắc lại kiến thức vừa học.
Làm bài ve nhà
- Chuẩn bò: Xem bài trước ở nhà
. Câu c, d giải tương tự.
Đọc yêu cầu bài.
- Nêu yêu cầu của đề toán.
- Nêu cách tính số TBC của nhiều số.
- 1 HS lên chữa bài trên bảng.
Giải
TB mỗi giờ vòi nước chảy được là:






+
5
1
15
2
: 2 =
6
1
(bể nước)
Đáp số:
6
1
bể nước
- Đọc yêu cầu bài.
- 1 HS tóm tắt bài toán.
- 1 HS lên bảng làm bài.
- Lớp làm vào vở nhap
Giải
Giá của mỗi mét vải lúc trước là:
60 000 : 5 = 12 000(đồng)
Giá của mỗi mét vải sau khi giảm là:
12 000 – 2 000 = 10 000 (đồng)
số mét vải mua được theo giá mới là:
60 000 : 10 000 = 6 (mét)
Đáp số: 6m
-
Thể dục (tiết 13) ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
TRÒ CHƠI “TRAO TÍN GẬY”
I. MỤC TIÊU :
- Ôn để củng cố và nâng cao kó thuật động tác đội hình đội ngũ : Tập họp hàng
ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhòp
. Yêu cầu tập họp hàng nhanh , trật tự ; đi đều vòng phải , vòng trái đúng kó thuật ,
không xô lệch hàng ; thực hiện được động tác đổi chân khi đi đều sai nhòp .
- Trò chơi Trao tín gậy . Yêu cầu nhanh nhẹn , bình tónh trao tín gậy cho bạn .
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
6
Còi , 4 tín gậy
III.CÁC HĐ DẠY HỌC CHỦ YẾU :
Hoạt động dạy Hoạt động học
Mở đầu :
- Tập hợp lớp , phổ biến nhiệm vụ , yêu
cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang
phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Cơ bản :
a) Đội hình đội ngũ :
- Ôn tập tập họp hàng ngang , dóng hàng ,
điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi
chân khi đi đều sai nhòp .
+ Điều khiển lớp tập :
+ Quan sát , nhận xét , sửa sai cho các tổ .
+ Quan sát , nhận xét , biểu dương .
b) Trò chơi “Trao tín gậy ” :
- Nêu tên trò chơi , tập họp HS theo đội
hình chơi , giải thích cách chơi và quy đònh
chơi .
- Điều khiển , quan sát , nhận xét , biểu
dương .
Phần kết thúc :
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và
giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút
Hoạt động lớp .
Đội hình 4 hàng ngang
- Xoay các khớp cổ tay , cổ chân , gối ,
vai , hông : 1 – 2 phút .
- Chạy nhẹ nhàng trên đòa hình tự nhiên
rồi đi thường thành 4 hàng ngang : 1 – 2
phút .
- Chơi trò chơi Chim bay cò bay : 1 – 2
phút .
Hoạt động lớp , nhóm .
+ Tổ trưởng điều khiển tổ tập : 4 – 5 phút .
       
        
       
+ Tập cả lớp , các tổ thi đua trình diễn : 2
– 3 phút .
- Cả lớp cùng chơi theo hình thức thi đua
giữa các tổ .
Hoạt động lớp .
- Thực hiện một số động tác thả lỏng: 1 –
2 phút .
- Hát và vỗ tay theo nhòp : 1 – 2 phút
ĐỊA LÍ (Tiết 7)
«n tËp
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Hệ thống hóa những kiến thức đã học về tự nhiên Việt Nam ở
mức độ đơn giản.
7
2. Kó năng: - Mô tả và xác đònh vò trí nước ta trên bản đồ.
- Nêu tên và chỉ được vò trí một số dãy núi, đồng bằng, sông lớn
của nước ta trên bản đồ.
3. Thái độ: Tự hào về quê hương đất nước Việt Nam.
II. Đồ dùng dạy học:
Phiếu học tập in hình lược đồ khung Việt Nam - Bản đồ tự nhiên Việt Nam.
III. Các hoạt động:
Ho ạ t động dạy Ho ạ t đơng học
1. Ổn đònh:
2. Bài cũ: “Đất và rừng”
1/ Kể tên các loại rừng ở Việt Nam và cho
biết đặc điểm từng loại rừng?
2/ Tại sao cần phải bảo vệ rừng và trồng
rừng?
 Giáo viên đánh giá
3. Giới thiệu bài mới: “Ôn tập”
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Ôn tập về vò trí giới hạn -
các loại đất chính ở nước ta.
Phương pháp: Trực quan, thực hành
+ Bước 1: Xác đònh giới hạn phần đất liền
của nước ta.
- Giáo viên phát phiếu học tập có nội
dung.
- Phiếu học tập in hình lược đồ khung Việt
Nam.
* Yêu cầu học sinh thực hiện các nhiệm
vụ:
- Sửa bản đồ chính sau đó lật từng bản đồ
của từng nhóm cho học sinh nhận xét.
- Mời một vài em lên bảng trình bày lại
về vò trí giới hạn.
 Giáo viên chốt.
+ Bước 2:
Cho nhóm 4 tô màu.
 Đất pheralít → tô màu cam
 Đất phù sa → tô màu nâu (màu dưa cải)
- Cho học sinh nhận xét, so sánh với bản
- Học sinh trả lời

- Hoạt động nhóm (4 em)
- Học sinh đọc yêu cầu
+ Tô màu để xác đònh giới hạn phần đất
liền của Việt Nam
+ Điền các tên: Trung Quốc, Lào,
Campuchia, Biển đông, Hoàng Sa, Trường
Sa.
- Học sinh thực hành
- 4 nhóm lần lược lên đính vào bản đồ.
- Các nhóm khác → tự sửa
- Học sinh lên bảng chỉ lược đồ trình bày
lại.
- Học sinh các nhóm thực hành nhóm nào
xong trước lên đính vào bảng
- Các nhóm khác bổ sung.
- Học sinh nhắc lại
8
đồ phóng lớn của giáo viên.
* Hoạt động 2: Ôn tập sông ngòi đòa hình
Việt Nam
PP: Trò chơi học tập, thảo luận nhóm
- Tìm tên sông, đồng bằng lớn ở nước ta?
- Tìm dãy núi ở nước ta?
- Học sinh thảo luận khoảng 7’, giáo viên
giúp học sinh hệ thống lại qua trò chơi
“Đối đáp nhanh” bằng hệ thống câu hỏi:
1/ Con sông gì nước đỏ phù sa, tên sông là
một loài hoa tuyệt vời?
2/ Sông gì tên họ giống nhau bởi từ một
nhánh tách thành 2 sông?
3/ Sông gì tên gọi giống hệt anh hai?
4/ Sông gì mà ở Bắc kia nghe tên sao thấy
lặng yên quá chừng?
5/ Sông nào bồi đắp phù sa nên miền hào
khí quê ta lẫy lừng?
6/ Trải dài từ Bắc vào Trung giúp ta đứng
dậy đánh tan quân thù? (Dãy núi nào?
7/ Dãy núi nào có đỉnh núi cao nhất Việt
Nam?
8/ Kẻ ở Bắc, người ở Nam làm nên vựa
lúa vàng ong sắc trời? (Đồng bằng nào?)
 Giáo viên chốt ý
* HĐ 3: Đặc điểm tự nhiên Việt Nam.
Phương pháp: Thảo luận nhóm
- Giáo viên nhận xét chốt ý điền vào bảng
đã kẻ sẵn (mẫu SGK/77) từng đặc điểm
như:
 Khí hậu Sông ngòi:  Đất. Rừng
5. Tổng kết - dặn dò:
- Chuẩn bò: “Dân số nước ta”
- Nhận xét tiết học
- Hoạt động nhóm, lớp
- Thảo luận nhóm đôi theo nội dung
- Thi đua 2 dãy trả lời
. Sông Hồng
. Sông Tiền, sông Hậu
. Sông Cả
. Sông Thái Bình
. Sông Đồng Nai
. Dãy núi Trường Sơn
. Hoàng Liên Sơn
. Đồng bằng Bắc Bộ và đồng bằng Nam
Bộ.

- Thảo luận theo nội dung sau:
* Nội dung:
1/ Tìm hiểu đặc điểm về khí hậu
2/ Tìm hiểu đặc điểm sông ngòi
3/ Tìm hiểu đặc điểm đất
4/ Tìm hiểu đặc điểm của rừng
- Học sinh từng nhóm trả lời viết trên bìa
nhóm.

Đạo đức (Tiết 7) : NHí ¬n tỉ tiªn (tiÕt 1)
9
I. Mục tiêu: -Học sinh biết được ai cũng có tổ tiên, ông bà; biết được trách nhiệm của
mỗi người đối với gia đình, dòng họ.
-Học sinh biết làm những việc thể hiện lòng biết ơn tổ tiên, ông bà và giữ gìn, phát
huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ.
-Biết ơn tổ tiên, ông bà, tự hào về các truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng
họ.
II. Đồ dùng dạy học:
- Giáo viên + học sinh: Sách giáo khoa ,vbttv
III. Các hoạt động:
1. Ổn đònh:
2. Bài cũ:
- Nêu những việc em đã làm để vượt qua
khó khăn của bản thân.
- Những việc đã làm để giúp đỡ những
bạn gặp khó khăn (gia đình, học tập )
3. Giới thiệu bài mới:
“Nhớ ơn tổ tiên”
4. Phát triển các hoạt động:
* HĐ 1: Phân tích truyện “Thăm mộ”
Phương pháp: Thảo luận, đ.thoại
- Nhân ngày Tết cổ truyền, bố của Việt đã
làm gì để tỏ lòng nhớ ơn tổ tiên?
- Vì sao Việt muốn lau dọn bàn thờ giúp
mẹ?
- Qua câu chuyện trên, em có suy nghó gì
về trách nhiệm của con cháu đối với tổ
tiên, ông bà? Vì sao?
* Hoạt động 2: Làm bài tập 1
PP: Thực hành, thuyết trình, đàm thoại
Kết luận: Chúng ta cần thể hiện lòng nhớ
ơn tổ tiên bằng những việc làm thiết thực,
cụ thể, phù hợp với khả năng như các việc
b, d, đ, e, h.
* Hoạt động 3: Củng cố
Phương pháp: Động não, t. trình
- Hát
- 2 học sinh
- Lớp nhận xét

-
Thảo luận nhóm 4
- Ra thăm mộ ông nội ngoài nghóa trang
làng. Làm sạch cỏ và thắp hương trên mộ
- Việt muốn thể hiện lòng biết ơn của
mình với ông bà, cha mẹ.
- Ai cũng có tổ tiên, gia đình, dòng họ.
Mỗi người đều phải biết ơn tổ tiên, ông bà
và giữ gìn, phát huy truyền thống tốt đẹp
của gia đình, dòng họ.
- Hoạt động cá nhân
- Trao đổi bài làm với bạn ngồi bên cạnh.
- Trình bày ý kiến về từng việc làm và
giải thích lý do.
- Trao đổi, nhận xét, bổ sung.
-
10
- Em đã làm được những việc gì để thể
hiện lòng biết ơn tổ tiên? Những việc gì
em chưa làm được? Vì sao? Em dự kiến sẽ
làm những việc gì? Làm như thế nào?
- Nhận xét, khen
5. Tổng kết - dặn dò:
- Sưu tầm các tranh ảnh, bài báo về ngày
Giỗ tổ Hùng Vương
- Tìm hiểu về truyền thống tốt đẹp của gia
đình, dòng họ mình.
- Nhận xét tiết học
Làm việc cá nhân
- Trao đổi trong nhóm (nhóm ban)
- Một số học sinh trình bày trước lớp.


Thứ ba,ngày 14/10/2009
KHOA HỌC: ( Tiết 13)
Phßng bƯnh sèt xt hut
I. Mục tiêu: -HS bi ết được nguyên nhân và cách phòng tránh bệnh sốt rét.
-Giáo dục học sinh ý thức tự bảo vệ mình, tránh không bò muỗi đốt.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hình vẽ trong SGK trang 24,25
III. Các hoạt động:
Hoạt động dạy hoạt động học
1. Ổn đònh:
2. Bài cũ: Phòng bệnh sốt rét
- Khi nào muỗi A-nô-phen bay ra đốt
người?
- Bạn làm gì để có thể diệt muỗi trưởng
thành?
 Giáo viên nhận xét bài cũ
3. Giới thiệu bài mới
4. Phát triển các hoạt động:
* Hoạt động 1: Làm việc với SGK
Phương pháp: Thảo luận, đàm thoại
 Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn
- Giáo viên chia nhóm và giao nhiệm vụ
cho các nhóm
 Bước 2: Làm việc theo nhóm
- Hát

- Vào buổi tối hay ban đêm.
- Phun thuốc diệt muỗi, cắt cỏ, phát quang
bụi rậm,
- Hoạt động nhóm, lớp
- Quan sát và đọc lời thoại của các nhân
vật trong các hình 1, 2
- Trả lời các câu hỏi trong SGK
- Các nhóm lên trình bày.
11
 Bước 3: Làm việc cả lớp
- Yêu cầu cả lớp thảo luận câu hỏi: Theo
bạn bệnh sốt xuất huyết có nguy hiểm
không? Tại sao?
* Hoạt động 2: Quan sát
PP: Đàm thoại, quan sát, giảng giải
 Bước 1: Yêu cầu cả lớp quan sát các
hình 3, 4, 5 trang 25 trong SGK và trả lời
câu hỏi.
- Chỉ và nói rõ nội dung từng hình
- Hãy giải thích tác dụng của việc làm
trong từng hình đối với việc phòng chống
bệnh sốt xuất huyết?
 Bước 2: Yêu cầu học sinh liên hệ
Kết luận:
Cách tốt nhất để dập dòch sốt xuất huyết
là tập trung xử lí các nơi chứa nước có bọ
gậy, tổ chức phun hóa chất diệt muỗi
truyền bệnh theo đúng quy đònh dòch tế.
* Hoạt động 3: Củng cố
- Nguyên nhân gây bệnh sốt xuất huyết
- Cách phòng bệnh tốt nhất?
5. Tổng kết - dặn dò:
- Dặn dò: Xem lại bài
- Chuẩn bò: Phòng bệnh viêm não
a) Do một loại vi rút gây ra
b) Muỗi vằn hút vi rút gây bệnh sốt
xuất truyền sang cho người lành
c) Sống trong nhà, ẩn nấp ở xó nhà, nơi
chứa nước trong
d) Đốt người vào ban ngày và có khi cả
ban đêm vì vậy cần nằm màn ngủ.
- Nguy hiểm vì gây chết người, chưa có
thuốc đặc trò.
- Hoạt động lớp, cá nhân
- Hình 3: Bể nước mưa có nắp đậy. Một
người đang khơi thông rãnh nước, một
người đang quét sàn (ngăn không cho
muỗi đẻ trứng)
- Hình 4: Chum nước có nắp đậy (ngăn
không cho muỗi đẻ trứng)
- Hình 5: Em bé ngủ có màn (ngăn không
cho muỗi đốt)
- Kể tên các cách diệt muỗi và bọ gậy (tổ
chức phun hóa chất, xử lý các nơi chứa
nước )
- Ở nhà bạn thường sử dụng cách nào để
diệt muỗi và bọ gậy?
- Do 1 loại vi rút gây ra. Muỗi vằn là vật
trung gian truyền bệnh
- Giữ vệ sinh nhà ở, môi trường xung
quanh, diệt muỗi, bọ gậy, chống muỗi
đốt
Thể dục (tiết 14):
ĐỘI HÌNH ĐỘI NGŨ
TRÒ CHƠI “TRAO TÍN HIỆU”
I. MỤC TIÊU :
12
- Ôn để củng cố và nâng cao kó thuật động tác đội hình đội ngũ : Tập họp hàng
ngang , dóng hàng , điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi chân khi đi đều sai nhòp
. Yêu cầu tập họp hàng nhanh , trật tự ; đi đều vòng phải , vòng trái đúng kó thuật ,
không xô lệch hàng ; thực hiện được động tác đổi chân khi đi đều sai nhòp .
- Trò chơi Trao tín gậy . Yêu cầu nhanh nhẹn , bình tónh trao tín gậy cho bạn .
II. Đồ dùng dạy học :
Còi , 4 quả bóng , kẻ sân .
III. NỘI DUNG VÀ PHƯƠNG PHÁP LÊN LỚP :
Mở đầu :
- Tập hợp lớp , phổ biến nhiệm vụ , yêu
cầu bài học , chấn chỉnh đội ngũ , trang
phục tập luyện : 1 – 2 phút .
Cơ bản :
a) Đội hình đội ngũ : 10 – 12 phút .
- Ôn tập tập họp hàng ngang , dóng hàng ,
điểm số , đi đều vòng phải , vòng trái , đổi
chân khi đi đều sai nhòp .
+ Điều khiển lớp tập : 1 – 2 phút .
+ Quan sát , nhận xét , sửa sai cho các tổ .
+ Quan sát , nhận xét , biểu dương .
+ Điều khiển cả lớp tập để chuẩn bò kiểm
tra : 1 – 2 phút .
b) Trò chơi “Lăn bóng bằng tay” : 8 – 10
phút .
- Nêu tên trò chơi , tập họp HS theo đội
hình chơi , giải thích cách chơi , quy đònh
chơi .
- Quan sát , nhận xét , biểu dương .
Phần kết thúc :
- Hệ thống bài : 1 – 2 phút .
- Nhận xét , đánh giá kết quả giờ học và
giao bài tập về nhà : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp .
Đ ội h ình 4 h àng ngang.
- Xoay các khớp cổ tay , cổ chân , gối,
vai , hông : 1 – 2 phút .
- Đứng tại chỗ vỗ tay và hát : 1 – 2 phút .
- Kiểm tra bài cũ : 1 – 2 phút .
Hoạt động lớp , nhóm .
       


       


+ Tổ trưởng điều khiển tổ tập: 4 – 5 phút .
+ Tập cả lớp , các tổ thi đua trình diễn : 2
– 3 phút .
- Cả lớp cùng chơi , thi đua giữa các tổ với
nhau .
Hoạt động lớp .
Thực hiện một số động tác thả lỏng:1 - 2
phút .
- Hát và vỗ tay theo nhòp : 1 – 2 phút .
Toán (Tiết 32):
Kh¸i niƯm sè thËp ph©n
13
I. Mục tiêu:
Nhận biết khái niệm ban đầu về số TP (dạng đơn giản) và cấu tạo của n o
- Biết đọc-viết các số TP ở dạng đơn giản.
- Giáo dục học sinh yêu thích môn học, thích tìm tòi học hỏi kiến thức về số thập
phân.
II. Đồ dùng dạy học:
- Bảng số a, b phần bài học. Tia số BT1. Bảng số BT3.
III. Các hoạt động:
Ho ạt đ ộng d ạy Ho ạt đ ộng h ọc
1.Ổn đònh:
2. Bài cũ:
- Nhận xét ghi điểm
3. Giới thiệu bài:
- Ghi tựa.
4. Phát triển các hoạt động:
* H Đ 1: HDHS tìm hiểu ví dụ và hình
thành kiến thức mới.
+ PP: Đàm thoại, giảng giải, quan sát.
VD1:
- Treo bảng phụ cho HS quan sát và HD
tìm hiểu ví dụ.
. Cho HS nhận xét từng dòng trong bảng.
- Viết bảng 1dm =
10
1
m = 0,1m.
- Viết bảng 1cm =
100
1
m = 0,01m.
-Viết bảng1mm =
1000
1
m = 0,001m
- Nhận xét sửa chữa.
VD2: HD tương tự VD1.
- Hát
- 2 HS nêu một số đo độ dài bất kì và cho
biết số đó bằng mấy phần của mét.
- Quan sát và trả lời:
m dm cm mm
0 1
0 0 1
0 0 0 1
- Có 0m1dm là 1dm. 1dm =
10
1
m.
1dm hay
10
1
m ta viết thành 0,1m.
- Có 0m0dm1cm là1cm.
1cm =
100
1
m
1cm hay
100
1
m ta viết thành 0,01m.
- Có 0m0dm0cm1mm là 1mm.
1mm =
1000
1
m
1mm hay
1000
1
m viết thành 0,001m
- HS đọc các số TP vừa mới tìm: 0,1; 0,01;
0,001.
- Thế số va øthực hiện tương tự
14

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét